fbpx

ก.แรงงาน ห่วงผีน้อยไทยในเกาหลี เร่งหาทางออก

9 มี.ค. – กระทรวงแรงงาน ห่วงกรณีลุงบุญชู วัย 67 ปี ชาวขอนแก่น แรงงานไทยที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ และเสียชีวิตในเล้าหมู สั่งทูตแรงงานประสาน กต.พร้อมหน่วยงานในสังกัด จ.ขอนแก่น รุดเยี่ยมบ้านให้กำลังญาติ


“ไพโรจน์ โชติกเสถียร” อธิบดีกรมการจัดหางาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย ระบุหากไปทำงานผิดกฎหมาย ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งเคสนี้หากเป็นสมาชิก จะมีเงินช่วยเหลือและทำศพ 40,000 บาท แต่พอไปผิดกฎหมายจะไม่ได้เงินในส่วนนี้

ทั้งนี้ จากเหตุแรงงานไทยผิดกฎหมาย (ผีน้อย) ลักลอบทำงานเสียชีวิตในเล้าหมูที่เกาหลีใต้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้ทูตแรงงานที่เกาหลีใต้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยเหลือประสานงานให้กับครอบครัว ซึ่งแรงงานที่เสียชีวิตรายนี้ ชื่อ นายบุญชู ประวะเสนัง อายุ 67 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนขอนแก่น ไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่านกรมการจัดหางานและไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เสียชีวิตใกล้เคียงสถานที่ทำงานในฟาร์มหมู เขตเมืองโพชอน ของเกาหลีใต้ โดยพบศพบริเวณร่องน้ำระหว่างเขากับสวนด้านหลัง ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตและอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ


เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเพราะปัญหาสุขภาพหรือเพราะสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกสุขอนามัยหรือเพราะอากาศ แต่เนื่องจากนายจ้าง ชื่อนายคิม เป็นผู้จ้างงานนายบุญชู แบบผิดกฎหมาย เมื่อพบว่าเสียชีวิตจึงไม่กล้าแจ้งความ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายจ้าง พร้อมตั้งข้อหาซ่อนเร้นอำพรางศพ และกำลังสอบสวนลูกชายของนายจ้างว่ามีส่วนร่วมหรือไม่ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต้องรอผลชันสูตรศพประมาณ 2-3 สัปดาห์

โดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ประสานงานในเรื่องคดีกับทางการสาธารณรัฐเกาหลีแล้ว และฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี อยู่ระหว่างประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เพื่อตรวจสอบติดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงมีของนายบุญชู ได้แก่ ค่าจ้างค้างจ่าย เป็นต้น

ส่วนการดำเนินการที่ประเทศไทย แรงงานจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิต ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้เสียชีวิต ช่วยเหลือให้กำลังใจแก่ครอบครัว ซึ่งได้ไปพบกับ น.ส.มะลิ ภรรยาของผู้เสียชีวิตเป็นอาสาสมัครแรงงานตำบลทางขวาง อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น จากการพูดคุยทราบว่า น.ส.มะลิ มีบุตรชาย 1 คน อายุ 34 ปี ขณะนี้บุตรชายเรียนจบและทำงานที่บริษัท อิตาเลียนไทย ที่สระบุรี และ น.ส.มะลิ จะเดินทางพร้อมบุตรชายไปจัดการศพนายบุญชูที่เกาหลีด้วยตัวเอง โดยจะเดินทางไปในที่ 10 มีนาคมนี้


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มอบเงิน 10,000 บาท ให้แก่ภรรยาของผู้เสียชีวิต ส่วนสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น ยังได้แจ้งสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่ผู้เสียชีวิตเคยเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 มีเงินบำเหน็จชราภาพอยู่ประมาณ 1,700 บาท เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ดังกล่าวให้แก่ทายาทตามกฎหมายต่อไป

กระทรวงแรงงานยังย้ำเตือนให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากเข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายจะไม่ได้รับการดูแลตามสิทธิที่พึงมี หากเจ็บป่วยในต่างประเทศค่าใช้จ่ายจะสูงมาก และยังมีโอกาสถูกนายจ้างเอาเปรียบได้

ปัจจุบันการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายมี 5 วิธี ได้แก่ กรมการจัดหางานจัดส่ง บริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงานต่างประเทศ และคนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง เพื่อได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครองเต็มที่ . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด