“สมคิด” นำทัพธุรกิจไทยเยือนลาว หวังขยายการค้าเพิ่ม

สปป.ลาว 24 พ.ค. – รองนายกฯเศรษฐกิจฯ นำทัพนักธุรกิจรายใหญ่ บุกตลาด สปป.ลาว ขยายการค้า การลงทุนเพิ่ม


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  หารือกับนายสมดี ดวงดี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและรัฐมนตรีกระทรวงการเงิน สปป.ลาว พร้อมคณะประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รมว.อุตสาหกรรม , รมว.พลังงาน,รมว.อุตสาหกรรม,รมช.คมนาคม บีโอไอ ททท สมาคมธนาคารไทย ประธานสภาหอกาค้าไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว  และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ  หวังให้บริการทางการเงินกับนักธุรกิจไทยเข้ามาทำธุรกิจใน สปป.ลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและ สปป.ลาว  และการอำนวยความสะดวกให้กันนักธุรกิจรายใหญ่ของไทยขยายการลงทุนเพิ่ม โดยเป็นการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 23–25 พฤษภาคม 2560 ณ นครหลวงเวียงจันทน์  

สำหรับการพัฒนาท่องเที่ยว ได้มีแผนร่วมกันในการพัฒนาริมสองฝั่งโขง เพื่อเชื่อมการท่องเที่ยวทั้งการล่องเรือฝั่งโขง เช่น โปรโมทภาคอีสานและท่องเที่ยวต่อไปเวียงจันทร์ และการพัฒนาเส้นทางฝั่งไทย อ.เชียงคาน อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ การสร้างกิจกรรม ปั่นจักรยาน แรลลี่  เปิดให้เข้าพักโฮมเสตย์ในชุมชน  และเชื่อมต่อไปฝั่งลาว การพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยว จ.น่าน อุตรดิตถ์ เชื่อมไปยัง หลวงพระบาง เวียงจันนทร์  ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวลาวเดินทางเข้ามาไทย 1 ล้านคนขณะที่ไทยเดินทางมาลาว 2 ล้านคนต่อปี  จึงต้องเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน เพื่อให้ไทยเป็นช่องทางเปิดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังไทยและเดินทางต่อไปยัง สปป.ลาวเพิ่มขึ้น  


เนื่องจากไทยให้ความสำคัญในการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน CLMV  จึงมุ่งเน้นร่วมมือกับ สปป.ลาว  พัฒนาหลายด้าน เช่น  การร่วมจัดตั้งตลาดประชารัฐไทย – สปป.ลาว บริเวณแนวชายแดน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและส่งเสริมการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศ การร่วมมือด้านเกษตรอินทรีย์เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับภาคเกษตรกร รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์เพื่อเป็นเพื่อนร่วมทาง  การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการค้าชายแดน หวังช่วยให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายการค้า   การกับฝ่ายสปป.ลาว เพื่อยกระดับด่านท้องถิ่นของ สปป.ลาว ที่อยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนของไทยให้เป็นด่านสากลเพิ่มเติม ตั้งเป้าหมายบรรลุมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงกว่า 10,000 ล้านดอลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 


ทีมนักธุรกิจของไทยเดินทางร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีสมคิดในครั้งนี้ มีภาคเอกชนรายใหญ่ 30 ราย  อาทิ ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง สาธารณูปโภค โลจิสติกส์ โรงพยาบาล โรงแรม ธุรกิจการเงิน ด้านพลังงาน สินค้าอุปโภคบริโภค ภาคก่อสร้าง และการการแพทย์ครบวงจร จึงได้พาผู้บริหาร บ.ไทยเบฟเวอรเรจ,บ.อิตาเลียนไทย , ช.การช่าง, รพ.ยันฮี, รพ.กล้วยน้ำไท , บ.บ้านปู , บ.อมตะ กลุ่มเซ็นทรัล,  ปทต. , กฟผ. หวังขยายลงทุนเพิ่ม ไทยลาวมีเส้นเขตแดนรวมกัน 1,810 กิโลเมตร เนื่องจากช่องทางติดต่อนำเข้า ส่งออกสินค้าผ่านด่านชายแดนถาวร 15 แห่ง จุดผ่อนปรนการค้า 32 แห่ง รวม 47 แห่ง ไทย-ลาวมีความใกล้ชิดทางความสันพันธ์เครือญาติ มิตรสหาย มีความคล้ายคลีงทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม เมื่อรัฐบาลได้มีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในช่วง 5-6 ปี ข้างหน้า 

ปัจจุบันการค้ารวมไทย-สปป.ลาว เป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทย   ปี 2559 มีมูลค่าการค้า 206,648 ล้านบาท หรือ 5,871.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.86  ไทยส่งออกไปสปป.ลาว 140,071 เป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 2,117.12 ล้านดอลาร์สหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไป สปป.ลาว คิดเป็นมูลค่า 3,994.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว มูลค่า 1,877.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ กว่าร้อยละ 98 เป็นการค้าชายแดน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท  สปป.ลาว มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 7.6  ตลอดช่วง 5 ปีผ่านมา มีจุดเด่นการเป็น Land Link เชื่อมไทยสู่ตลาดอาเซียนและจีน รองรับการขยายตลาดร่วมกันเพิ่มขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง