สำรวจ 5 กิจกรรม “นักสืบสายชัวร์ฯ” ส่งต่อความรู้เท่าทัน สู่กลุ่มคนหลากหลาย

ในโลกยุคดิจิทัล การเรียนรู้ทักษะการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยความเข้าใจและเข้าถึงในวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคม เพื่อการรอดพ้นจาก “ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ และภัยไซเบอร์” นั้น ต้องอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม แต่จากความหลากหลายของกลุ่มคนและความสนใจในปัจจุบัน การออกแบบเนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม จะช่วยให้เนื้อหาเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น


1. กิจกรรม “นักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร TRICK OR TRUST” ที่ พัทยา

“นักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร TRICK OR TRUST” มีการจัดกิจกรรมและโครงการเพื่อการเรียนรู้เท่าทันข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ และภัยไซเบอร์ ด้วยแนวคิดใหม่ คือ การรู้เท่าทันผ่านมุมมองของการสร้างกลลวง ซึ่งมีการจัดกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมโครงการหลายกลุ่มวัยได้สัมผัส จับต้อง และเรียนรู้คู่การปฏิบัติ

กิจกรรมนี้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจ ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ และภัยไซเบอร์ จากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ได้แก่

§ นักมายากล ร่วมกับ สมาคมวิทยากลแห่งประเทศไทย นักสร้างภาพลวงตาและนักวิทยาศาสตร์ โดย รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นายกสมาคมฯ อาจารย์ฟิลิป (คุณเฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์) คุณเบิ้ม ลูกโป่ง (คุณกฤษกร แซ่เหล้า) คุณเก่ง ทักซิโด้ (คุณไพโรจน์ อิทธิอาวัชกุล) คุณโบ๊ท สเตฟาโน (คุณณัฐพล อินทะรังษี)

§ นักสร้างและตกแต่งภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ อาจารย์ขจร พีรกิจ อุปนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, Adobe Ambassador, Adobe Technology Partner (Developer)

§ นักแอนิเมชัน คุณชิษณุพงศ์ กนกเนตรสกล นักสร้างภาพยนตร์แอนิเมชัน (Match-move Artist)

§ นักวิชาการวารสารศาสตร์ ผศ.ดร.เจษฎา ศาลาทอง อาจารย์ประจำ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

§ นักตรวจสอบข้อเท็จจริง (Fact-Checker) คุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้จัดการศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ บมจ.อสมท

ในหลักสูตรนี้ เป็นการต่อยอดจากแนวคิดการเสริมสร้างความรู้เท่าทันผ่านมุมมองของการสร้างกลลวง ในรูปแบบ TRICK OR TRUST MATRIX คือ “มายากล คอมพิวเตอร์ A.I. และ การสร้างเนื้อหา เป็น 3 ศาสตร์หลัก ที่ถูกใช้ในการหลอกลวง 3 รูปแบบ คือ ไสยศาสตร์ปลอม มิจฉาชีพ และ ข้อมูลลวง




2. หลักสูตร FCDA101 (Fact Check Detective Academy 101)

การเรียนการสอนแบบ Video Interactive ที่ผู้เรียนสามารถร่วมตอบคำถามไปกับบทเรียนได้ สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การรับมือภัยไซเบอร์และการรู้เท่าทันสื่อ โดยผู้เรียนทุกคนจะต้องสวมบทบาทเป็นว่าที่นักสืบ เพื่อเรียนรู้ทักษะของการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการป้องกันภัยไซเบอร์จากวิทยากรตัวจริง ในรูปแบบภาพยนตร์ผจญภัยตามใจเลือก ซึ่งสามารถเรียนได้ฟรีที่  www.SUREcology.com แพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้เท่าทัน จากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์



3. หลักสูตร FCDA101 for Classroom

ต่อยอดจาก FCDA101 พัฒนาให้กลายเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่คุณครูสามารถนำไปใช้ในห้องเรียนได้ เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้เท่าทันแบบร่วมกันทั้งห้องเรียน โดยประกอบด้วยหลากหลายกิจกรรมเสริม โจทย์คำถาม ใบงาน และคลิปวิดีโอสื่อการสอน ที่พร้อมให้คุณครูสามารถนำไปสอนต่อในห้องเรียนได้ทันที


4. พ่อมดเซ้นส์ พิชิตภัยโลกไซเบอร์

การ์ตูนพ่อมดเซ้นส์ฯ ในซีซันแรกมีทั้งสิ้น 10 เรื่องย่อย ออกอากาศทางช่อง 9 การ์ตูน ต้องการสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าโลกไซเบอร์นั้นมีภัยอันตรายอยู่รอบตัว แต่มีพ่อมดเซ้นส์ จอมเวทย์ผู้ยิ่งใหญ่ ใจดี ผู้มีดวงตาที่ 3 คอยตรวจตรา ช่วยเหลือเด็ก ๆ แก้ไขสถานการณ์ให้กับ “เอ็นเทอร์” และ “คลิก” รอดพ้นภัยจากปีศาจร้าย ด้วยเวทมนตร์แห่งสติ ปัญญา และความดี

สามารถรับชม “พ่อมดเซ้นส์ พิชิตภัยโลกไซเบอร์” ทั้ง 10 ตอนได้ ผ่านทาง YouTube ชัวร์ก่อนแชร์



5. “ชัวร์ก่อนแฉ

คนอาชีพวงการบันเทิง ถือเป็น “บุคคลสาธารณะ” มีชื่อเสียง เป็นกลุ่มที่มิจฉาชีพนำข้อมูลส่วนตัวไปหลอกลวงให้ซื้อสินค้า หลอกให้ร่วมลงทุน หรือหลอกให้โอนเงิน ซึ่งทุกคนได้ออกมาเล่าผ่านคลิป “ชัวร์ก่อนแฉ” ช่วงที่ดารามาแชร์ประสบการณ์การประสบภัยข่าวปลอมของตนเอง

การป้องกันภัยไซเบอร์ ผ่านโครงการ “TRICK OR TRUST” เป็นการเสริมสร้างความรู้เท่าทัน สร้างความตระหนัก-เตือนให้ระวัง-ย้ำให้ตรวจสอบ ก่อนเชื่อและก่อนแชร์ข้อมูลใด ๆ ออกไป


สามารถรับชม “ชัวร์ก่อนแฉ” ทั้ง 10 ตอนได้ ผ่านทาง YouTube ชัวร์ก่อนแชร์


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร TRICK OR TRUST ภายใต้การสนับสนุนโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์


ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า-ลมแรง

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสาน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี