fbpx

กรมอุทยานฯ ระดมสัตวแพทย์รักษา “พลายตุลา”

ฉะเชิงเทรา 5 ส.ค.- ทีมสัตวแพทย์ร่วมรักษาอาการป่วยของลูกช้างป่า “ตุลา” อย่างเต็มที่ ผลจากการไม่ล้มตัวลงนอนหลายวัน ทำให้ขาหน้าทั้ง 2 ข้างบวมอักเสบ พบภาวะกระดูกบาง ปากมีแผลเนื่องจากใช้งวงจับคอกไม้เพื่อพยุงน้ำหนักตัว จึงเร่งรักษาทุกอาการ ส่วน “มีนา” แข็งแรงดีมาก


นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับการดูแลรักษาลูกช้างป่าเพศผู้ “ตุลา” จากสัตวแพทย์หญิงมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทราว่า ได้รับการสนับสนุนจากสัตวแพทย์หลายที่เข้าประเมินอาการประกอบด้วย ผศ.สพ.ญ.ดร.สุภาเพ็ญ ศรีพิบูลย์ คณะทำงานสมาคมสัตวแพทย์สวนสัตว์และสัตว์ป่าแห่งประเทศไทยและคลินิกช้างและสัตว์ป่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ นายกสมาคมสัตวแพทย์สวนสัตว์และสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย และทีมสัตวแพทย์จากองค์การสวนสัตว์ (สวนสัตว์เปิดเขาเขียว) โดยได้ก็บตัวอย่างเลือดและสวอปช่องปากเพื่อตรวจเชื้อเฮอร์ปีส์ไวรัสซึ่งให้ผลเป็นลบ แต่ผลตรวจเลือดมีค่าตับสูงกว่าปกติ ค่าแคลเซียมต่ำกว่าปกติ และค่าเอนไซม์กล้ามเนื้อสูงกว่าปกติมาก

ทั้งนี้ “ตุลา” ไม่ล้มตัวลงนอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันเนื่องจากเจ็บขา ทำให้มีอาการปวดอักเสบบริเวณขาหน้าทั้ง 2 ข้าง รวมไปถึงขาหลังขวาเพิ่มขึ้น การย่างเดินผิดปกติ มีอาการบวมน้ำอักเสบบริเวณไหล่ข้างซ้ายร่วมด้วย จากการถ่ายภาพเอกซเรย์พบภาวะกระดูกบาง ลูกช้างใช้งวงจับรั้วคอกไม้เพื่อพยุงน้ำหนักตัวจึงทำให้เป็นแผลที่ปาก สัตวแพทย์จึงให้พี่เลี้ยงหุ้มคอกไม้ด้วยผ้าลดการสัมผัสกับไม้โดยตรง แล้วล้างปากและพ่นสเปรย์นาโนรักษาแผลในปาก นอกจากนี้ยังปูพื้นคอกด้วยแผ่นยางหนาเพื่อลดแรงกดทับจากการยืนเป็นเวลานานในคอกพื้นปูน


ล่าสุดได้รับการสนับสนุนเครื่องแม็กเนติกจากนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาภาวะกระดูกบาง โดยพลังงานสนามแม่เหล็กจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นตัวของกระดูก ลดบวมช้ำ ลดปวด ลดอักเสบ เร่งกระบวนการงอกของกระดูก และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย รวมถึงทำเลเซอร์บริเวณขาและหัวไหล่ข้างซ้าย ตลอดจนฉีดยาลดปวด ร่วมกับประคบเย็นและร้อนตามจุดต่างๆ ที่บวมและอักเสบ เสริมแคลเซียม วิตามินบีรวมบำรุงปลายประสาท วิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกัน และยาบำรุงข้อให้กินทุกวัน

ส่วน “มีนา” ลูกช้างป่าเพศเมียซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เช่นกัน ได้รับรายงานว่า สุขภาพแข็งแรงมากและร่าเริงดี ขณะนี้ให้กินนมผสมธัญพืชและหญ้าปั่น เริ่มกินอาหารหยาบได้แก่ หยวกกล้วยสับและใบกล้วย ผลไม้ได้แก่ กล้วยน้ำว้าและมะม่วงสุก ฝึกให้กินหญ้าขน เสริมวิตามินซีและแคลเซียม ผลตรวจเชื้อเฮอร์ปีส์ไวรัสจากตัวอย่างสวอปช่องปากเป็นลบ

นายก้องเกียรติกล่าวว่า ได้กำชับให้สัตวแพทย์และพี่เลี้ยงอนุบาลใกล้ชิดลูกช้างป่าทั้ง 2 ตัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ “ตุลา” ให้ดูแลรักษาและเฝ้าระวังอาการตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด