ชัวร์ก่อนแชร์ : ตากระตุก สัญญาณเตือนของโรคร้าย จริงหรือ ?

มีคำอธิบายจาก ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย


📌 สรุป : ✅ แชร์ได้ อธิบายเพิ่ม

อาจจะจริงและไม่จริง เนื่องจากภาวะตากระตุกจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่โรคที่ไม่มีอันตรายอะไรไปจนถึงอาจจะเป็นโรคที่มีความรุนแรงได้


ตากระตุกข้างซ้ายหรือข้างขวา มีอะไรต่างกัน หรือไม่

ตากระตุกอาจจะเกิดข้างเดียว หรือเกิดพร้อมกัน 2 ข้างก็ได้ ขึ้นกับว่าสาเหตุที่เป็นเกิดจากอะไร

ถ้าเกิดจากการระคายเคืองที่เป็นพร้อมกัน เช่น คนเป็นภูมิแพ้ก็อาจจะมีการกระตุกทั้ง 2 ข้างได้


ถ้าเกิดจากการใช้งานหนัก ข้างที่มีความต้านทานหรือมีความแข็งแรงน้อยกว่าก็อาจเกิดการล้าก่อนได้ ในขณะเดียวกันเกิดจากโรคของตัวกล้ามเนื้อหรือเส้นประสาท ขึ้นกับว่าเกิดข้างซ้ายหรือข้างขวา ก็จะทำให้เกิดอาการผิดปกติที่ข้างนั้นได้

ความเชื่อที่ว่า กระตุกขวาร้าย ซ้ายดี ก็คงเป็นความเชื่อของคนสมัยก่อน แต่ว่าไม่ได้มีหลักฐานทางการแพทย์ในปัจจุบันว่าการกระตุกข้างซ้ายข้างขวามีผลกับโชคชะตาอย่างไรบ้าง

ถ้าตากระตุก 2 สัปดาห์ขึ้นไปควรพบแพทย์

กรณีที่เป็นเรื้อรังค่อนข้างนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือเป็นรุนแรงจนกระทบการดำเนินชีวิตประจำวันเช่น เปลือกตาบางจังหวะหลับตาจนกระทั่งไม่มั่นใจที่จะทำอะไร ถือว่าเป็นอาการรุนแรงที่ต้องไปพบแพทย์​เพื่อจะแก้ปัญหานี้ รวมทั้งกรณีที่มีความผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การบวมหรือการอักเสบบริเวณเปลือกตา ก็อาจบ่งบอกว่ามีโรคร้ายบริเวณดวงตา ควรไปพบแพทย์เพื่อความสบายใจ และหาสาเหตุที่ถูกต้องเพื่อให้การรักษาต่อไป

สำหรับกลุ่มที่ต้องระวังว่าภาวะตากระตุกอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของโรคระบบประสาท หรือระบบกล้ามเนื้อ เช่น กลุ่มที่มีอาการเปลือกตากระตุก หรือเปลือกตาตกลงมาทำงานได้ไม่ปกติ หรือมีกล้ามเนื้อบริเวณมุมปาก หรือส่วนอื่นของใบหน้าผิดปกติไปด้วย อาจจะเป็นความผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อต่าง ๆ หรือเป็นระบบประสาทที่ถูกส่งเส้นประสาทมาควบคุมกล้ามเนื้อพวกนั้นก็ได้

ถ้ามีอาการผิดปกติอื่นร่วมด้วย นอกเหนือจากการมีเปลือกตากระตุกอย่างเดียว แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ เพราะว่าอาการตากระตุกอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงสาเหตุของโรคร้ายแรงของร่างกายได้

การรักษาตากระตุกมีหลายระดับ

ภาวะกล้ามเนื้อเปลือกตากระตุกมีแนวทางการรักษาหลายระดับ หลายวิธี

อาการเป็นน้อย ถ้าหาสาเหตุได้ เช่น ระคายเคืองตาจากตาแห้ง ใช้น้ำตาเทียมช่วย

ถ้าเป็นจากภูมิแพ้ขึ้นตา ก็รักษาโรคภูมิแพ้ ถ้าเป็นขนตาทิ่ม หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าตา เอาออกก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ถ้าเป็นจากกล้ามเนื้อล้า เพราะใช้งานมาก ก็อาจจะใช้วิธีนวด หรือคลึงบริเวณกล้ามเนื้อส่วนที่กระตุกเบา ๆ และบ่อย ๆ อาจจะทำให้อาการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณนั้นดีขึ้นได้

ในคนที่มีเปลือกตาบีบตัวอย่างรุนแรง ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็จะใช้การฉีดโบท็อกซ์ (Botulinum toxin)  ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อมีการเกร็งตัวลดลง

ส่วนคนที่เป็นจากโรคระบบประสาทต้องไปรักษาตามสาเหตุต่อไป

เรื่องนี้มีทั้งส่วนที่จริงและไม่จริง เพราะว่าบางครั้งภาวะตากระตุกก็อาจเป็นอาการที่ไม่ได้บ่งบอกถึงความผิดปกติอะไรของร่างกาย

ในขณะเดียวกัน ตากระตุกหลาย ๆ ครั้ง ที่มีอาการอื่นร่วมด้วยหรือเป็นรุนแรงและเรื้อรังเป็นเวลานาน ก็อาจจะเป็นอาการเตือนว่ามีโรคร้ายแรงของระบบร่างกายอื่น ๆ เช่น ระบบกล้ามเนื้อ หรือระบบสมองได้

ดูเพิ่มเติม “รายการชัวร์ก่อนแชร์” https://www.youtube.com/watch?v=G3Lu-HNZNV4

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ