เปิ้ล-กุลธิดา สร้างแรงบันดาลใจ อาชีพ “ผู้ประกาศข่าว” ให้เยาวชนตัวน้อย

เปิ้ล – กุลธิดา ผู้ประกาศข่าว ช่อง 9 กด 30

เปิ้ล – กุลธิดา ผู้ประกาศข่าว ช่อง 9 กด 30 สร้างแรงบันดาลใจ ในอาชีพ “ผู้ประกาศข่าว” ให้เยาวชนตัวน้อย


จากการทำคลิปสนุกๆ ให้เห็นถึงเบื้องหลังการทำงานของ “ผู้ประกาศข่าว” เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ของ เปิ้ล – กุลธิดา พงษ์แจ่ม ผู้ประกาศข่าว สำนักข่าวไทย อสมท ช่อง 9 กด 30 กลายเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับ “น้องกะทิ” – ด.ญ. พัทธนันท์ เตชมหาลาภอนันต์ เยาวชนตัวน้อยจากจังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนโฮมสคูลกับคุณพ่อ คุณแม่ ให้หันมาสนใจในอาชีพผู้ประกาศข่าว

“น้องกะทิ” ด.ญ. พัทธนันท์ เตชมหาลาภอนันต์ วัย 8 ปีที่ได้รับการศึกษาแบบโฮมสคูล (HOME SCHOOL) จาก “บ้านเรียนน้องกะทิ” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยมีคุณพ่อ คุณแม่ เป็นครูผู้สอน ซึ่งนอกเหนือจากการให้การศึกษาด้านวิชาการที่ผู้ปกครองต้องจัดระเบียบแบบแผนการศึกษาของลูกแล้ว ผู้ปกครองยังสามารถยืดหยุ่นวัน-เวลา รูปแบบการสอน และหลักสูตรได้อย่างอิสระ ดูความชอบความสนใจของเด็ก เป็นหลัก โดย “น้องกะทิ” มีความใฝ่ฝันที่จะเป็น “ผู้ประกาศข่าว” และมีความชื่นชอบในการอ่านข่าว ของ “เปิ้ล” กุลธิดา พงษ์แจ่ม ผู้ประกาศข่าว สำนักข่าวไทย อสมท และได้มีโอกาสเยี่ยมชมเบื้องหลังการทำงานข่าวกับพี่ๆ สำนักข่าวไทย และเรียนรู้การเป็นผู้ประกาศข่าว จาก “พี่เปิ้ล” อีกด้วย


“น้องกะทิ” เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่สนใจงานผู้ประกาศข่าวว่า “เริ่มจากเห็นคุณพ่อเป็นพิธีกรในงานต่างๆ รู้สึกชอบ เลยลองศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเองในโซเชียลมีเดีย เลยได้มาเจอกับ “พี่เปิ้ล” ที่ทำคลิปเบื้องหลังการทำงานผู้ประกาศข่าวใน YOUTUBE ด้วยการนำเสนอที่สนุกสนาน พูดชัดถ้อยชัดคำ น้ำเสียงไพเราะ เลยติดตามผลงานพี่เปิ้ลมาตลอด ไม่พลาดสักคลิป รวมทั้งยังได้ศึกษาการทำงานผู้ประกาศข่าวจากคลิปต่างๆ ของพี่เปิ้ลด้วย ซึ่งได้รับความรู้ และทำให้มีความใฝ่ฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าว คุณพ่อคุณแม่ก็ส่งเสริมให้ได้ลองเรียนรู้ด้วยตนเอง จึงอยากมาลองเห็นการทำงานจริงๆ ในสตูดิโอ ซึ่งรู้สึกดีใจมาก และจะนำไปปรับใช้เพื่อทำตามความฝันต่อไป”

“เปิ้ล” กุลธิดา พงษ์แจ่ม ผู้ประกาศข่าว สำนักข่าวไทย อสมท ช่อง 9 กด 30 เผยถึงมุมมองของอาชีพ ผู้ประกาศข่าว ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนว่า “อาชีพผู้ประกาศข่าวถือว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมมาก เพราะผู้ประกาศข่าวต้องนำเสนอข้อมูล อย่างรอบคอบ รอบด้าน และเมื่อได้มาเล่นโซเชียลมีเดีย อย่าง TIKTOK และ YOUTUBE จึงได้นำเอาเบื้องหลังการทำงานของอาชีพนี้มาถ่ายทอด

ให้ได้รับชมกัน พบว่ามีน้องๆ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา, มัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย ให้ความสนใจในอาชีพนี้กันมาก เด็กๆ หลายคนมีความฝันที่อยากเป็นผู้ประกาศข่าว บางคนอาจจะไม่เคยเห็นเบื้องหลังการทำงานของผู้ประกาศยิ่งพอได้เห็นเบื้องหลังการทำงานก็ยิ่งเติมความฝันให้มากขึ้น หลายคนจึงเริ่มฝึกฝนตัวเอง ตั้งแต่ทักษะการพูด ทักษะ การนำเสนอ และวางแผนเดินตามความฝันได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และยังดีใจที่ได้เป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ ได้กล้าฝัน และลงมือทำ ในอนาคตหวังว่าอาจจะได้เห็นเด็กคนใดคนหนึ่งมานั่งทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวบนโต๊ะข่าว และนำเสนอข่าวได้อย่างรอบด้านผู้ชม ผู้ฟังได้รับสาระความรู้มีประโยชน์กับสังคม”


ติดตามการทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวของ เปิ้ล – กุลธิดา พงษ์แจ่ม ทางหน้าจอช่อง 9 กด 30 ในรายการ 9 ข่าวเที่ยง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-13.00 น., รายการ 9 ข่าวค่ำ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 19.00-20.40 น., ลม ฟ้า อากาศ ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ด้านการจัดรายการวิทยุ ในรายการ Healthy Time (ทุกวันพุธ) เวลา 06.00-07.30 น. ทาง F.M. 99 Active Radio และชมเบื้องหลังทางโซเชียลมีเดีย FB : Kullathida pongjam ,YouTube : Apple kullathida , Instagram : Kullathida_PJ และ Tiktok : @applekullathida

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว