พาณิชย์ช่วยน้ำท่วมผ่านงาน “GI Market”

นนทบุรี 1 ส.ค. – พาณิชย์ช่วยน้ำท่วม ด้วยน้ำใจ ผ่านงาน GI Market 2017 ครั้งที่ 2 พร้อมยกทัพสินค้า GI ทั่วไทย ยกระดับความภาคภูมิใจอัตลักษณ์ชุมชน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับเซ็นทรัลจัดงาน GI Market โดยแนวคิดหลักของงาน GI Market คือ เป็นงานที่รวบรวมสินค้า GI ของดี ของแท้ ของหายาก ทั่วประเทศไทยมารวมไว้ในงานเดียว โดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้า GI จากจังหวัดสกลนคร ที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้ประกอบการจากจังหวัดสกลนครและเลือกซื้อสินค้า GI ของแท้จากแหล่งผลิต โดยเฉพาะสินค้า GI ที่ผ่านการรับรองคุณภาพ รวมทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการจากชุมชนทราบถึงความต้องการของตลาดระดับพรีเมี่ยมภายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นให้สามารถสร้างความเข้มแข็งจากภายในชุมชน เพื่อสามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดงาน GI Market ครั้งหลังสุด เมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่มียอดขายและส่งออกรวมกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับการจัดงาน GI Market 2017 ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 -7 สิงหาคม 2560 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้า GI ทั่วประเทศ กว่า 60 บูธ เช่น ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร เนื้อโคขุนโพนยางคำ น้ำหมากเม่าสกลนคร ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี สับปะรดบ้านคา ส้มโอปูโกยะรัง ผ้าหมักโคลนหนองสูง กาแฟดงมะไฟ มะพร้าวเกาะพะงัน ทุเรียนป่าละอู  มุกภูเก็ต ครกหินอ่างศิลา กล้วยเล็บมือนางชุมพร สับปะรดภูแลเชียงราย ชาเชียงราย ศิลาดลเชียงใหม่ หมูย่างเมืองตรัง เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Workshop ตลอดทั้ง 7 วัน เช่น ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปียำผักสมุนไพร มัดย้อมผ้าหม้อห้อมแพร่ วาดภาพไก่บนชามไก่ลำปาง ทำขนมจากข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ชงกาแฟดงมะไฟอย่างมีศิลปะ วาดเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง และยำปลาทูแม่กลอง อีกทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ต เพื่อสร้างสีสันและเป็นการดึงดูดประชาชนให้มาร่วม ชิม ชม ช็อป ภายในงาน โดยมีศิลปินชื่อดัง อาทิ อ้น กรกฎ ไนกี้ นิธิดล  ตูมตาม The star  เอ๊ะ จิรากร  บิว กัลยาณี ลำยอง หนองหินห่าว และอาร์ม กรกันต์

สำหรับความคืบหน้าจากความร่วมมือกับบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในการจัดมุมจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ  GI Corner  เพื่อช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการสินค้า GI ไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  ปัจจุบันมี GI Corner แล้วที่ Central food hall และ Tops Market  53 สาขา เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เดอะคริสตัล เซ็นทรัลพลาซาบางนา แจ้งวัฒนะ กาดสวนแก้ว เพชรบุรี ลพบุรี สกลนคร เป็นต้น คาดว่าสิ้นปี 2560 จะมี GI Corner ครบ 100 สาขา

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการช่วยเหลือผู้ประกอบการสกลนครในการออกบูธจำหน่ายสินค้าภายในงาน GI Market 2017 แล้ว ภายหลังน้ำลด กรมฯ มีแผนที่จะลงพื้นที่ถ่ายทำแหล่งผลิตสินค้า GI เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแสดงให้เห็นว่าสินค้า GI ที่ผลิตจากจังหวัดสกลนครเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์พิเศษที่หาจากที่อื่นไม่ได้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของผู้ประกอบการสกลนครที่สามารถฟันฝ่าน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ไปได้ ปัจจุบันสินค้า GI ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้นทั้งด้านคุณภาพ ความโดดเด่นและเอกลักษณ์พิเศษของสินค้า ขณะเดียวกันชุมชนและจังหวัดต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญกับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มากขึ้น 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยให้ความคุ้มครองด้วยการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยและต่างประเทศแล้ว รวม 93 รายการ เป็นสินค้าไทย 54 จังหวัด 79 รายการ สินค้าต่างประเทศ 8 ประเทศ 14 รายการ โดยสินค้าที่ขึ้นทะเบียนล่าสุดประกาศขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 มี 3 สินค้า ได้แก่ กาแฟเทพเสด็จ (จังหวัดเชียงใหม่) ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน (จังหวัดลำพูน)  และส้มโอหอมควนลัง (จังหวัดสงขลา)ปีงบประมาณ 2560 มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน 13 คำขอ ได้แก่ ผ้าตีนจกโหล่งลี้ลำพูน กาแฟดอยป่าแป๋ลำพูน (จังหวัดลำพูน) ทุเรียนศรีสะเกษ (จังหวัดศรีสะเกษ) ไวน์เขาใหญ่ กาแฟวังน้ำเขียว ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ (จังหวัดนครราชสีมา) เครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ (จังหวัดนครสวรรค์) ทุเรียนทรายขาว (จังหวัดปัตตานี) ส้มบางมด ลิ้นจี่บางขุนเทียน (กรุงเทพมหานคร) เนื้อโกเบ (Kobe Beef) เนื้อทาจิมะ (Tajima Beef) และเมลอน  ยูบาริ (Yubari Melon) (ประเทศญี่ปุ่น) นอกจากนี้ กรมฯ ได้ดำเนินโครงการ 1 จังหวัด 1 GI เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI อย่างน้อย 1 สินค้าต่อ 1 จังหวัด โดยในปัจจุบันจังหวัดที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสินค้า GI เหลืออยู่อีก 7 จังหวัด ซึ่งทุกจังหวัดอยู่ระหว่างการดำเนินการร่างคำขอ ทั้งนี้ เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จประเทศไทยจะมีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้วและกำลังจะขึ้นทะเบียน ครบทั้ง 77 จังหวัดตามนโยบายรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ