fbpx

เร่งช่วยคนไทยในเล่าก์ก่ายเต็มที่

กระทรวงการต่างประเทศ 17 พ.ย.-โฆษกกต. ย้ำ ทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่ายอย่างเต็มที่ ระบุ 41 คน อยู่ในกระบวนการคัดกรองตามกฎหมายเมียนมา หลังกลับไทยจะตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่


นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน เมียนมา ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่เริ่ม เกิดการสู้รบในพื้นที่ โดยเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนของข้อมูล เพราะเป็นสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัฐบาลเมียนมาและชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ บางเหตุการณ์เป็นการสู้รบกันเองของชนกลุ่มน้อย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มที่  แต่สถานการณ์ไม่ง่ายและไม่ สามารถออกจากพื้นที่ระหว่างทางเพื่อส่งตัวมายังชายแดนได้ทันที พบว่าบางชาติที่มาถึงชายแดนแล้ว แต่ไม่สามารถออกมาได้ ต้องกลับเข้าไปก็มี จึงขอให้วางใจว่าทางการไทยพยายามทำอย่างเต็มที่

“ส่วนกลุ่มที่หนีออกมาจากเล้าก์ก่ายตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์ต่อสู้  41 คนที่ไปยังว้าแดง ผ่านทางการเมียนมาได้ช่วยส่งมาอยู่ที่เมืองเชียงตุง ตอนแรกทางการไทยคาดหวังว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายมายังท่าขี้เหล็กได้ เพื่อข้ามฝั่งมาประเทศไทย แต่ปรากฏว่ายังไม่สามารถกลับมาได้เนื่องจากติดขั้นตอนการคัดกรองจากฝ่ายเมียนมา อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ที่รัฐบาลเมียนมาปราบปรามกลุ่มนายทุน กลุ่มอาชญากรรม กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ จึงมีกระบวนการคัดกรองตามกฎหมายที่เข้มงวด อย่างไรก็ตามคนไทยทั้ง 41 คนถูกส่งมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว ขอให้ใจเย็นและรอเวลาที่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นกองทัพ ตำรวจ และกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้คนไทยเดินทางกลับประเทศโดยเร็ว”โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว


นางกาญจนา กล่าวว่า จากสถิติหรือกลุ่มที่เคยอยู่ในค่ายทหารและย้ายไปอยู่ที่โรงพยาบาลภายใต้ความดูแลของทางการเรียนมา 165 คน กลุ่มที่นายจ้างปล่อยมาแล้ว พำนักอยู่ในที่ปลอดภัย อยู่ระหว่างรอส่งไปรวมตัวกับคนไทยกลุ่มใหญ่ 89 คน ทั้งสองกลุ่มนี้ร่วมแล้ว 254 คน โดยทางการย่างกุ้งได้ตรวจสอบสัญชาติและออกเอกสารเดินทางฉุกเฉินให้แล้ว พร้อมเดินทางกลับประเทศไทย ส่วนกลุ่มที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นห่วงคือกลุ่มที่นายจ้างยังไม่ปล่อยตัวและอยู่ในพื้นที่ทำงาน คาดว่าเหลืออยู่  40 – 50 คน ซึ่งจะติดตามช่วยเหลือต่อไป ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิเอมมานูเอลในพื้นที่  พร้อมจัดงบประมาณ เรื่องอาหารให้กับคนไทยด้วย

“เข้าใจความร้อนใจของคนที่อยู่ในพื้นที่ แต่ขอให้เข้าใจว่านี่เป็นสถานการณ์สู้รบเป็นสถานการณ์พิเศษ ยืนยันว่าทำทุกวิถีทางช่วยเหลือคนไทย ขอให้รอ เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วทางการไทยจะคัดกรองอีกครั้งว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จริงหรือไม่ หรือเป็นกลุ่มที่เข้าไปอย่างเต็มใจ ไปอยู่ในกระบวนการคอลเซ็นเตอร์ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะตรวจสอบได้ว่าเป็นคนที่สมัครใจหรือเป็นเหยื่อที่ถูกบังคับไป” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ส่วนคนไทย 41 คนจะกลับได้ในวันนี้หรือไม่ นางกาญจนา กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ ขึ้นอยู่กับการอนุญาตของเมียนมา ซึ่งทางการไทยเร่งรัดอย่างเต็มที่


เมื่อถามว่าการที่ทางการเมียนมาไม่ปล่อยตัวเพราะเข้าไปอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่จะเข้าไปได้ง่าย เพราะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว คนที่เข้าไปอาจจะผ่าการจัดหางานทั้ง 41 คนหรือ 254 คนหรือคนอื่น ๆ ต้องช่วยเหลือต่อไป น่าจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือเข้าไปโดยสมัครใจ และรู้ว่าเป็นคอลเซ็นเตอร์ หรือกลุ่มที่เข้าไปทำงานอื่น ไม่ได้เป็นคอลเซ็นเตอร์ หรือกลุ่มที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ถูกพาไปเพื่อขายบริการ มีทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

“แต่ที่เราพยายามคือให้ออกมาก่อน เพื่อความปลอดภัยของกลุ่มต่าง ๆ และต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศด้วย ส่วนกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวที่เมียนมา นั้น  คนไทยทั้ง 41 คนปลอดภัยดี เราเร่งให้การช่วยเหลือ ไม่มีโอกาสที่จะช้า เราเร่งอยู่ทุกวิถีทางอยู่แล้ว” นางกาญจนา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีตัวเลขคนไทย 40-50 คนที่ยังถูกนายจ้างบังคับให้ทำงาน อยู่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานทูตเคยได้รับการติดต่อแล้วแต่ขาดการติดต่อไป ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังอยู่กับนายจ้างหรือหลบหนีออกมาอยู่จุดไหน ส่วนเรื่องนายจ้างเป็นการบังคับกฎหมายของเมียนมา ซึ่งในระยะหลังมีความร่วมมือของทางการจีนกับทางการเมียนมาในการปราบปรามเครือข่ายต่างๆ

“ที่ผ่านมาการถูกหลอกไปทำงานที่ต่างประเทศไม่ได้เกิดขึ้นแค่เมียนมา แต่ยังมีอีกหลายประเทศเช่นกัมพูชา ดูไบ พบว่ามีหญิงไทยถูกหลอก หรือ ไปแล้วสภาพการจ้างงานไม่เป็นไปอย่างที่ที่ อยากเตือนดูให้แน่ใจว่าเป็นพื้นที่ปกติหรือไม่ ค่าจ้างได้มาผิดปกติหรือไม่ หรืออยากให้สอบถามไปยัง แรงงานจังหวัด กระทรวงแรงงาน หรือ สอบถามไปยังกรมการกงสุล ซึ่งก็มีช่องทางออนไลน์ด้วย ” นางกาญจนา กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว