fbpx

กาฬสินธุ์ประกาศเขตภัยพิบัติ 11 อำเภอ ลำน้ำชีหลากท่วม อ.ประทาย โคราช นาข้าวจม

ภูมิภาค 31 ก.ค. – สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ลำน้ำชีตอนบนขยายวงกว้าง เขื่อนลำคันฉูล้นสปิลเวย์ ไหลท่วม อ.จัตุรัส ส่วนที่กาฬสินธุ์น้ำท่วมพื้นที่ราบลุ่ม 4 อำเภอ ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว 11 อำเภอ


ชาวบ้านหนองลูกช้าง ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส กว่า 180 ครัวเรือน ประสบน้ำท่วม หลังน้ำจากเขื่อนลำคันฉูที่ล้นสปิลเวย์ ไหลหลากผ่าน อ.บำเหน็จณรงค์ และเข้าสู่ อ.จัตุรัส บางจุดสูง 1-3 เมตร พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายเบื้องต้นกว่า 8,000 ไร่ ก่อนหน้านี้มี 7 ตำบล อ.บำเหน็จณรงค์ ถูกน้ำท่วมไป ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมคณะ ลงพื้นที่บ้านหนองลูกช้าง มอบถุงยังชีพให้ราษฎร ซึ่งถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอก รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ คาดว่าน้ำอาจท่วมไปอีก 3 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน และขณะนี้ทางการต้องตัดกระแสไฟฟ้าทั้งหมด  


ส่วน อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นน้ำจากลำน้ำชีไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 13 ตำบล 151 หมู่บ้าน โดยเฉพาะที่ ต.ตลาดไทร มี 13 หมู่บ้านถูกน้ำท่วม นาข้าวประมาณ 12,000 ไร่จมอยู่ใต้บาดาล ขณะที่บ้านโนนงิ้ว ต.ตลาดไทร อยู่ในสภาพเป็นเกาะ ถนนเข้าหมู่บ้าน 3 กิโลเมตรถูกน้ำท่วม 1 เมตร ล่าสุดได้ประสานทหารอากาศจากกองบิน 1 นำเรือท้องแบน 4 ลำ นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายเพิ่มเติม


ที่ ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ประชาชนที่อยู่ติดกับลำเซบาย ถูกน้ำท่วมสูง เพราะมีน้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากน้ำจากมุกดาหารและอำนาจเจริญไหลมาสมทบ เบื้องต้นมี 39 หลังคาเรือนจมน้ำ และ ถนนในหมู่บ้านมีน้ำท่วม 50 เซนติเมตร ประชาชนต้องเดินลุยน้ำออกไปทำภารกิจประจำวัน นอกจากนี้ยังพบพื้นที่การเกษตรจมน้ำ 1 เมตร

นายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์ บอกว่าสาเหตุที่ต้องระบายน้ำออกจากตัวเขื่อน เนื่องจากมีมวลน้ำจากจังหวัดอุดรธานีและสกลนครไหลเข้ามามาก ทำให้ขณะนี้เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,673 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของความจุอ่าง เมื่อวานนี้เขื่อนลำปาวเพิ่มการระบายน้ำเป็น 20 ล้าน ลบ.ม. มวลน้ำได้ไหลผ่านเข้า อ.กมลาไสย ฆ้องชัย และร่องคำ ล่าสุดทางจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว 11 อำเภอ

ส่วนที่ จ.ร้อยเอ็ด ผลกระทบจากพนังกั้นลำน้ำยังขาดหลายช่วง ทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้น  ใน ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ รุนแรง 4 หมู่บ้าน คือบ้านหนองบัวบาน บ้านบุ่งเบ้า บ้านไค่นุ่น และบ้านห้วยเจริญ ถูกน้ำท่วมตัดขาดทางเข้าออก ล่าสุด ที่ อ.เสลภูมิ มีน้ำท่วมหนักใน 5 ตำบล คือ นาแซง วังหลวง ศรีวิไล เหล่าน้อย มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวเพื่อบรรเทาภัยทุกตำบล เพื่อคอยเฝ้าระวัง และให้ความช่วยเหลือ โดยให้แกนนำชุมชนทุกหมู่บ้านเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้