ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : รู้ได้อย่างไร ตับคั่งไขมัน

รู้ได้อย่างไร ตับคั่งไขมัน หรือที่หลายคนเรียกว่า ไขมันพอกตับ


เมื่อโภชนาการเกิน ทำให้เกิดพังผืดในตับ เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากำลังเป็นโรคนี้

🎯 ตรวจสอบกับ ศ.ดร.นพ.สมบัติ ตรีประเสริฐสุข สาขาวิชาโรคทางเดินอาหาร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการบริหาร สมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย


โดยทั่วไป โรคตับคั่งไขมันไม่น่าจะมีอาการอะไรแสดงมา ส่วนใหญ่จะเกิดหลังทราบจากการวินิจฉัยของแพทย์

ผู้ป่วยที่แพทย์บอกว่าสงสัยมีโรคตับคั่งไขมัน ส่วนใหญ่จะวิตกกังวล และเริ่มบ่นว่าเริ่มเจ็บชายโครงด้านขวา แน่นท้อง อึดอัด จุกเสียด เหล่านี้ไม่ใช่อาการของโรคตับคั่งไขมัน เพราะว่าโรคตับคั่งไขมันส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

การตรวจสุขภาพประจำปี และรับรู้ว่าเกี่ยวข้องกับโรคตับคั่งไขมัน


กรณีที่ไม่มีอาการใด ๆ เลย ส่วนใหญ่รู้ได้จากการตรวจสุขภาพประจำปี ค่าตับ AST (Aspartate Transaminase)  และ ALT (Alanine Transminase) ทั้งสองตัวนี้มักจะขึ้นเกินกว่าค่าปกติ

ค่าปกติ อยู่ที่ 40 ยูนิต/ลิตร พบว่าค่าทำงานตับของผู้ป่วยโรคตับคั่งไขมันส่วนใหญ่ขึ้นสูงไม่เกิน 100 ต้น ๆ หรือสูงกว่าค่าปกติ 2-3 เท่า

สมมุติว่าค่าตับสูงมากกว่า 5-10 เท่า หรือ 200-300 ยูนิต/ลิตร อาจจะไม่ใช่จากโรคตับคั่งไขมันอย่างเดียว มักจะมีสาเหตุที่ 2 ร่วมอยู่ด้วย เช่น คนที่ใช้ยา และ/หรือ อาหารเสริมต่าง ๆ จำนวนมาก ก็อาจจะเป็นการแพ้ยา หรือยาเหล่านั้นทำให้ตับอักเสบ หรืออาจจะมีประวัติดื่มแอลกอฮอล์ หรืออาจจะมีไวรัสตับอักเสบบี หรือซี ร่วมด้วย

การตรวจอัลตราซาวนด์ช่องท้องส่วนบน

การทำอัลตราซาวนด์ช่องท้องส่วนบนใช้คลื่นเสียงตรวจตับ เนื้อตับสีขาวจากภาพอัตราซาวนด์ก็คือตัวไขมันที่แทรกเข้าไปในเนื้อตับนั่นเอง

แพทย์จะทำการซักประวัติพฤติกรรมสุขภาพ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ ไวรัสตับอักเสบบี หรือซี ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้พอจะสันนิษฐานได้ว่าน่าจะมีโรคตับคั่งไขมัน

สังเกตสัญญาณตับคั่งไขมันอย่างไร 

1. ถ้าเป็นผู้ป่วยเบาหวาน ควรตรวจหาตับอักเสบอย่างน้อยปีละครั้ง จะช่วยตัวเราเองและแพทย์ ช่วยกันเตือน

2. คนที่ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ แต่น้ำหนักเพิ่มขึ้นผิดปกติ 5-10 กิโลกรัมในระยะเวลา 1 ปี ถ้าเมื่อไหร่ที่น้ำหนักขึ้นมากผิดปกติไม่ดีแล้ว ตรวจโรคตับคั่งไขมันจากน้ำหนักตัว

3. คนที่น้ำหนักเกินหรืออ้วน ให้คำนวณค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index : BMI) ด้วยสูตร น้ำหนัก (กิโลกรัม) หารด้วยความสูง (เมตร) ยกกำลังสอง

เช่น น้ำหนักตัว 67 กิโลกรัม ส่วนสูง 1.7 เมตร (67 หาร 1.7 ยกกำลังสอง = 23.18) คือค่าดัชนีมวลกายที่ปกติ

แต่ถ้าคำนวณแล้วได้ค่า BMI มากกว่า 23 หรือยิ่งมากกว่านี้ ก็จะยิ่งเกิดความเสี่ยงโรคตับคั่งไขมัน

ตรวจตับคั่งไขมันด้วยเครื่อง Transient Elastography

มีเครื่องมือตรวจค่าตับอีกชนิดหนึ่ง คือ Transient Elastography เป็นการวัดความแข็งของเนื้อตับ ใช้เวลาตรวจไม่นานและปลอดภัยเหมือนการทำอัลตราซาวนด์ โดยเครื่องนี้บอก 2 ค่า

1. ปริมาณไขมันตับ คนปกติมีไขมันตับประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ามีไขมันเกิน 60 เปอร์เซ็นต์ หรือ 6 เท่าขึ้นไป ตัวตับมักจะมีความรุนแรงของโรคแล้ว

2. ค่าพังผืดตับ ค่าปกติไม่เกิน 6 หน่วยกิโลพาสคาล (6 kpa) ถ้ามีค่าสูงกว่า 6 ยิ่งมากเท่าไหร่ ตัวตับหรือพังผืดตับก็จะมีความรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น

ใครควรตรวจคัดกรองตับคั่งไขมัน

มีคน 3 กลุ่มที่ควรตรวจตับคั่งไขมัน

1. ตรวจสุขภาพแล้วพบค่าตับผิดปกติ และไม่มีประวัติดื่มแอลกอฮอล์ หรือไวรัสตับอักเสบบีและซี ควรตรวจหาสาเหตุเรื่องตับคั่งไขมัน ด้วยการทำเองก่อนว่าดัชนีมวลกายเกินหรือไม่

2. ผู้ป่วยเบาหวาน รักษามานานเกิน 5-10 ปี โดยเฉพาะกลุ่มควบคุมเบาหวานได้ไม่ดีควรตรวจหาโรคตับคั่งไขมัน

3. กรรมพันธุ์ คนที่มีน้ำหนักปกติ แต่มีญาติสายตรงมีโรคไขมัน เบาหวาน และหลอดเลือด อาจจะมีกรรมพันธุ์ที่เกี่ยวข้องและเป็นกลุ่มเสี่ยง

ดูเพิ่มเติม “รายการชัวร์ก่อนแชร์”

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล   

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ