รรท.ผบก.ทล.เผยพร้อมรีเซตองค์กรใหม่ให้มีเกียรติ-ศักดิ์ศรี

กรุงเทพฯ 31 พ.ค. – รรท.ผบก.ทางหลวง ยอมรับเรื่องส่วยอยู่ใต้พรมมานาน จ่อยุบชุดเฉพาะกิจ ยกเลิกคำสั่งที่ส่อทุจริต พร้อมรีเซตองค์กรใหม่ให้มีเกียรติ-ศักดิ์ศรี


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) รักษาราชการในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ประชุมร่วมกับรองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง และผู้กำกับการตำรวจทางหลวง 8 หน่วยทั่วประเทศ ที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง ว่า ได้รับมอบนโยบายจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีส่วยสติกเกอร์ และจัดระเบียบในกองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใสในหน่วยงาน เบื้องต้นวันนี้จะร่วมวางแนวทางปฏิบัติ กำหนดท่าที และแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยืนยันว่า ระยะเวลาสั้นๆ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงยกเครื่องใหม่ในกองบังคับการตำรวจทางหลวงอย่างชัดเจน เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น การยกเลิก แก้ไขปรับปรุงคำสั่งต่างๆ การคืนความชอบธรรม และบังคับใช้กฎหมายโดยเท่าเทียมกันทุกคน ลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งอาจพิจารณายกเลิกหน่วยเฉพาะกิจของกองบังคับการตำรวจทางหลวงบางหน่วยที่ส่อมีพฤติการณ์ไปในทางทุจริต เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในกองบังคับการตำรวจทางหลวงที่ดียิ่งขึ้น ให้มีเกียรติ-ศักดิ์ศรี เป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชน


ผบก.ปปป. กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจที่ได้รับมอบหมายให้มาสะสางปัญหานี้ เพราะปัญหาเรื่องส่วยมีมานานแล้ว มันอยู่ในพรมมานาน ต้องขอบคุณ ส.ส.วิโรจน์ และสมาพันธ์รถบรรทุกฯ ที่เปิดเผยและให้ข้อมูล จะทำให้ถูกต้องตามแนวทาง เชื่อว่าตำรวจทางหลวงจะต้องเป็นหน่วยงานที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีมากกว่านี้ ขอให้เชื่อมั่นว่าจะไม่มีการช่วยเหลือใคร ใครทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับสิ่งนั้น

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงว่าการเปลี่ยนแปลงและบังคับใช้กฎหมายหลังจากนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการ แต่ต้องขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจและปรับตัว เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่โดยอะลุ้มอล่วยมาโดยตลอด เพื่อให้ทุกภาคส่วนเดินหน้าไปได้ และขอฝากไปยังหน่วยงานในระดับที่สูงขึ้นให้แก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่ล้าหลัง เช่น เรื่องความเร็ว น้ำหนัก หากยังใช้กฎหมายระเบียบเดิมๆ ก็จะเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่จบสิ้น

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ตำรวจทางหลวงทั่วประเทศเร่งตรวจสอบเรื่องสติกเกอร์ ถ้าส่อว่ามีการทุจริต ขอให้รวบรวมมาเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนสืบสวนดำเนินการ แม้ว่าท้ายสุดจะมีบุคลากรตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็ไม่หนักใจ ถึงจะเสียบุคลากรก็ต้องยอมรับความจริง


ขณะที่ทาง ปปป. จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ตรวจสอบเรื่องเส้นทางเงิน และเพื่อตรวจสอบร่วมกับจเรตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงของ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หากพบว่ามีบุคลากรในองค์กรรายใดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดแน่นอน โดยจะแก้ไขทั้งระบบ ไม่ใช่เฉพาะจุด

ส่วนเรื่องใบสั่งทางหลวง ประชาชนจะต้องยอมรับว่า ใบสั่งที่โดนนั้น เป็นผลมาจากการกระทำความผิดหรือไม่ หากไม่ใช่ก็ชี้แจงได้ แต่หลังจากนี้ก็ต้องแก้ทั้งระบบ ทั้งเรื่องความเร็ว ระบบ และกระทรวงคมนาคมจะต้องไปแก้ไข. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า