fbpx

ตม.สงขลาเข้มสกัดขบวนการลอบขนคนงานเถื่อน

สงขลา 3 ม.ค.- ตม.สงขลา เข้มสกัดกั้นขบวนการลักลอบขนคนงานเถื่อนข้ามประเทศ รับปีใหม่


เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.สงขลา เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ท.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 สั่งกำชับให้ ตม.จว.สงขลา เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบขบวนการขนแรงงานเถื่อนในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่สำคัญที่ขบวนการดังกล่าวมักจะใช้เส้นทางของ จ.สงขลา เป็นทางผ่าน โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย

โดยเมื่อวันที่ 3 ม.ค.67 เวลาประมาณ 14.00 น. พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์ ฤชานุกูล รอง ผกก.ตม.จว.สงขลา, พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์ สว.ตม.จว.สงขลา, พ.ต.ท.พัฒนพงษ์ โรจนวานิชกิจ สว.ตม.จว.สงขลา พร้อมชุดสืบสวน ตม.จว.สงขลา ได้สืบทราบว่า ขบวนการขนแรงงานเถื่อนจะนำคนต่างด้าวสัญชาติบังกลาเทศมาส่งภายในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อส่งต่อไปยัง จ.นราธิวาส จึงได้ทำการเฝ้าสังเกต พบรถเป้าหมายเป็นรถกระบะบรรทุกแบบปิด ขับเข้ามาภายในรีสอร์ต และได้เปิดประตูท้ายรถให้กลุ่มคนในท้ายรถกระบะเข้าไปพักภายในห้องพัก จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเข้าตรวจสอบ พบนายกชฐณณ อายุ 27 ปี เป็นผู้ขับรถกระบะ และพบนายอารียะห์ อายุ 28 ปี, นายรือมิง อายุ 54 ปี และนายอาซีมี อายุ 51 ปี ซึ่งมารอรับกลุ่มคนต่างด้าวดังกล่าว เพื่อนำไปส่งในพื้นที่ จ.นราธิวาส และจากการตรวจสอบกลุ่มคนทั้ง 10 คน ได้แสดงหนังสือเดินทางสัญชาติบังกลาเทศ จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางไม่พบรอยตราประทับขาเข้า


คนต่างด้าวทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ลักลอบหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย เพื่อที่จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย ส่วนนายกชฐณณ ให้การยอมรับว่า ได้รับการว่าจ้างให้นำคนต่างด้าวไปส่งในพื้นที่ จ.สงขลา โดยได้รับค่าจ้างจำนวน 20,000 บาท ส่วนนายอารียะห์ นายรือมิง และนายอาซีมี ที่มารับช่วงต่อ จะได้รับค่าจ้าง 10,000 บาท หากทำงานสำเร็จก็จะนำค่าจ้างที่ได้มาแบ่งกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมนายกชฐณณ นายอารียะห์ นายรือมิง และนายอาซีมี ในข้อหา “ให้ที่พักพิงซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่” และจับกุมคนต่างด้าวทั้ง 10 คน ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมดำเนินการยึดรถยนต์ จำนวน 4 คัน และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 4 เครื่อง เป็นของกลาง

จากการสอบถามชาวบังกลาเทศที่ถูกจับกุม ยอมรับว่า พวกตนต้องการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อทำงานเป็นแรงงาน โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อคน คนละประมาณ 120,000 บาท ซึ่งจะเดินทางจากบังกลาเทศไปยังประเทศเวียดนาม จากนั้นจะนั่งรถเข้าประเทศกัมพูชา และลักลอบเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางต่อไปยัง จ.นราธิวาส โดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย

ตม.จว.สงขลา จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลา หากพบเห็นแรงงานต่างด้าวมีพฤติกรรมพิรุธ น่าสงสัย ลักลอบเข้าเมือง หรือลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาเข้าตรวจสอบได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง.-412-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด