fbpx

รทสช.ไม่ยึดติดเก้าอี้ รมต. ขอแค่ไม่แตะ 112

รวมไทยสร้างชาติ 15 ส.ค.-“เอกนัฏ” เผยเพื่อไทยยังไม่ติดต่อเรื่องร่วมรัฐบาล รทสช. ไม่ติดใจชื่อ “เศรษฐา -อุ๊งอิ๊ง” โหวตนายกฯ ย้ำชัดต้องไม่แตะ ม.112 ไม่ยึดติดตำแหน่ง-กระทรวง


นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยติดต่อให้เข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ ทราบจากข่าวว่าจะเชิญ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มี ซึ่งเท่าที่ฟังจากข่าวคาดว่าจะติดต่อมา ส่วนจะเร็ว ๆ นี้หรือไม่ ไม่ทราบ

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่ามีการแบ่งสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เป็นข่าวที่ปล่อยกัน มั่วกันไปหมด ถึงเวลานี้ยังไม่มีการต่อรอง เรื่องของเก้าอี้หรืออะไรทั้งสิ้น หรือแม้กระทั่งเขาลือที่ออกมาว่าจะต้องเอาคนนั้นออก คนนั้นไม่เข้า ไม่เป็นความจริงเลย การตัดสินใจของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะอยู่บนหลักการที่เราได้ประกาศไปแล้วต่อสาธารณะว่าต้องไม่มีเรื่องของ ม. 112 และไม่มีพรรคก้าวไกล หลังจากนั้นเราก็พร้อมพูดคุย การตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมอยู่บนหลักการ เราไม่แคร์เรื่องของตำแหน่งหรือกระทรวง แม้จะเป็นฝ่ายค้านเราก็พร้อม


เมื่อถามย้ำว่า พรรคร่วมรัฐบาลควรจะได้กี่เก้าอี้ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่คิดอะไรเลย ไม่ได้อยู่ในใจว่าจะต้องได้เท่าไหร่ แต่คิดก่อนว่าหากประสานมา การจะร่วมหรือไม่ต้องอยู่บนพื้นฐาน และรัฐบาลต้องมีความชัดเจน ในเรื่อง ม. 112 ว่าจะไม่ผลักดันต่อ และอาจมีเงื่อนไขเรื่องอื่น เช่น การทำงานร่วมกันในอนาคต นโยบาย ที่ต้องเร่งดำเนินการ ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทุกคนต้องคิดถึงประเทศเป็นหลัก

“เรามีส.ส.เพียง 36 คน คงไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่ถ้าในที่สุดมีการพูดคุยกัน และเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติไปร่วมรัฐบาล เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี เงื่อนไขจะอยู่บนหลักการทั้งหมดไม่มีการเจรจาต่อรองตำแหน่ง หรือมาลงรายละเอียดเรื่องของบุคคลแน่นอน” เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่จะโหวตนายกฯ ก่อนแล้วค่อยมาคุยกันทีหลัง ตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเสนอมา นายเอกนัฏ กล่าวว่า  การโหวตหรือไม่โหวต ต้องดูเงื่อนไขและผลของการพูดคุยก่อน สำหรับเราพร้อมให้ได้หมด ไม่ติดใจเรื่องกระทรวง รวมถึงเรื่องบุคคล แต่หลักการต้องชัดเจน เรื่องนี้มันทำยากและง่ายสำหรับบางพรรคกว่าจะตกลง ให้ตกผลึกได้ข้อสรุป ต้องลงรายละเอียดถึงขั้นว่า กระทรวงไหนเป็นใคร ของเราไม่มี


เมื่อถามว่า หากเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสินหรือน.ส.แพทองธาร ชินวัตร  โหวตนายกฯ ยังติดใจเรื่องอะไรหรือไม่ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ก็ต้องมาคุยกัน มันอยู่ที่พฤติกรรมของคน ว่าตกลงแล้จะยืนยันชัดเจนหรือไม่ว่า จะไม่ผลักดันเรื่องของ ม. 112 และอาจจะมีเรื่องของภารกิจแรก ที่รัฐบาลต้องทำ รวมถึงมาตรฐานของรัฐบาล ในเรื่องของความโปร่งใส จะเป็นอย่างไร ต้องวางกฎกติกาไว้ล่วงหน้าก่อน ก่อนจะคบกันก็ต้องคุยกัน ส่วนจะตัดสินใจได้ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ ไม่ทราบเพราะยังไม่ได้คุย

นายเอกนัฏ กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ในวันนี้ถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นการพูดคุยกันตามปกติ ซึ่งเราพูดคุยภายในกันตลอด พยายามสื่อสารให้ส.ส.ในพรรคเข้าใจสถานการณ์และเงื่อนไขที่เราต้องตัดสินใจ เพราะเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ ที่จะส่งผลต่ออนาคตของประเทศ ต้องปรึกษาหารือกันในพรรคให้ชัดเจนร์ก่อน

“ส่วนกระแสข่าวเรื่องความแตกแยกภายในพรรคนั้น เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีปัญหา แต่สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ คนที่มาอยู่ด้วยกัน ทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่ว่าจะตัดสินใจไปทางไหน ผมได้รับคำยืนยันจากสมาชิกพรรคทุกคนว่าจะไปพร้อมกัน ดังนั้น ไม่ต้องกังวล” เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว

เมื่อถามว่ามีการปิดประตูหรือตั้งแง่หากพรรคเพื่อไทยติดต่อมาหรือไม่ นาบเอกนัฏ กล่าวว่า คงต้องคุยกัน เพราะครั้งที่แล้วเขาเชิญมาเราก็ไป เป็นพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งด้วยกันก็คุยกันได้.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด