fbpx

สธ.เตรียมให้ อบจ.บริหารจัดการภารกิจ สอน./รพ.สต.เอง 100%

กทม. 25 ก.พ.-รองปลัด สธ. สั่งการ สสจ.ให้ อบจ.ที่มีความพร้อมบริหารจัดการภารกิจ สอน./ รพ.สต. เอง 100% หลังครบกำหนดการช่วยเหลือในระยะเปลี่ยนผ่าน 6 เดือน วันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยยังเฝ้าระวังผลกระทบกับประชาชนต่อเนื่อง

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) รอบปีงบประมาณ 2566 ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 จำนวน 3,263 แห่งใน 49 จังหวัด และมีการทยอยถ่ายโอนจนครบตามเป้าหมาย ซึ่งแม้ว่าจากการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขจะพบระบบการเตรียมพร้อมของ อบจ.ในการรับถ่ายโอนภารกิจยังดำเนินการได้ไม่เต็มที่ใน 3 เดือนแรก และได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดติดตามให้การช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบในการจัดบริการประชาชน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 เมษายน 2566 นี้ แต่จากการแถลงข่าวของทาง อบจ.ในคราวต่างๆ รวมถึงในการประชุมคณะอนุกรรมการถ่ายโอนฯ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และการตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ได้ยืนยันว่ามีการเตรียมพร้อมและแก้ไขระเบียบต่างๆ เพื่อรองรับการถ่ายโอนเรียบร้อยแล้ว อยากให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลด้านวิชาการและ regulator


นายแพทย์พงศ์เกษม กล่าวต่อว่า ดังนั้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะได้สั่งการเชิงนโยบาย
ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ อบจ.มีความพร้อมแล้ว มอบให้ อบจ.บริหารจัดการภารกิจทั้งหมดเอง และให้ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบต่อประชาชนเพื่อให้การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทันที พร้อมรายงานข้อมูลต่อสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการกระจายอำนาจฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมาธิการวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับการสอบถามข้อมูลมาอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ ได้ปรับวิธีการรับรองการทำงานของ อสม. จากเดิมที่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ของ สอน./รพ.สต. มาเป็นการรับรองผ่านระบบดิจิทัล หรือเอกสารรับรองเท่าที่จำเป็นให้ผ่าน สสอ.แทน โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดการเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการ อสม. ผ่านระบบ e-Social welfare และรายงานผลการปฏิบัติงานผ่านแอปพลิเคชัน Smart อสม. เป็นการลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มความคล่องตัว และเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว