นักการเมือง-ญาติวีรชน​ ร่วมงานครบรอบ​ 48 ปี​ 6 ตุลาฯ

ม.ธรรมศาสตร์ 6 ต.ค.-นักการเมือง-ญาติวีรชน​ ร่วมงานครบรอบ​ 48 ปี​ 6 ตุลาฯ 19 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

งานครบรอบ 48 ปี​ 6 ตุลาฯ​ 2519 ประจำปี 2567 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป​ โดยมีผู้เข้าร่วมอาทิ​ นายชัยธวัช​ ตุลาธน​ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายณัฐวุฒิ​ บัวประทุม​ สส. บัญชีรายชื่อ​ พรรคประชาชน​ ​นายแพทย์เหวง​ โตจิราการ​ อดีตแกนนำ​นปช.​ นางธิดา​ ถาวรเศรษฐ์​ อดีตประธาน​นปช. นายวสันต์​ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ และกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง​ที่นำภาพถ่าย​ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้งทะลุวัง” มาแสดงระหว่างทำบุญ


จากนั้นนายศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้กล่าวเปิดงาน​โดยระบุว่า​ แม้ผ่านไป​48 ปี​การเมืองไทยทุกวันนี้ ยังคงวนเวียน อยู่กับสิ่งที่เราอยากให้ก้าวข้ามไป ส่วนตัวคิดว่าทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องใช้ปรากฏการณ์ความเสียสละของผู้คน หรือแม้กระทั่งความบอบช้ำของผู้คนเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้สังคมของเราได้ตระหนัก ถึงความสำคัญของสิทธิเสรีภาพ และความมีเสถียรภาพของระบอบการเมืองของประเทศต่อไป ในฐานะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอร่วมน้อมรำลึก ถึงวีรชนที่เสียสละที่ต่อสู้ ปกป้องระบอบการปกครอง ที่มีความเป็นประชาธิปไตย พร้อมเชื่อว่าแม้เหตุการณ์จะผ่านเลยไปทุกคนยังคงจดจำ และระลึกนึกถึงความเสียสละของทุกท่านในวันนั้น และอยากเห็นคนรุ่นใหม่กลับไปสนใจและพยายามที่จะค้นคว้า ทำความเข้าใจว่าได้เกิดอะไรขึ้นในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และต้องอาศัยคนรุ่นใหม่หนุ่มสาวที่จะทำให้การปกครองเป็นประชาธิปไตย

จากนั้นได้มีการเชิญผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลา ขานนามวีรชนและพิธีวางพวงหรีด​ ช่อดอกไม้​ บริเวณประติมานุสรณ์ 6 ตุลา​ 2519​ ซึ่งมีผู้แทนนักการเมืองหน่วยงานและองค์กรต่างๆร่วมวางพวงมาลาอาทิ นายสมคิด​ เชื้อคง​ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายการเมือง​ ในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี​ ตัวแทนประธานรัฐสภา ตัวแทนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ กสม.​ นายจาตุรนต์​ ฉายแสง​ นายสุธรรม​ แสงประทุม​ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย​ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส พร้อม​กลุ่ม​ สว.พันธุ์ใหม่​ ตัวแทนพรรคประชาชาติ​ ตัวแทนพรรคเป็นธรรม​ นายชัยธวัช​ ตุลาธน​และ นายศรายุทธิ์ ใจหลัก ตัวแทนคณะก้าวหน้า​และพรรคประชาชน​ ตัวแทน​ญาติวีรชน 6 ตุลา ตัวแทนญาติวีรชน 14 ตุลา


สำหรับบรรยากาศในงาน​มีบรรดานักการเมือง​ ตัวแทนหน่วยงานและองค์กรต่างๆเดินทางเข้าร่วมจำนวนมาก​ มีการแจกหนังสือ สรรนิพนธ์ 6 ตุลา​ ของ​ “เกษียณ​เตชะพีระ แจกให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงาน​ และนำภาพ​นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกดำเนินคดี มาเรียกร้องเกี่ยวกับกระบวนการนิรโทษกรรมให้แก่ประชาชนขณะที่ กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย ยังได้เรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งการกล่าวรำลึก​ เสวนาแลกเปลี่ยนทางการเมือง​ ถ่ายภาพยนตร์สารคดี การแสดงดนตรีและงิ้วล้อการเมือง.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง