อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งหนังสือด่วนถึง DSI ขอหลักฐานเจ้าหน้าที่รับสินบน

กรุงเทพฯ 15 พ.ย.- อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงกองสารวัตรและกักกัน ให้เข้มงวดตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีกับสินค้าปศุสัตว์เถื่อน พร้อมงัดมาตรา 157 เอาผิด หากปล่อยปละละเลย ล่าสุดทำหนังสือถึงอธิบดี DSI ขอความร่วมมือส่งหลักฐาน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์รับสินบน


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้สั่งหนังสือด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเพื่อขอให้สั่งการปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอในการเข้มงวดตรวจสอบ ควบคุม กักกัน กำกับดูแลในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ชากสัตว์ และดำเนินคดีให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนอีกฉบับถึงผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกันเพื่อให้สั่งการด่านกักกันสัตว์ทุกด่านเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีนโยบายประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “หมูเถื่อน” ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรเนื่องจากเป็นการแทรกแซงกลไกราคาสินค้าภายในประเทศ รวมถึงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค


ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งหนังสือด่วนถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งการให้กำชับหน่วยงานปฏิบัติของทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และด่านนำเข้าทุกด่านให้เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับ “หมูเถื่อน” ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมีความห่วงกังวลและเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินคดีและปราบปราม โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI เป็นหน่วยงานหลักในการจับกุมและดำเนินคดีผู้ลักลอบนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ย้ำว่า หากพบว่า มีการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับ “หมูเถื่อน” ในพื้นที่ใดโดยหน่วยงานของ DSI กระทรวงเกษตรฯ จะถือว่า ด่านหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นมีความผิดในฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา อีกทั้งหากพบว่า เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดจะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรงและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาด้วย

ส่วนประเด็นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอจับกุมผู้ต้องหา 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ในข้อหาหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามตาม พ.ร.บ.ศุลกากร รวมถึงข้อหาตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ โดยถูกจับกุมเป็นผู้บริหารของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัดและบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด จากนั้นมีผู้ออกมาระบุว่า ในการลักลอบนำเข้าของขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนมีการจ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ โดยดีเอสไอมีหลักฐานแล้วนั้น


อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือด่วนไปถึงอธิบดี DSI เพื่อขอความร่วมมือให้ส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ดีเอสไอตรวจยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเพื่อเบิกทางในการนำเข้าและเคลื่อนย้าย “หมูเถื่อน” ในบ้านผู้ต้องหารายหนึ่ง โดยต้องการตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เกี่ยวข้องจริงหรือไม่และเกี่ยวข้องในช่วงเวลาใด หากได้รับข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐานที่ยืนยันว่า มีการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ จะนำเอกสารหลักฐานดังกล่าวมาประกอบการดำเนินการตามกฎหมายในหน้าที่และอำนาจของกรมปศุสัตว์ ทั้งทางวินัยและทางกฎหมายอาญาอย่างเด็ดขาดโดยด่วนที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ