fbpx

ยธ.คาดมีนักโทษได้รับพระราชทานอภัยโทษราว 30,000 คน

กรุงเทพฯ 12 ธ.ค. – ก.ยุติธรรม คาดมีนักโทษประมาณ 30,000 คน ได้รับพระราชทานอภัยโทษ มอบหมายให้เรือนจำทั่วประเทศส่งเรื่องกรรมการพิจารณาภายใน 120 วัน ส่วนคนมีชื่อเสียงจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดโดยรวม


นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย ถึงการเตรียมความพร้อมหลังมีประกาศพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสแรกนับแต่ขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ. 2559 ให้ไว้ ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2559 เป็นปีที่ 1 ในรัชกาลปัจจุบัน รับสนองพระราชโองการโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดําริเห็นว่า เนื่องในโอกาสแรกนับแต่ขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป

การดำเนินการครั้งนี้จะมีความละเอียดถี่ถ้วนกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยการให้เวลา 120 วัน นับตั้งแต่ประกาศพระราชกฤษฎีกา โดยเรือนจำในแต่จังหวัดจะต้องชงเรื่องให้คณะกรรมการแต่ละจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้พิพากษา ตุลาการศาลทหารในแต่ละท้องที่ พนักงานอัยการ หรือพนักงานอัยการทหาร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่แต่ละท้องที่จะตั้งใครขึ้นมา จะมีรวมจังหวัดละ 3 คน พิจารณาว่า รายชื่อที่แต่ละเรือนจำส่งมา ใครเข้าเกณฑ์ที่ควรพิจารณาบ้าง ส่วนบุคคลที่กระทำผิดคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 คดีนักโทษการเมือง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ นายเฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง นายสนธิ ลิ้มทองกุล หรือนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ มีโอกาสผ่านเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษหรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า เรื่องนี้บอกเป็นรายบุคคลไม่ได้ ต้องกลับไปดูข้อกำหนดโดยรวม เช่น อายุ รับโทษมาแล้วเกิน 1 ใน 3 หรือไม่ โทษเหลือไม่เกิน 3 ปีหรือไม่ หรือพูดง่ายๆ ผู้จะผ่านเกณฑ์ต้องเป็นนักโทษชั้นดี แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนมีสิทธิได้รับพิจารณาลดโทษ ส่วนคดีอุกฉกรรจ์ อย่างก่อการร้าย ยาเสพติด ฆาตกรรม ข่มขืน อนาจารผู้สืบสันดาน ประพฤติไม่ชอบ ส่งผลให้เสียหายต่อรัฐ จะไม่ได้รับการพิจารณาในครั้งนี้


ขณะที่มีข้อกังวลจากสังคม หลังนักโทษได้รับการปล่อยตัวออกไป เรื่องนี้ทางกระทรวงฯ ได้วางมาตรการอย่างรอบคอบ โดยจะมีการติดตามความเป็นอยู่ ความประพฤติ คอยให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่ลักษณะการจับผิด และจะประสานหน่วยงานต่างๆ ให้ความรู้ ฝึกทักษะอาชีพ ให้มีงานทำ เพื่อไม่ให้กลับสู่วงจรกระทำผิดอีก

นายธวัชชัย กล่าวว่า ตัวเลขนักโทษครั้งนี้ประมาณการคร่าวๆ อยู่ที่ประมาณ 30,000 คน ซึ่งตัวเลขใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ไม่เกิน 38,000 คน ทั้งนี้ คาดว่าการเดินหน้ากระบวนการจะสามารถเห็นเป็นรูปธรรมได้ชัดเจนและเร็วที่สุดภายใน 60 วัน แต่ทั้งนี้ กระบวนการจะต้องเดินหน้าให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน หรือ 4 เดือน. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด