fbpx

มือระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ สารภาพวางบึ้ม 6 จุด ทำคนเดียว-แค้นทหารสลายชุมนุม

กรุงเทพฯ 16 มิ.ย.-ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า สารภาพแค้นทหารสลายชุมนุมปี 53 ส่วนภรรยาและลูกได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่คุมเพื่อนสาวคนสนิทสอบต่อ



ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยรายงานว่า ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ มณฑลทหารบกที่ 11 และตำรวจจากกองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล คุมตัวนายวัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องหาครอบครองระเบิด วางระเบิด และพยายามฆ่า จากเหตุวางภายในระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มาสอบสวนที่กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน ร.มทบ.11) ตั้งแต่วันพุธที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรับสารภาพกับทีมสืบสวนช่วงบ่ายวานนี้ (15 มิ.ย.) หลังจำนนในหลักฐานที่ยึดได้ภายในบ้านพัก ซึ่งเป็นวัสดุประกอบระเบิดจำนวนมาก โดยนายวัฒนาอ้างว่า เป็นผู้วางระเบิด 6 จุด ตั้งแต่ปี  2550 เนื่องไม่ชอบระบอบรัฐประหาร และโกรธแค้นทหารที่เข้าสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 โดยเฉพาะกรณีวัดปทุมวนาราม ที่มีผู้ชุมนุมเสียชีวิต 6 ศพ และยืนยันว่าดำเนินการเพียงคนเดียว


ทีมสืบสวนแกะรอยนายวัฒนา จากกล้องวงจรปิดภายใน รพ.พระมงกุฎฯ และคำให้การของพยานในที่เกิดเหตุ ซึ่งระบุว่าผู้ต้องสงสัยใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า สวมชุดสีครีมคล้ายชุดตำรวจโบราณ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่านายวัฒนา ไม่มีรายชื่ออยู่ในผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา และได้เดินออกจากห้องจ่ายยาวงษ์สุวรรณ โดยไม่มีถุงที่ถือเข้ามาด้วยตอนแรก เจ้าหน้าที่จึงไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งหมดในโรงพยาบาล รวมถึงเส้นทางออกจากโรงพยาบาล จนเข้าบ้านพักย่านรามอินทรา และจากการตรวจค้น 9 จุด รวมถึงร้านขายแจกันลักษณะเดียวกับที่พบในห้องเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ใกล้ที่ทำงานของนายวัฒนา ประกอบกับผู้ต้องสงสัยเป็นอดีตวิศวกรไฟฟ้า มีความรู้เรื่องการต่อวงจร เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่านายวัฒนา มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน จึงคุมตัวมาสอบสวนที่ มทบ.11

ส่วนของภรรยาและลูกของนายวัฒนา ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวกลับบ้านพักแล้ว เหลือเพียงเพื่อนสาวคนสนิทที่ยังคุมตัวสอบสวนต่อ โดยเหตุระเบิดที่นายวัฒนา รับสารภาพ 6 จุด คือ


1. ระเบิดเมเจอร์ รัชโยธิน ปี 50

2. ระเบิดตู้โทรศัพท์ ปากซอย ราชวิถี 24 ปี 50 

3. ตู้โทรศัพท์ หน้า บก.ทบ.ปี 50

4. หน้ากองสลากเก่า ปี 60

5. หน้าโรงละครแห่งชาติ ปี 60

6. ห้องจ่ายยาวงษ์สุวรรณ รพ.พระมงกุฎเกล้า ปี 60    

แต่ล่าสุด ศาลอนุมัติหมายจับเหตุลอบวางระเบิด 4 จุด คือ ที่หน้าเมเจอร์ รัชโยธิน, หน้ากองสลากเก่า, หน้าโรงละครแห่งชาติ และ รพ.พระมงกุฎเกล้า ส่วนอีกหมายจากการค้นบ้านผู้ต้องสงสัย

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่า นายวัฒนา จะทำคนเดียวตามที่อ้างหรือไม่ เพราะเคยมีเคสปี 44 ที่ข่าวดังข้ามเวลาได้นำเสนอคดียิงและขู่วางระเบิดห้างโลตัสหลายสาขา ซึ่งพบว่าคนร้ายมีเพียงคนเดียวเช่นกัน ลักษณะคล้ายกัน โดยจะต้องสอบสวนสืบสวนกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง