“ธรรมนัส” มอบที่ปรึกษาแจ้งความเพจโพสต์กล่าวหา 2 กรมเอี่ยวหมูเถื่อน

กรุงเทพฯ 29 พ.ย. – “ธรรมนัส” มอบที่ปรึกษาแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อเพจที่โพสต์กล่าวหากรมปศุสัตว์และกรมประมงเป็นต้นทางที่ทำให้เกิด “หมูเถื่อน” โดยข้อความดังกล่าว สร้างความเสื่อมเสียให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ย้ำหากบุคคลใดมีหลักฐานการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งถึงสำนักงานรัฐมนตรีได้โดยตรง


นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อเพจเฟซบุ๊กที่ลงข้อความทำให้กรมปศุสัตว์และกรมประมงได้รับความเสียหาย โดยมีนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์และนายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง รักษาการอธิบดีกรมประมง รวมเป็นพยาน ณ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง

ทั้งนี้เพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความว่า “ต้นทางมาจากกรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กรมประมง 2 กรมย้ายไปแล้ว เหลือแต่กรมปศุสัตว์ที่ยังไม่ถูกเด้ง ตัวปัญหาไม่ย้าย แต่มาย้ายคนทำคดี ไม่เป็นไรปฏิบัติการพิเศษเฉพาะกิจลับรับรองมีสะเทือนแน่”


ในเบื้องต้นทางตำรวจได้รับแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นที่เรียบร้อย

นายธนดลกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เน้นย้ำว่า หากบุคคลใดมีหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย สามารถส่งหลักฐานที่สำนักงานรัฐมนตรีได้โดยตรง จะตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่พบการกระทำผิด จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งกรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตร โดยไม่มีหลักฐาน จะแจ้งความดำเนินคดีในทุกกรณี

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า นับตั้งแต่มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ได้ดำเนินการปราบปรามสินค้าเถื่อนอย่างจริงจัง จนสามารถยกระดับเป็นคดีพิเศษและร่วมมือกับทุกหน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริงและยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ


จากการที่กรมสอบสวนคดีระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องกับขบวนการหมูเถื่อน โดยส่งให้ป.ป.ช. ดำเนินการนั้น อธิบดีกรมปศุสัตว์ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดจึงได้ทำหนังสือถึงดีเอสไอขอข้อมูลและหลักฐาน แต่ระหว่างที่ดีเอสไอยังไม่ได้ตอบกลับ กรมปศุสัตว์ไม่ได้รอ โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว กรณีที่พบการกระทำผิด ต้องดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาด แต่หากไม่มีหลักฐาน แต่เป็นการให้ร้ายหรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ จนทำให้มีข้าราชการของกรมปศุสัตว์ที่ตั้งใจปฏิบัติงานเสียขวัญและกำลังใจ ในฐานะผู้นำหน่วยงานและได้รับผลกระทบโดยตรง จึงต้องปกป้องตนเองและผู้ใต้บังคับบัญชา ในอนาคตหากมีการให้ร้ายป้ายสีเกินกว่าเหตุคงต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีที่แม็คโครแจ้งแก่ดีเอสไอซึ่งเข้าตรวจค้นตามที่พบว่า รับซื้อสินค้าจากบริษัทที่ถูกดำเนินคดีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน โดยผู้บริหารแม็คโครชี้แจงว่า สินค้าที่นำมาจำหน่ายมีเอกสารรับรองถูกต้องจากกรมปศุสัตว์นั้น หากดีเอสไอต้องการให้ตรวจสอบใบเคลื่อนย้ายสินค้า กรมปศุสัตว์ยินดีตรวจสอบให้อย่างตรงไปตรงมา ว่า เป็นใบเคลื่อนย้ายปลอมหรือไม่ รวมถึงมีการกระทำทุจริตหรือผิดพลาดของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์หรือเปล่า

พร้อมยืนยันว่า ตลอดเวลา 1 ปีที่ยกระดับการปราบปรามหมูเถื่อน พบว่า มีขบวนการขัดขวางจากกลุ่มผู้เสียประโยชน์ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบ การดำเนินคดี กระทั่งการนำของกลางไปทำลาย

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง รักษาการอธิบดีกรมประมงกล่าวถึงกรณีที่ขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนใช้วิธีสำแดงเป็นสินค้าสัตว์น้ำเช่น คดีที่ดีเอสไอระบุว่า มีการสำแดงเป็นหัวปลาแซลมอนนั้น กระทรวงเกษตรฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมทั้งทำหนังสือถึงดีเอสไอเพื่อขอข้อมูล หากพบเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้อง จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ปัจจุบันกรมประมงยกระดับการตรวจสอบสินค้าประมงนำเข้าอย่างข้นตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางอย่างเข้มข้น นอกจากจะผ่านกระบวนการเอกซเรย์ของศุลกากรแล้ว กรมประมงจะเปิดตรวจตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด พร้อมประกาศให้ห้องเย็นที่เก็บสินค้าสัตว์น้ำทั้งหมดให้มาขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 12 ธันวาคมเพื่อให้การตรวจสอบทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น.- สำนักข่าวไทย – 512

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ