ชัวร์ก่อนแชร์: เศรษฐีปากีสถานในยาน Titan คือรองประธานสภาเศรษฐกิจโลก จริงหรือ?

17 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. World Economic Forum ยืนยันว่า ชาห์ซาดา ดาวูด ไม่ได้เป็นรองประธานหรือทำงานให้กับ World Economic Forum
  2. สาเหตุที่ ชาห์ซาดา ดาวูด มีประวัติอยู่บนเว็บไซต์ของ World Economic Forum เนื่องจากเคยรับเชิญให้มาร่วมงานประชุมของ World Economic Forum

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Instagram และ Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่า ชาห์ซาดา ดาวูด มหาเศรษฐีชาวปากีสถาน หนึ่งในผู้เสียชีวิตในยานดำน้ำ Titan แท้จริงแล้วคือรองประธานสภาเศรษฐกิจโลกหรือ World Economic Forum จนมีการเชื่อมโยงว่า การเสียชีวิตของเขาพร้อมกับบุตรชาย อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งรองประธานสภาเศรษฐกิจโลกไม่มากก็น้อย

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ชาห์ซาดา ดาวูด เป็นนักธุรกิจที่มาจากหนึ่งในครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศปากีสถาน


บนหน้าประวัติบุคคลของเว็บไซต์ของ World Economic Forum มีการนำเสนอข้อมูลของ ชาห์ซาดา ดาวูด พร้อมข้อความใต้ภาพที่ระบุสถานะว่า Vice-Chairman, Engro Corporation, Dawood Hercules

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งรองประธานในที่นี้หมายถึงตำแหน่งในบริษัท Engro Corporation และ Dawood Hercules Corporation กลุ่มบริษัทที่ดูแลโดยครอบครัวของ ชาห์ซาดา ดาวูด และเป็นหุ้นส่วนกับสภาเศรษฐกิจโลก

ประวัติ ชาห์ซาดา ดาวูด
บนเว็บไซต์ World Economic Forum

ยานน์ ซอปฟ์ โฆษกของ World Economic Forum ชี้แจงว่า ชาห์ซาดา ดาวูด ไม่ใช่รองประธานหรือเป็นพนักงานของสภาเศรษฐกิจโลกแต่อย่างใด

สาเหตุที่ World Economic Forum เผยแพร่ประวัติของ ชาห์ซาดา ดาวูด บนเว็บไซต์ เพราะเศรษฐีปากีสถานเคยได้รับเชิญมาร่วมงานประชุมของ World Economic Forum จึงไม่จำเป็นว่า ผู้ที่มีข้อมูลประวัติบนเว็บไซต์จะทำงานให้กับ World Economic Forum แต่อย่างใด

โฆษก World Economic Forum ย้ำว่าสาเหตุที่ ชาห์ซาดา ดาวูด ได้รับเชิญมาร่วมงานประชุมของ World Economic Forum หลายครั้ง เพราะเขาเป็นสมาชิกในกลุ่ม WEF Family Business Community เครือข่ายนักธุรกิจระดับนานาชาติของ World Economic Forum

World Economic Forum ตกเป็นเป้าโจมตีจากทฤษฎีสมคบคิดบ่อยครั้ง ทั้งแผนจงใจแพร่โรคระบาดและแผนควบคุมเศรษฐกิจโลก

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/22/instagram-posts/titan-passenger-shahzada-dawood-was-not-the-world/
https://apnews.com/ap-fact-check/the-world-economic-forums-vice-chairman-was-not-on-the-titan-submersible-00000188e9d0d32fa199e9f6663b0000
https://www.reuters.com/article/factcheck-wef-titan/fact-check-shahzada-dawood-who-died-on-titanic-sub-was-not-a-wef-vice-chairman-idUSL1N38J13X

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย