นาข้าวร้อยเอ็ดจมกว่า 30,000 ไร่ น้ำมูลเอ่อท่วม 6 ชุมชน จ.อุบลราชธานี

ภูมิภาค 4 ส.ค. – สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสานหลายจังหวัดยังคงมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะที่ จ.ร้อยเอ็ด มีพื้นที่การเกษตรกว่า 30,000 ไร่จมน้ำ


ที่ จ.ร้อยเอ็ด มวลน้ำในลำน้ำยัง ที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพาน ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎร อ.เมยวดี อ.โพนทอง อ.เสลภูมิ หลายตำบลยังจมอยู่ใต้น้ำ ประกอบการมวลน้ำจากเขื่อนลำปาวที่ปล่อยออกมาวันละหลายล้านลูกบาศก์เมตร ไหลลงสู่แม่น้ำชีมีระดับสูงขึ้น ทำให้ ราษฎรที่อยู่ท้ายน้ำใน ต.นางาม อ.เสลภูมิ ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลมาสะสมกัน มีพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 30,000 ไร่ ถูกแทนที่ด้วยน้ำจำนวนมหาศาล ท่วมเต็มทุกพื้นที่ ส่วนบริเวณพื้นผิวถนนน้ำก็ไหลเชี่ยว บางจุดถนนพังเสียหาย รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ 


สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี หลังแม่น้ำมูลล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูลในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลเมืองวารินชำราบ เป็นวงกว้าง ชุมชนที่อาศัยอยู่ติดกับบริเวณริมแม่น้ำมูลแล้ว 6 ชุมชน ได้แก่ ท่าบ้งมั่ง เกตุแก้ว ดีงาม หาดสวนสุข ลับแล และดอนงิ้ว แม่น้ำมูลไหลทะลักเป็นช่วงๆ ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำมูลไหลเข้าท่วมในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 52 ครัวเรือน ประชากรที่ได้รับผลกระทบและอพยพแล้ว 231 คน ล่าสุดเทศบาลเมืองวารินชำราบตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแล้ว


ที่ จ.นครราชสีมา น้ำท่วมที่ อ.ประทาย อ.โนนแดง และ อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา รวม 21 ตำบล 242 หมู่บ้าน ยังมีน้ำท่วมขังถนนทางเชื่อมหมู่บ้าน บ้านเรือนในที่ลุ่ม ทุ่งเลี้ยงสัตว์ และพื้นที่การเกษตร นานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลกระทบบริเวณกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 100,000 ไร่

ยายสุข เทศสระนอก อายุ 75 ปี ชาวบ้าน ต.ตลาดไทร อ.ประทาย เดือดร้อนอย่างหนัก ต้องไล่ต้อนฝูงวัว 30 ตัว ออกหากินหญ้าบริเวณที่โล่งในหมู่บ้าน หลังจากทุ่งหญ้ากว้างขวางที่เคยเป็นที่เลี้ยงวัว ถูกน้ำท่วมจมบาดาลนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว แม้ระดับน้ำลดลง แต่ยังมีมวลน้ำท่วมขังลึกกว่า 30-40 เซนติเมตร คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายในอีก 1-2 สัปดาห์

ที่ จ.กาฬสินธุ์ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 5 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบบจากมวลน้ำจำนวนมากไหลเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง แต่ยังมีสัญญาณที่ดี เนื่องจากขณะนี้มวลน้ำที่ไหลเข้ามายังเขื่อนลำปาวเริ่มลดปริมาณลง 

นายสมศักดิ์ นาชัยเริ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านโนนศิลาเลิง กล่าวว่า น้ำท่วมปีนี้คาดว่าจะหนักกว่าปี 2554 ระดับน้ำที่ท่วมขังบางแห่งสูงถึง 2 เมตร โดยเฉพาะถนนทางเข้าหมู่บ้านจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ต้องใช้เรือเข้ามาหมู่บ้านแทนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตอนนี้นาข้าวจมน้ำไปแล้ว 500 ไร่ ชาวบ้าน 76 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน  

ขณะที่วันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และมาตรการรับมือฝนระลอกใหม่ ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ปัจจุบันมีจังหวัดที่ยังคงประสบอุทกภัยทั้งหมด 15 จังหวัด คือ พะเยา สกลนคร อุดรธานี ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม อุบลราชธานี ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ นครพนม นครราชสีมา หนองคาย และพระนครศรีอยุธยา. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand