ชัวร์ก่อนแชร์ : เตือนงดจอ! ก่อน 2 ขวบ จริงหรือ ?

🎯 บนสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์ภาพและคำเตือนว่า “งดจอ! ก่อน 2 ขวบ” พร้อมแสดงภาพเปรียบเทียบสมองเด็กที่อ่านหนังสือ ใยประสาทเรียงเป็นระเบียบ เด็กที่ดูจอ ใยประสาทกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ


📌 บทสรุป :  ✅ ชัวร์ แชร์ได้ มีคำอธิบายเพิ่มเติม  ✅

👉 ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ ศ.นพ.วีระศักดิ์ ชลไชยะ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


👉 ช่วงปฐมวัย (ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ขวบ) สมองของเด็กมีความสำคัญมาก พ่อแม่จำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก มีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก ๆ และทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น มีการอ่านหนังสือนิทาน การเล่น การร้องเพลง จะเป็นการช่วยให้เซลล์ประสาทและโครงสร้างสมองมีการจัดเรียงตัวอย่างเหมาะสม เป็นรากฐานการเรียนรู้ขั้นต่อ ๆ ไป

👉 ถ้าการจัดเรียงตัวของใยประสาท “เป็นระเบียบ” และเด็กได้เรียนรู้ในชั้นที่สูงขึ้น ก็สามารถได้รับข้อมูลต่าง ๆ และเชื่อมโยงส่งผ่านสัญญาณประสาทและประมวลผลออกมา ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่า

👉 การจัดเรียงตัวของใยประสาท “ไม่เป็นระเบียบ” ขณะเรียนรู้อะไรที่ผ่านเข้ามา เด็กไม่สามารถเชื่อมโยงได้ อาจจะต้องคิดวิเคราะห์อยู่นานว่าคำนี้คืออะไร ยกตัวอย่างเช่น คำศัพท์บางคำที่เด็กยังไม่เคยได้ยินเลย เนื่องจากใยประสาทในสมองไม่เป็นระเบียบ


👉 คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับพ่อแม่และผู้ปกครอง

1. พ่อแม่ควรตระหนักว่าวิธีการเลี้ยงลูก มีผลต่อสมองของลูกจริง

2. กลับมาดูที่ลูก ว่าตอนนี้ลูกอยู่ตรงจุดไหน คุณหมอเด็กช่วยบอกได้ว่าพัฒนาการหรือพฤติกรรมของลูก รวมถึงอารมณ์เหมาะสมตามวัยหรือเปล่า

👉 ทุกอย่างไม่มีคำว่าสาย หลายครั้งที่ลูก 2-3 ขวบดูจอมาก อาจจะมีปัญหาด้านพัฒนาการผิดปกติ แต่ว่ายังสามารถค่อย ๆ กลับคืนหรือแก้ไขให้ดีขึ้นได้ เพียงแค่พ่อแม่ตระหนักและเริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ ด้วยการปิดจอและลงมือทำกิจกรรมกับลูก เพิ่มการปฏิสัมพันธ์เชิงบวก จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการและพฤติกรรมของเด็กให้เป็นไปตามปกติ

สิ่งสำคัญ พ่อแม่กับเด็ก ผู้ใหญ่ที่เลี้ยงดูเด็ก มีความสุข สนุกกับสิ่งที่ทำ เช่น เวลาอ่านหนังสือกับเด็กไม่มีความเครียดกดดัน

เด็กบางคน สมมุติว่าพัฒนาการช้ามาก บางครั้งพ่อแม่เข้าไปเล่นปูไต่กับเด็ก เล่นจ๊ะเอ๋ เล่นตบมือ ชวนร้องเพลง ทำท่าประกอบ เด็กก็รู้สึกสนุกไปด้วย อยากจะเล่นด้วย เด็กจะพูดโต้ตอบกับพ่อแม่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของปฏิสัมพันธ์เชิงบวก

👉 การงดจอก่อน 2 ขวบ พ่อแม่อ่านหนังสือกับเด็กมีผลต่อการจัดเรียงตัวของใยประสาทเป็นระเบียบแน่นอน และการใช้จออาจจะทำให้การเรียงตัวของใยประสาทไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สม่ำเสมอ

ดังนั้น เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สามารถแชร์ต่อได้ และพ่อแม่ควรจะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับเด็ก

ดูเพิ่มเติมจากรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : เตือนงดจอ ก่อน 2 ขวบ จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ