fbpx

สวนสัตว์โคราชเปิดตัว “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของเอเชีย หลังรอนาน 30 ปี

นครราชสีมา 10 เม.ย. – เปิดตัว “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของทวีปเอเชีย และของประเทศไทย หลังรอมากว่า 30 ปี จากการโดนยาเบื่อตายยกฝูง จนเกือบสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย


สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดตัว “ลูกพญาแร้ง” เพศเมีย ตัวแรกของทวีปเอเชีย และของประเทศไทย แม่พญาแร้งออกไข่ใบแรกเมื่อวันที่ 17 มกราคม2566 นำเข้าตู้ฟักเมื่อ 25 มกราคม 2566 ตามธรรมชาติพญาแร้งออกไข่ครั้งละ 1 ฟอง ต่อฤดูการผสมพันธุ์ แต่เพื่อเพิ่มโอกาสในการเพิ่มประชากร เจ้าหน้าที่จึงนำไข่มาฟักในตู้ฟักเพื่อเพิ่มอัตราการฟักเป็นตัวมากขึ้น และเพื่อเพิ่มประชากรพญาแร้ง โดยให้แม่พญาแร้งออกไข่ใบที่สอง และเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2566 นับเป็นความสำเร็จครั้งแรกของประเทศไทย ที่แม่พญาแร้งสามารถออกไข่ใบที่สอง ซึ่งใบนี้จะปล่อยให้แม่พญาแร้งฟักเอง เพื่อคงสัญชาตญาณตามธรรมชาติ

สำหรับลูกพญาแร้งจากไข่ใบแรก ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า “นุ้ย” และพ่อชื่อ “แจ๊ค” ฟักออกมาเป็นตัว เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาการฟักในตู้ฟักประมาณ 50 วัน หลังจากพญาแร้งน้อยลืมตาดูโลก ก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เป็นอย่างดี


นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทั่วโลกมีแร้งทั้งหมด 23 ชนิด ในประเทศไทยพบ 5 ชนิด รวมถึงพญาแร้ง ซึ่งเป็นแร้งประจำถิ่นของประเทศไทย แต่ปัจจุบันไม่พบแร้งประจำถิ่นอยู่ในธรรมชาติมานานกว่า 30 ปีแล้ว พญาแร้งฝูงสุดท้ายพบที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ จากการโดนยาเบื่อที่พรานล่าสัตว์ป่าใส่ไว้ในซากเก้งเพื่อล่าเสือโคร่ง พบซากพญาแร้งครั้งสุดท้ายวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535

ปัจจุบันทั่วโลกมีประชากรพญาแร้งในธรรมชาติไม่ถึง 9,000 ตัว การเกิดขึ้นของลูกพญาแร้งในสถานที่เพาะเลี้ยงถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ปัจจุบันประเทศไทยมีพญาแร้งแค่ในสถานที่เพาะเลี้ยง จำนวนเพียง 6 ตัวเท่านั้น ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากอิตาลี ที่สามารถเพาะขยายพันธุ์พญาแร้งในสถานที่เลี้ยงได้

พญาแร้ง เป็นนกขนาดใหญ่ มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปเอเชีย แถบประเทศอินเดีย บังกลาเทศ ภูฏาน จีน พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มีขนาดลำตัวประมาณ 80 เซนติเมตร เมื่อโตเต็มที่ หัว คอ และเท้า มีสีแดง ขนตามลำตัวสีดำ ขนที่หน้าอก และโคนขามีสีขาว ที่คอมีสีขาวขึ้นโดยรอบคล้ายสวมพวงมาลัย ลักษณะภายนอกที่แตกต่างกันระหว่างเพศผู้ และเพศเมีย คือ เพศผู้ม่านตาสีเหลือง ส่วนเพศเมียจะมีม่านตาสีดำไปจนถึงสีแดงหม่น การขยายพันธุ์ วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ทั้งตัวผู้ และตัวเมียจะช่วยกันฟักไข่ และใช้รังเดิมในการวางไข่ในปีถัดไปด้วย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด