ชัวร์ก่อนแชร์: Titanic ถูกสลับเรือ ตามแผนล่มเรือเพื่อเงินประกัน จริงหรือ?

03 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

หมายเลขอู่ต่อเรือ (Construction Identification Number) ของเรือทั้งสองลำคือสิ่งยืนยันว่าเรือไม่ได้ถูกสลับกัน โดยรหัสของเรือ Olympic คือ 400 ส่วนรหัสของเรือ Titanic คือ 401


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จแพร่ทาง TikTok โดยอ้างว่า การอับปางของเรือ Titanic เป็นเรื่องลวงโลก เพราะเรือที่จมอยู่ใต้ทะเล แท้จริงแล้วคือเรือ Olympic เรือเดินสมุทรอีกลำของบริษัท White Star Line ที่ถูกสลับกับเรือ Titanic อย่างจงใจก่อนการเดินเรือที่นำไปสู่การอับปาง เนื่องจากเรือ Olympicได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุชนกับเรือรบ HMS Hawke เมื่อปี 1911 หรือหนึ่งปีก่อนเรือ Titanic อับปาง บริษัท White Star Line จึงวางแผนเคลมเงินประกันด้วยการจงใจให้เกิดอุบัติเหตุเรือล่ม แล้วนำเงินที่ได้จากบริษัทประกันภัยมาสร้างเรือลำใหม่ โดยเหตุผลที่ต้องสลับเรือ Olympic กับเรือ Titanic เนื่องจากวงเงินประกันของเรือ Titanic มีเพียง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา น้อยกว่าทุนสร้างเรือที่มีมูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา การจมเรือ Titanic จึงไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการจมเรือ Olympic ข้ออ้างดังกล่าวกลายเป็นคลิปไวรัลที่ทำยอดชมทาง TikTok กว่า 12 ล้านครั้ง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


จากการตรวจสอบโดยสำนักข่าว AP พบว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวขัดแย้งกับความจริงหลายประการ

ต้นศตวรรษที่ 20 บริษัท White Star Line สายการเดินเรือของประเทศอังกฤษต้องการเป็นก้าวขึ้นมาผู้นำธุรกิจเรือเดินสมุทร และเปิดตัว Olympic-class ocean liner หรือการผลิตเรือเดินสมุทรที่้หรูหราและใหญ่ที่สุดจำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือ Olympic (1911) เรือ Titanic (1912) และเรือ Britannic (1914)

แม้เรือทั้ง 3 ลำจะผลิตโดยบริษัทต่อเรือ Harland and Wolff ในประเทศไอร์แลนด์เหนือเหมือนกันทั้ง 3 ลำ แต่หลักฐานที่ยืนยันว่าเรือแต่ละลำแตกต่างกัน คือหมายเลขอู่ต่อเรือ (Construction Identification Number) โดยจะระบุเอาไว้บนชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเรือ โดยรหัสของเรือ Olympic คือ 400 ส่วนรหัสของเรือ Titanic คือ 401

เรือ Olympic (ซ้าย) และเรือ Titanic (ขวา)

หลังจากเรือ Olympic ปลดประจำการในปี 1935 และมีการนำชิ้นส่วนของเรือออกประมูล และพบว่ามีหมายเลขอู่ต่อเรือระบุตัวเลข 400 อย่างชัดเจน ไม่ต่างจากการสำรวจซากเรือ Titanic ที่ยังคงแสดงหมายเลขอู่ต่อเรือเลขที่ 401 อย่างชัดเจนเช่นกัน

มาร์ค เชิร์นไซด์ นักประวัติศาสตร์ทางทะเลและเคยตีพิมพ์งานเขียนเกี่ยวกับเรือ Titanic กล่าวว่า หากแผนการสลับเรือเกิดขึ้นจริง สิ่งนั้นจะต้องถูกตรวจพบระหว่างการตรวจสอบมาตรฐานก่อนการเดินเรือโดยเจ้าหน้าที่ของอังกฤษ และไม่มีทางที่จะไม่รู้ว่ามีการสลับเรือเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

เจ.เคนท์ เลย์ตัน ผู้เชี่ยวชาญที่ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเรือ Titanic หลายเล่ม ชี้แจงว่า อู่ต่อเรือของ Olympic และ Titanic อยู่ในที่แจ้งซึ่งประชาชนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการสลับเรือไม่มีทางรอดพ้นสายตาของพยานที่มีอยู่มากมาย

นอกจากนี้ หากการสลับเรือเกิดขึ้น จำเป็นต้องนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเรือที่ใช้เวลาก่อสร้างนานหลายเดือน มาถอดและประกอบขึ้นใหม่ในเวลาไม่กี่วัน ซึ่งไม่มีทางที่จะเป็นไปได้

ซากใบพัดเรือ Titanic จากภาพสแกน 3 มิติ
แสดงหมายเลขอู่ต่อเรือรหัส 401

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-titanic-olympic-ship-switch-086691748061
https://en.wikipedia.org/wiki/Olympic-class_ocean_liner
https://en.wikipedia.org/wiki/Titanic_conspiracy_theories

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย