fbpx

อัยการลิเบียสั่งจับ จนท. 8 คนเหตุน้ำท่วม

ตริโปลี 25 ก.ย.- อัยการใหญ่ลิเบียสั่งจับกุมเจ้าหน้าที่ 8 คนในวันนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนภัยพิบัติน้ำท่วมที่คร่าชีวิตคนไปเป็นจำนวนมาก


สำนักงานอัยการใหญ่ลิเบียแถลงว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องสงสัยว่า บริหารจัดการไม่ดีและละเลย มีทั้งเจ้าหน้าที่อดีตและปัจจุบันในสำนักงานที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและเขื่อน นายอัล-ซาดิก อัล-ซูร์ อัยการใหญ่ลิเบียเผยเมื่อวันที่ 16 กันยายนว่า เขื่อนต้นน้ำ 2 แห่งมีรอยร้าวตั้งแต่ปี 2541 บริษัททูร์เคียหรือตุรกีแห่งหนึ่งเข้ามาบูรณะในปี 2563 แต่ต้องระงับไปหลังจากเริ่มงานได้ไม่กี่เดือน เนื่องจากเกิดการลุกฮือโค่นล้ม พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟีในปี 2554 และไม่มีการสานต่องานนับตั้งแต่นั้นมา

พายุแดเนียลที่มีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนขึ้นฝั่งเมืองเดอร์นา ทางตะวันออกของลิเบียเมื่อวันที่ 10 กันยายน ทำให้ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน เขื่อนอาบู มันซูร์ที่อยู่ห่างจากเมืองเดอร์นา 13 กิโลเมตรแตกเป็นแห่งแรก มวลน้ำ 22.5 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักมาทำให้เขื่อนอัล-บิลัดแตกเป็นแห่งที่ 2 เขื่อนนี้มีน้ำ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตรและอยู่ห่างจากเมืองเดอร์นาเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น จากนั้นทั้งกำแพงน้ำและซากปรักหักพังไหลทะลักร่องน้ำผ่าเมืองเดอร์นาที่ปกติเหือดแห้ง ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเกิน 3,800 คน ขณะที่กลุ่มบรรเทาทุกข์แจ้งว่า อาจมีคนสูญหายมากกว่า 10,000 คน


อัยการใหญ่ลิเบียเผยว่า เขื่อนทั้ง 2 แห่งสร้างขึ้นโดยบริษัทยูโกสลาเวียในคริสต์ทศวรรษ 1970 เพื่อป้องกันเมืองเดอร์นาไม่ให้ถูกน้ำท่วม ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำ สำนักผู้ตรวจการลิเบียออกรายงานในปี 2564 ตำหนิเจ้าหน้าที่เรื่องเตะถ่วงการซ่อมแซมเขื่อน นักวิชาการคนหนึ่งเคยเตือนในเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า เมืองเดอร์นาจะเกิดหายนะ หากไม่มีซ่อมแซม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต