fbpx

ฟิลิปปินส์-จีนโทษอีกฝ่ายเรื่องเรือชนกันในทะเลจีนใต้

เรือฟิลิปปินส์แล่นประกบเรือเติมเสบียง 22 ส.ค.66

มะนิลา 22 ต.ค.- ฟิลิปปินส์และจีนกล่าวโทษอีกฝ่ายเรื่องเรือชนกัน 2 ครั้งในวันนี้ ใกล้แนวสันดอนเซ็กคันด์ โทมัส (Second Thomas Shoal) ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่อยู่ในทะเลจีนใต้


คณะทำงานเฉพาะกิจของรัฐบาลฟิลิปปินส์แถลงว่า การที่เรือของหน่วยยามฝั่งจีนแล่นมากีดขวางอย่างเป็นอันตรายทำให้เรือชนกับเรือเติมเสบียงท้องถิ่นที่ได้รับว่าจ้างจากกองทัพฟิลิปปินส์ เหตุเกิดในน่านน้ำห่างจากแนวสันดอนประมาณ 25 กิโลเมตร ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีนรายงานอ้างกระทรวงต่างประเทศว่า เกิดเหตุชนไม่รุนแรงหลังจากเรือฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อคำเตือนหลายครั้ง และจงใจแล่นฝ่าการบังคับใช้กฎหมายของจีนอย่างไม่เป็นมืออาชีพและเป็นอันตราย

ส่วนเหตุเรือชนกันอีกครั้งหนึ่ง คณะทำงานเฉพาะกิจของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า เรือหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ที่แล่นประกบเรือเติมเสบียงตามปกติถูกเรือกองกำลังทางทะเลของจีนชน ขณะที่จีนกล่าวหาเรือฟิลิปปินส์ว่า จงใจก่อกวนด้วยการหันหัวเรือกลับในลักษณะที่เจตนามุ่งตรงไปยังเรือประมงจีน ด้านแมรีเคย์ คาร์ลสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์กล่าวว่า สหรัฐขอประณามการที่จีนก่อกวนครั้งล่าสุดกับภารกิจเติมเสบียงอย่างถูกกฎหมายของฟิลิปปินส์ ซึ่งทำให้ทหารฟิลิปปินส์ตกอยู่ในอันตราย


เรือจีนล้อมเรือเติมเสบียงฟิลิปปินส์ 22 ส.ค.66

แนวสันดอนเซ็กคันด์ โทมัสอยู่ห่างจากเกาะปาลาวันที่อยู่ทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ไป 200 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเกาะไห่หนานหรือไหหลำของจีนมากกว่า 1,000 กิโลเมตร ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือแนวสันดอนนี้ กองทัพเรือฟิลิปปินส์ได้นำเรือบีอาร์พี เซียร์รา มาเดร (BRP Sierra Madre) ที่เป็นเรือเก่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปเกยตื้นแนวสันดอนนี้ตั้งแต่ปี 2542 เพื่อจับตาการเคลื่อนไหวของจีน โดยได้ประจำการกำลังพลบนจำนวนหนึ่งไว้บนเรือและต้องอาศัยสิ่งของยังชีพจากเรือเติมเสบียง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด