fbpx

โฆษกกต.เตือนคนไทยเที่ยวจีน-ไต้หวัน

กต.1 มี.ค.-โฆษกกต.คาดคนไทยแห่เที่ยวจีนจำนวนมาก หลังยกเว้นวีซ่า แนะศึกษา ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบเคร่งครัด พร้อมเตือนปชช.ที่จะไปไต้หวัน ห้ามอยู่เกินเวลากำหนด จะถูกปรับเพิ่มจากเดิม 5 เท่า


นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่า ระหว่างประเทศไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับการเดินทางไปพำนักไม่เกิน 30 วัน ในวันนี้ (1 มี.ค.) เป็นวันแรก โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก เหมือนที่ญี่ปุ่น มีนโยบายฟรีวีซ่าให้กับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา จึงขอให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางศึกษา ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบของประเทศจีนอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตาม หากพลเมืองไทยที่ไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีน ประสบปัญหา สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนหรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในหลาย ๆ เมืองของจีนได้ หรือติดต่อที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งเตือนพลเมืองไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวัน ในระยะนี้ว่า ขอให้คนไทยที่จะไปเที่ยวที่ไต้หวัน ซื้อประกันภัยทุกครั้งก่อนการเดินทาง เพราะที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุกระทันหันระหว่างการท่องเที่ยว จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาบ่อยครั้ง ซึ่งแม้ไต้หวันจะมีระบบสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน แต่หากไม่มีประกันสุขภาพการเดินทาง จะต้องเสียอัตราค่าใช้จ่ายการรักษาที่สูงมาก


“ขอแนะนำให้คนไทย ที่จะไปเที่ยวในประเทศต่าง ๆ ซื้อประกันภัยการเดินทาง เพื่อประโยชน์แก่ตนเอง โดยสามารถซื้อได้ที่ท่าอากาศยาน ซึ่งราคาไม่สูง นอกจากนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน ยังปรับนโยบายค่าปรับการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้ที่พำนักเกินจำนวนวันที่ได้รับอนุญาตให้พำนักในไต้หวัน หรือ Over Stay จาก 10,000 ดอลลาร์ไต้หวันเป็น 50,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 5 เท่าของค่าปรับเดิม ตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) เป็นต้นไป จึงขอให้ผู้เดินทางวางแผนการเดินทางให้รอบคอบ” นางกาญจนา กล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีพลเมืองชาวเมียนมาขอวีซ่าไทยที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงย่างกุ้งจำนวนมาก ว่า จากการติดตามพบว่า มีการจัดระบบอย่างดีและจำนวนผู้มาขอวีซ่าลดลงแล้ว คาดว่าสถานการณ์ดีขึ้นมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำเมืองต่าง ๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน เผยแพร่ขั้นตอนการเตรียมตัวการเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังยกเว้นวีซ่าระหว่างกันวันนี้ (1 มี.ค.) เป็นวันแรกว่า ควรเช็คอายุหนังสือเดินทางในวันเดินทาง ที่จะต้องเหลือไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ไม่เช่นนั้นอาจถูกสายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่อง รวมถึงตรวจเช็คสภาพอากาศในเมืองที่จะไปเที่ยว และเงื่อนไขของบริษัทนำเที่ยวและที่พัก ก่อนการจองและชำระเงิน


ขณะเดียวกันจะต้องเตรียมยาประจำตัว และยาสามัญ ให้ครบถ้วน ห้ามนำยาที่มีส่วนประกอบของกัญชา กระท่อม และสิ่งเสพติดต่างๆ เดินทางเข้าสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากจะมีโทษตามกฎหมายร้ายแรง และควรซื้อประกันสำหรับการเดินทางต่างประเทศที่ครอบคลุมระยะเวลาการพำนักอยู่ในประเทศจีน สำหรับการใช้จ่ายการชำระเงินในสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น การใช้จ่ายผ่าน Digital wallet จะได้รับความนิยมมากกว่าการใช้จ่ายด้วยเงินสด เนื่องจากบางร้านค้าไม่รับชำระเงินด้วยเงินสด ซึ่งการซื้อสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ สามารถสแกนจ่ายด้วย Application WeChat Pay และ Alipay ซึ่ง Application ดังกล่าวสามารถผูกกับบัตรเครดิตของไทยได้ แต่ก็ควรพกเงินสดติดตัวไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉิน

ส่วนการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าพักนั้น หากนักท่องเที่ยวไม่ได้พักในโรงแรม จะต้องมีหนังสือเชิญจากญาติหรือเพื่อนในประเทศจีน และต้องไปติดต่อลงทะเบียนที่พักที่สถานีตำรวจใกล้บ้านภายใน 24 ชั่วโมง แต่หากนักท่องเที่ยวพักที่โรงแรมก็สามารถลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่โรงแรมได้ทันที แต่จะต้องมีเงื่อนไขว่าเป็นโรงแรมที่สามารถให้ชาวต่างชาติเข้าพักได้

สำหรับการติดต่อสื่อสารภายในสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น  Application ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น Instagram, Facebook, Line, Google และ YouTube ดังนั้น เพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร สามารถใช้บริการโรมมิ่งจากเครือข่ายโทรศัพท์ที่ใช้งานอยู่ในประเทศไทย หรือซื้อซิมเฉพาะการใช้งานในต่างประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้ใช้งาน Application ต่าง ๆ ได้ตามปกติ แต่การใช้งานในระบบ VPN นั้น อาจขัดต่อกฎหมายจีน

ส่วนระเบียบศุลกากรในการเดินทางเข้าประเทศจีน ผู้เดินทางห้ามนำพืช ผัก และผลไม้ทั้งแบบสดและแช่แข็งเข้าประเทศจีน ห้ามนำสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เข้าประเทศจีน เช่น ผลิตภัณฑ์จากไข่ รังนกสด นม และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ยกเว้นซอสปรุงรสที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว ไม่อนุญาตให้นำเข้าบุหรี่จำนวนเกิน 400 มวน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 2 ลิตร เครื่องเงินหรือเครื่องทองไม่เกิน 50 กรัม เงินสดที่จะถือติดตัวเข้าออกประเทศจีนไม่เกิน 20,000 หยวน หรือเงินสกุลอื่น ๆ เทียบเท่าไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้(1 มี.ค.) เป็นต้นไป ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย สามารถเดินทางเข้าทีมเพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ และติดต่อธุรกิจได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า หน่วยการเดินทางเข้าแต่ละครั้งมีระยะเวลาพำนักครั้งละไม่เกิน 30 วัน และระยะเวลารวมกันไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วง 180 วันหรือ 6 เดือน โดยควรถ่ายรูปหน้าข้อมูลหนังสือเดินทาง และหน้าที่มีการประทับตราเข้าประเทศจีนเก็บไว้บนมือถือ หรือทำสำเนาติดตัว เผื่อในกรณีหนังสือเดินทางสูญหาย จะได้มีหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ.-312.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ