ชัวร์ก่อนแชร์: แชร์ “เสียงเคาะ” จากยานดำน้ำ Titan จริงหรือ?

13 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นเสียงเคาะจากยานดำน้ำ Titan ไม่ใช่เสียงที่มีแหล่งกำเนิดจากใต้ท้องทะเล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่ามีการเปิดเผยเสียงเคาะที่เชื่อว่ามาจากผู้โดยสารในยานดำน้ำ Titan ก่อนที่ยานจะถูกแรงดันน้ำทะเลอัดจนระเบิด ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทุกราย โดยหนึ่งในคลิปที่ถูกแชร์ทำยอดรับชมจาก Tiktok กว่า 12 ล้านครั้ง และแชร์ไปกว่า 36,000 ครั้ง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


ระหว่างภารกิจค้นหาตำแหน่งยานดำน้ำ Titan เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาได้รับสัญญาณคล้ายกับ “เสียงเคาะ” ที่ดังทุก ๆ 30 นาที จึงสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากผู้โดยสารในยานดำน้ำ Titan

แต่ภายหลัง พลเรือตรี จอห์น มอเกอร์ ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งสหรัฐอเมริกาเขตที่ 1 ชี้แจงระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายนว่า เสียงเคาะดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับยานดำน้ำ Titan แต่อย่างใด

นอกจากนี้ โฆษกของหน่วยยามฝั่งสหรัฐอเมริกายังยืนยันกับทางสำนักข่าว AP ว่า ไม่มีการเผยแพร่คลิปเสียงที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการค้นหายานดำน้ำ Titan สู่สาธารณชนอีกด้วย

คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็น
เสียงเคาะจากยานดำน้ำ Titan

แมตต์ จีชุก ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงใต้ท้องทะเล จากสถาบันสมุทรศาสตร์ Scripps Institution of Oceanography วิเคราะห์ว่า เสียงที่อ้างว่าเป็นเสียงเคาะจากยานดำน้ำ Titan และแชร์ทางโลกออนไลน์ ฟังไม่เหมือนเสียงที่เกิดขึ้นใต้ท้องทะเล

แมตต์ จีชุก ชี้แจงว่าเสียงที่มีแหล่งกำเนิดจากใต้ท้องทะเล จะมีเสียงพื้นหลังที่คงที่กว่านี้ เสียงของคลื่นน้ำจะต้องเบากว่านี้ ส่วนเสียงสัญญาณจากคลื่นเสียงโซนาร์ส่งไปกระทบวัตถุแล้วสะท้อนกลับมาเข้าเครื่องรับ ควรจะมีช่วงระยะห่างของสัญญาณที่นานกว่าที่ฟังในคลิปที่แชร์ทางออนไลน์

แมตต์ จีชุก ซึ่งมีโอกาสได้ฟังเสียงเคาะที่เคยเชื่อว่ามาจากยานดำน้ำ Titan ยืนยันว่าเป็นเสียงที่มีแหล่งกำเนิดจากใต้ท้องทะเลอย่างชัดเจน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/27/facebook-posts/us-canadian-officials-have-not-released-audio-of-n/
https://apnews.com/ap-fact-check/coast-guard-did-not-release-audio-of-noises-from-its-search-for-the-titanic-bound-submersible-00000188e55dd582afdeff7d82590000

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง