ชัวร์ก่อนแชร์ : หลายผลเสียจากการติดจอ จริงหรือ ?

🎯 บนสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์ภาพและคำเตือนว่า หลายผลเสียจากการติดจอ จริงหรือ ?


📌 บทสรุป :  ✅ ชัวร์ แชร์ได้ มีคำอธิบายเพิ่มเติม  ✅

👉 ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ ศ.นพ.วีระศักดิ์ ชลไชยะ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์มีการเตือนความเสี่ยงหลายอย่างจากการติดจอ เช่น โมโหร้าย สมาธิสั้น ไปจนถึงเจ้าอารมณ์ พัฒนาการช้านั้น มีความจริงในบางส่วน เรื่องพฤติกรรม เช่น ซน สมาธิสั้น การควบคุมตัวเองไม่ได้ โมโห หงุดหงิด มีข้อมูลว่าความสัมพันธ์เหล่านี้เกิดขึ้นร่วมด้วย

การใช้สื่อที่ไม่เหมาะสมอาจจะส่งผลต่อการเรียนได้ เด็กใช้สื่อหน้าจอไม่สามารถกำกับควบคุมตัวเองได้ และทำงานที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียนไม่สำเร็จ

นอกจากนี้ ส่งผลด้านร่างกายด้วย ข้อมูลการศึกษาช่วงล็อกดาวน์พบว่ามีผลต่อการใช้สื่อหน้าจอมาก เรื่องภาวะสายตาสั้น ส่วนคนที่สายตาสั้นอยู่แล้วแนวโน้มสายตาสั้นเพิ่มมากขึ้น


โรคทางกายอื่น ๆ เช่น โรคอ้วน มีข้อมูลมานานแล้ว ซึ่งเป็นลักษณะพฤติกรรมเนือยนิ่ง ทำให้เด็กขาดโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย รวมไปถึงปัญหาการนอน ถ้าใช้สื่อหน้าจอที่ไม่เหมาะสม จะสัมพันธ์กับปัญหาการนอนมากขึ้น นอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลต่อสุขภาพทั้งกายและใจ

👉 ปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะห้ามเด็กดูจอ ดังนั้นจึงควรนำจอมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 

ถ้าเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 2 ขวบ ไม่อยากให้รีบใช้สื่อหน้าจอต่าง ๆ

ตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป ถ้าจะใช้สื่อหน้าจอ จำเป็นต้องเป็นสื่อหน้าจอที่เหมาะสมตามวัย

ถ้าเป็นสื่อบันเทิงต่าง ๆ ก็ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน และพ่อแม่ควรดูสื่อหน้าจอกับเด็กด้วย

ทั้งนี้ พฤติกรรมของผู้ใหญ่สำคัญมาก พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการใช้สื่อหน้าจอของเด็ก เพราะมีหลายครั้งที่เด็กใช้สื่อหน้าจอมากเลียนแบบผู้ใหญ่

อีกประเด็นที่พบบ่อย คือเด็กไม่มีอะไรทำและรู้สึกเบื่อ จึงใช้สื่อหน้าจอมากขึ้น ดังนั้นพ่อแม่ต้องกลับมาทบทวนว่ากิจวัตรประจำวันที่จำเป็นสำหรับเด็กตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนถึงหลับมีอะไรบ้าง เวลาที่เหลือหลังหักจากกิจวัตรประจำวันไปแล้ว อาจจะเป็นเวลาของสื่อหน้าจอได้   

👉 การสร้างกติการ่วมกับเด็ก ทางออกของพ่อแม่

พ่อแม่บางคนได้ยินมาว่าสื่อหน้าจอส่งผลเชิงลบกับเด็ก เมื่อเด็กเข้าอินเทอร์เน็ตหรือใช้สื่อหน้าจอ พ่อแม่อาจจะดุเด็กหรือตำหนิเด็กทันที แต่วิธีเหล่านี้จะได้ผลในช่วงแรกเท่านั้น เมื่อไหร่ที่เด็กโตขึ้นจะไม่ชอบวิธีการเหล่านี้

ดังนั้น พ่อแม่และลูกต้องมีส่วนร่วมวางแผนตัดสินใจ ไม่ได้หมายความว่าต้องเชื่อหรือตามลูกไปทั้งหมด แต่ขณะเดียวกันต้องคุยด้วยเหตุผลและประนีประนอม จะมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น 

👉 เด็กบางคนไม่ได้แค่ติดจอ แต่ “ติดเกม” ด้วย

สำหรับบ้านที่ลูกเริ่ม “ติดเกม” หรือใช้เกมมากขึ้น บางครั้งพ่อแม่ต้องเข้าไปเล่นกับลูกด้วย เพื่อทำความเข้าใจโลกของลูกมากขึ้น คือพยายามทำให้เป็นทีมเดียวกันกับลูกให้ได้ การเข้าไปด้วยความสัมพันธ์เชิงบวกและสื่อสารมีเหตุผล จะทำให้ลูกเปิดใจมากขึ้น พร้อมรับฟังมากกว่าการบังคับขู่เข็ญ

👉 การแจ้งเตือน ผลเสียจากการเป็นติดจอเป็นอย่างไรบ้าง

มีโอกาสเป็นจริงได้ ถ้าใช้อย่างไม่เหมาะสม เช่น ใช้มากเกินไป ไม่มีการกำหนดกฎกติกาต่าง ๆ เด็กแต่ละคนอาจจะมีความเหมาะสมไม่เหมือนกัน ขึ้นกับว่าสามารถรับผิดชอบหน้าที่ในชีวิตประจำวันสำเร็จลุล่วงมากน้อยแค่ไหน

ปฏิบัติเหมาะสมตามข้อเท็จจริง อย่างเหมาะสม ช่วยให้เกิดสิ่งที่พึงประสงค์ได้ยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมจากรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : หลายผลเสียจากการติดจอ จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ