fbpx

นักการเมืองรุ่นใหม่หนุนกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

กทม. 30 มี.ค.- ม.ราชมงคลตะวันออก เขตจักรพงษภูวนารถ จัดเสวนา  “ข้อเรียกร้องของคนรุ่นใหม่” ขณะตัวแทน “พท.-กก.-พปชร.-ปชป.”ย้ำ หนุนกัญชาทางการแพทย์-ความเท่าเทียมทางเพศ-ทำบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่จักรพงษภูวนารถ จัดเวทีเสวนาทางวิชาการ  หัวข้อ “ข้อเรียกร้องของคนรุ่นใหม่” ถูกทาง – ถูกใจ – ถูกกฎหมาย? โดยมีนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร พรรคก้าวไกล , น.ส.ลิณธิภรณ์ วรัณวัชรโรจน์ พรรคเพื่อไทย ,น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร  พรรคประชาธิปัตย์ และนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์  พรรคพลังประชารัฐ มาร่วมเสวนาในประเด็นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ กัญชากับสังคมไทยและบุหรี่ไฟฟ้าในมุมมองคนรุ่นใหม่

นายเท่าพิภพ กล่าวยอมรับว่า ในสภาใช้บุหรี่ไฟฟ้ากันกว่าครึ่งสภา ซึ่งถ้าเป็นห่วงเยาวชนจริงๆก็ควรทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย โดยการนำใต้ดินขึ้นมาบนดิน เพราะรัฐก็จะได้ภาษีในส่วนนี้มาพัฒนาส่วนอื่นของประเทศด้วย โดยพรรคก้าวไกลยืนยันว่า จะไม่ให้บุหรี่ไฟฟ้าแต่งรสแต่งกลิ่น ดังนั้น นำใต้ดินขึ้นมาบนดินจะดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะควบคุมอะไรไม่ได้เลย และเป็นการช่วยเกษตรกรด้านใบยาสูบด้วย ส่วนประเด็นกัญชากับสังคมไทย นายเท่าพิภพ กล่าวว่า เป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย จากใต้ดินมาสู่บนดิน ทำให้ทุกคนไม่รู้ว่าจะจัดการกับกัญชาอย่างไร ซึ่งในร่างกฎหมายกัญชา ตนก็เน้นเรื่องการควบคุมและเรื่องภาษี แต่ตอนนี้ ประเด็นกัญชา เปรียบเสมือนการซ่อมท่อประปาในบ้านแล้วลืมปิดวาล์วหน้าบ้าน ทำให้ทุกอย่างเละเทะไปหมด ซึ่งพรรคก้าวไกลเห็นว่า ควรให้อำนาจท้องถิ่นพิจารณาว่า จะใช้ในทางสันทนาการหรือไม่ และเชื่อว่า หากมีกฎหมายควบคุมกัญชาแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับการบังคับใช้กฎหมายที่ต้องตรงไปตรงมา


สำหรับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ นายเท่าพิภพ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ถือว่า เป็นเรื่องที่ซีเรียส อย่างคำนำหน้า ก็จะเสนอว่า ไม่ใส่คำนำหน้าเลย และพรรคก้าวไกลก็จะเสนอให้ไม่เก็บภาษีผ้าอนามัย เนื่องจากเป็นภาระของผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียว นอกจากนี้ต้องสร้างความรู้ตั้งแต่ในสถานศึกษาเพื่อป้องกันการบูลลี่ร่างกายในอนาคต

น.ส.ศิริภา กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ผิดในตัวของมันเอง ไม่ได้สร้างผลกระทบโดยตรงต่อผู้คนรอบข้าง แต่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าโดยตรง ดังนั้น จึงสามารถทำให้ถูกต้องกฎหมายได้ เพื่อควบคุมไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง และเมื่อควบคุมแล้วก็จะสามารถเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงและภัยอันตรายให้กับเยาวชนรวมถึงประชาชนทั่วไปได้รับทราบ ส่วนการจะใช้หรือไม่ใช้ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของคนในสังคม ส่วนประเด็นกัญชาในสังคมไทยนั้น

น.ส.ศิริภา ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนแค่ทางการแพทย์และเศรษฐกิจเท่านั้น ไม่สนับสนุนด้านสันทนาการ และขณะนี้เป็นช่วงสุญญากาศ ทำให้เห็นเยาวชนมากมายที่ใช้กัญชา หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ที่ใช้กัญชาแล้วครั้งทำร้ายผู้อื่น ซึ่งกัญชาต่างจากบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมส่งผลกระทบต่อบุคคลในสังคม สามารถส่งอาการทางประสาทได้ โดยเฉพาะในวันนี้ที่ไม่มีการควบคุมเลย พรรคประชาธิปัตย์ จึงยืนยันคำเดิมว่า ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี สำหรับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ น.ส.ศิริภา กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ประกอบกับร่างของ ครม. แต่แตกต่างจากของ ครม. เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยึดหลักของคู่สมรสเท่าเทียมที่มีผลต่อกฎหมายทั้งหมด


นายรัฐภูมิ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ควรจะพูดคุยกันในสภา แต่ส่วนตัวมองว่า หากมีการควบคุมก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก หากมองภาพกว้างเรื่องการท่องเที่ยวก็จะเกิดผลกระทบ จึงเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีกฎหมายขึ้นมาควบคุม ส่วนประเด็นกัญชาในสังคมไทย นายรัฐภูมิ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐไม่มีนโยบายในด้านนี้ แต่จากข่าวที่ออกมาเริ่มไปในทางที่โหดร้าย มีการเมาและหลอนและเริ่มทำร้ายคน จึงไม่เห็นด้วย เพราะค่อนข้างฟรีสไตล์เกินไป ส่วนการให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจนั้น จะต้องเข้ามาศึกษาอย่างจริงจัง เพราะยังไม่เห็นมีใครร่ำรวย มีแต่กลุ่มที่ผูกขาดเท่านั้น แถมยังยากจนมอมเมากว่าเดิม สำหรับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ นายรัฐภูมิ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐรักทุกคน รวมทั้งกลุ่ม LGBTQ

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าจะต้องมีการกำหนดมาตรฐานอายุผู้ซื้อบุหรี่ไฟฟ้า เพราะในเวลานี้ยังไม่มีการควบคุมในกลุ่มเยาวชน นอกจากนี้ ต้องมีมาตรการควบคุมสารนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า เพราะอยู่ในจำนวนที่ไม่ต่างจากบุหรี่ปกติ ตลอดจนมีมาตรการการควบคุมการโฆษณาชวนเชื่อ แต่การออกกฏหมายที่ควบคุมก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่จะต้องเข้าสู่สภา ส่วนประเด็นกัญชาในสังคมไทย น.ส.ลิณธิภรณ์ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนกัญชาทางสันทนาการ แต่สนับสนุนกัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ไม่ได้ผ่านกระบวนการตามกฏหมายปกติ แต่ใช้ช่องทางของกฎหมายการปฏิรูป ทำให้มีการแก้ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ เป็นสาเหตุให้กัญชาหลุดออกจากบัญชียาเสพติด ซึ่งพรรคการเมืองที่เสนอในเรื่องนี้ ควรจะนำร่างกฏหมายกัญชายื่นพร้อมกับประมวลกฎหมายยาเสพติด เมื่อกัญชาถูกปลดล็อคแล้วจะได้มีกฏหมายควบคุม แต่หากจะใช้เพื่อการแพทย์ก็ไม่จำเป็นต้องปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติด

สำหรับประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่า รักออกแบบไม่ได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยสนับสนุนสมรสเท่าเทียม ขณะที่รัฐบาลพยายามผลักดัน พ.ร.บ.คู่ชีวิต แต่ไม่สามารถตอบโจทย์ความหลากหลายและความเท่าเทียมทางการเพศได้ ดังนั้น การมี พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่ใช่คำตอบ แต่พรรคเพื่อไทยพยายามแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายแพ่งและอาญา เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งจะสอดรับกับกฎหมายเดิมที่มีอยู่มากมาย ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะผลักดันกฎหมายฉบับนี้เพื่อทำให้สำเร็จและเพื่อให้การสมรสเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง. สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้