กองทุนสื่อเผย 2 ทีมชนะเลิศ TMF-Hackathon ผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ พร้อมเงินสนับสนุน

กรุงเทพฯ 20 ก.ค. 66 – กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้จัดงานแถลงข่าวความสำเร็จของโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ “Thai Media Fund Hackathon 2023” เพื่อสร้างผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์สู่ธุรกิจ Start Up ร่วมกับภาคีผู้ร่วมจัดทำโครงการ “Thai Media Fund Hackathon 2023”

โดยมีจุดประสงค์ เพื่อสร้างผู้ประกอบการ Start Up และ SMEs เป็นต้นแบบในการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ให้สามารถผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขึ้นได้เป็นอย่างดี


ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันเปิดตัวโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ “Thai Media Fund Hackathon 2023” ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566  ที่ผ่านมา นับเป็นเวลากว่า 5 เดือน ที่ได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือก และเป็นผู้ให้คำแนะนำในการ Phitching

วัตถุประสงค์ของกองทุน คือ การพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จากสิ่งที่เป็นคุณค่าให้มีมูลค่า สร้างโอกาส สร้างธุรกิจ สร้างคน นับเป็นเป้าหมายสูงสุด ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางกองทุนได้ศึกษาความต้องการ และโอกาสในการต่อยอดจากหลากหลายพื้นที่ เพื่อขยายการสร้างสื่อที่ดี ให้คนสามารถเข้าถึงได้ เราจึงได้มีโอกาสร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสร้าง Start-up สร้างมูลค่าทางสังคม และผลกระทบทางเศรษฐกิจ

โครงการนี้จะเป็นโครงการนำร่องในการสร้างบุคลากรที่ดี มีความพร้อม ให้โอกาสได้มาเรียนรู้ และพัฒนาฝีมือ รวมถึงการจัดการธุรกิจ และการดูแลองค์กร วันนี้จึงถือเป็นจุดตั้งต้น และเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกคนในการสร้างสื่อสร้างสรรค์ และผลักดันสื่อไทยสู่สากล

คุณวรนันท์ ถาวรนันท์ กรรมการบริษัท อองเทรอเพรอเนอ แอดไวเซอรี่ เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า โครงการ Thai Media Fund Hackathon 2023 มีการเตรียมงาน และรับสมัครผู้ที่สนใจในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อ โดยมีผู้ให้ความสนใจถึง 77 ทีม จากนั้นจึงคัดเลือกให้เหลือ 50 ทีม และมีการเปิดสอนหลักสูตร 3 วัน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Soft Skill,  ธุรกิจ และเทคโนโลยี ซึ่งสามารถเข้าเรียนได้ในรูปแบบออนไลน์ แล้วจัดการประกวด เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 5 ทีม

ทางโครงการมี Orientation และหลักสูตร แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ ได้แก่
1. Coaching and Mentoring
2. Workshop
3. One-on-one Meetings
ซึ่งกำหนดอยู่ภายในระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นทางคณะกรรมการจะตัดสินใจในเดือนมิถุนายน และประกาศผลผู้ที่ได้รับทุนสนับสนุนมากกว่า 1 ล้านบาท


คุณวิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Search Entertainment บริษัท Search Entertainment  กล่าวว่า สื่อไม่มีข้อจำกัด สื่อ คือ การบอกกล่าวในทุกมิติเรื่องราวให้ผู้รับสารได้เข้าใจ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สื่อมีการแข่งขัน เราจึงเล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาสื่อ เนื่องจากสื่อเป็นทรัพย์สมบัติของชาติ เรียกว่า Soft Power  เป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา และต่อยอด เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้แก่สังคม

โดยโครงการนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดี และเป็นหน้าที่ของทุกคนในการร่วมมือร่วมใจสร้างกิจกรรม หาผู้สนับสนุน หาคนร่วมมือ โดยโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่นี้ เป็นการสร้างผู้ประกอบการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เริ่มต้นใหม่ โดยมีผู้ให้ความสนใจ และส่งผลงานเข้ามาถึง 77 ผลงาน แต่มีเพียง 2 ทีมเท่านั้นที่ได้รับรางวัล

“ผมเชื่อว่าทั้ง 2 ทีม จะเป็นตัวแทนของทุกคนที่ได้เข้าร่วมโครงการ เราต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จที่เราตั้งใจไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะมีการต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น”

คุณพิชัย ชัยณรงค์โลกา ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัทเทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สิ่งที่ทางบริษัทเทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส หรือ TKC อยากเห็นคือ Start Up  สามารถเติบโตได้ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ทางบริษัทสนับสนุนในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยี โดยมีการจัดทำ Work Shop  และสนับสนุนเงินลงทุนจำนวน 1 ล้านบาท นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับธุรกิจ Start Up ในการสร้างสื่อที่มีคุณภาพให้แก่สังคมไทย

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์กัมมาร กุมาร ปาวา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์พัทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีพันธกิจในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โครงการนี้เป็นมิติใหม่ในการพัฒนาให้ไปสู่สากล และทางมหาวิทยาลัยยินดีอย่างยิ่ง ที่จะพัฒนาหลักสูตรที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาคนและเด็กให้มีความคิดริเริ่มที่ดี รวมถึงการสื่อสารประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนด้านอาคารสถานที่ในการฝึกอบรม ทางมหาวิทยาลัยรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้


ทั้งนี้ โครงการที่ได้รับเงินลงทุนในธุรกิจมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท มีด้วยกันจำนวน 2 ทีม ได้แก่
1. ทีมจั๋นเป๊ง PRO MAX โดยอนวรรษ พรมแจ้, สุขุม คำดีฝั้น และนฤมล คำดีฝั้น ได้จัดทำสื่อนำเสนอสมัยใหม่ โดยผสมผสานรูปแบบการนำเสนอวัฒนธรรมภาคเหนือเข้ากับความเป็นสากล และคนรุ่นใหม่ ในหัวข้อ “ถึงเวลาเปลี่ยนความเก่า ให้กลายเป็นความเก๋า” ผลงานที่โดดเด่น คือ ภาพยนตร์ “ส้มป่อย” จากการ์ตูนแก๊กสู่ภาพยนตร์สุดน่ารักฉบับล้านนา ซึ่งได้เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 6 รางวัล ในงานสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 อีกทั้งยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 สาขาภาพยนตร์ส่งเสริมวัฒนธรรม และรางวัล The Finalist Best Entertainment สาขา Thai Movie จาก THAILAND ZOCIAL AWARDS 2022 อีกด้วย

2. ทีม MENTAL ME จิตวิทยาเกี่ยวกับเด็ก โดยปราชญา ศิริ์มหาอาริยโพธิ์ญา ผู้เขียนหนังสือ “Changmaker เสียงเล็ก ๆ ของเด็กเปลี่ยนโลก” จัดทำสื่อที่มุ่งพัฒนาสุขภาวะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยได้สร้างฟีเจอร์ในแอปพลิเคชันอย่างครบครัน หลากหลาย และตอบโจทย์ ทั้งเรื่องให้คำปรึกษา ส่งกำลังใจ และการประมวลผลส่วนบุคคล เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพจิต

ทีมข่าวรู้เท่าทัน ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
ผู้สื่อข่าว : ณัชชามณฑ์ สมบัติทยานนท์
พิสูจน์อักษร : จิรัชยา นวลนิ่มน้อย

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ