“เศรษฐา”คิก ออฟ ดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางการบินท็อป 20 ของโลกภายใน 5 ปี

กรุงเทพ 1 มี.ค.-นายกรัฐมนตรี ประกาศยกระดับท่าอากาศยานไทย ติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ 150 ล้านคนต่อปี ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดเป็น 1 ใน 10 ของโลก


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน“IGNITE THAILAND,AVIATION HUB” ว่า ในปี 2548 สนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 13 ของสนามบินที่ดีที่สุดในโลกแต่ในปัจจุบันตกลงมาอยู่ที่ 68 ของโลกแต่อีก 6 เดือนนับจากนี้ จะเห็นความเปลี่ยนแปลง โดยปัจจุบัน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ได้เร่งรัดแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินในระยะ 10 ปี เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารให้ได้ถึง 150 ล้านคนซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิได้เปิดใช้อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 เพิ่มปริมาณการรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี ส่วนปี 2567 สนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมเปิดใช้ทางวิ่งเส้นที่ 3 รองรับเที่ยวบินจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก-ทิศตะวันตกของอาคารผู้โดยสาร (EAST-WEST Expansion) เพิ่มปริมาณการรองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ (South Terminal) รองรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีก 60 ล้านคนต่อปี และการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 4 เพิ่มการรองรับเที่ยวบินได้ถึง 120 เที่ยวบินต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังจะส่งผลให้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับสินค้าผ่านสนามบินได้เพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าตัวจากเดิมที่ขณะนี้รองรับสินค้าได้ 1.2 ล้านตันต่อปี 


ในส่วนของสนามบินดอนเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะขยายขีดความสามารถของสนามบินดอนเมืองรองรับผู้โดยสารเป็น 50 ล้านคนต่อปี จากเดิมที่รองรับผู้โดยสารอยู่ 30 ล้านคนต่อปี และจะก่อสร้างอาคารจอดรถที่สามารถจอดได้ 7,600 คันเพราะผู้โดยสารที่ไปใช้บริการสนามบินดอนเมืองมักจะมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ 

 ส่วนภาคใต้ที่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหนาแน่นมากที่สุดนั้น ทาง AOT มีแผนจะขยายท่าอากาศยานภูเก็ต เพิ่มการรองรับผู้โดยสารเป็น 18 ล้านคนต่อปี รวมถึงแผนการก่อสร้างท่าอากาศยานอันดามัน รองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 40 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีแผนก่อสร้างสะพานสารสินใหม่แทนสะพานเดิมเพื่อให้เรือใหญ่หรือเรือสำราญสามารถวิ่งลอดผ่านได้ ไม่ต้องไม่เสียเวลาอ้อมแหลมพรหมเทพที่ต้องใช้เวลาวิ่งอ้อม 2-3 ชั่วโมง 

ขณะที่ฮับการบินทางภาคเหนือ ยังมีโครงการขยายท่าากาศยานเชียงใหม่ รองรับผู้โดยสารเป็น 16.5 ล้านคนต่อปี รวมทั้งแผนก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 หรือ ท่าอากาศยานล้านนา รองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี ส่วนท่าอากาศยานเชียงราย เตรียมสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่รองรับผู้โดยสารเป็น 6 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ AOT ยังมีแผนการรับโอนสิทธิการบริหาร 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ เพื่อพัฒนาเป็นประตูเชื่อมประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน โดยท่าอากาศยานอุดรธานีเชื่อม สปป.ลาว ท่าอากาศยานบุรีรัมย์เชื่อมต่อกัมพูชา และท่าอากาศยานกระบี่ จะเข้ามาช่วยแบ่งเบาปริมาณจราจรทางอากาศของท่าอากาศยานภูเก็ต


นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการพัฒนาสายการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติด้วยว่า ถ้าการบินไทยไม่แข็งแรง การพัฒนาจะไปต่อไม่ได้ ต่อไปจะมีการพัฒนาเรื่องระบบตั๋ว ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาการบินไทยมีระบบเอเย่นต์จำหน่ายตั๋วเยอะมาก บางครั้งจะจองเพื่อบินกับการบินไทยแต่ปรากฏว่าตั๋วเต็ม แต่พอขึ้นเครื่องไปแล้วกลับพบว่ามีว่างจำนวนมาก โดยจะต้องนำระบบการจองตั๋วแบบออนไลน์ มาใช้กับการบินไทยซึ่งโดยส่วนตัวตั้งเป้าอยากให้การบินไทยขึ้นไปอยู่ 3 อันดับแรกของสายการบินในทวีปเอเชีย เหมือนกับ สายการบินสิงค์โปร์ แอร์ไลน์และคาเธ่ย์ แปซิฟิค

นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ทุกคนมีความฝันด้วยกันทั้งนั้น เรามีความฝันร่วมกัน วันนี้เราจะตื่นขึ้นมาเพื่อที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน