ย้ำ 15 ก.พ. ดีเซลลดราคา ส่วน 1 มี.ค. ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา  

กรุงเทพฯ 8 ก.พ.- ราคาก๊าซหุงต้ม (LPG ) ตลาดโลกพุ่ง กองทุนฯ อุดหนุนเพิ่มจาก 6.13 บาท/กก. เป็น 9.05 บาท/กก. หรือ 135 บาท/ถัง ขนาด 15 กก. ย้ำ 15 ก.พ. ดีเซลไทยลดราคา 50 สตางค์/ลิตร คลังหวังลดราคาลงได้อีก และ 1 มี.ค.นี้ ก๊าซ LPG ขึ้นราคา 1 บาท/กก.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาพลังงานโลกผันผวน บมจ.รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบ วานนี้ (7 ก.พ.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า3% หลังนักลงทุนคลายความกังวลภายหลังจากความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางของสหรัฐฯ(เฟด) ที่ระบุว่าภาวะเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องแนวโน้มของการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.พ. 66 ปรับลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งตรงกันข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลและตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์เกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่อาจตึงตัว หลังจากตุรกีสั่งระงับการส่งออกน้ำมันดิบไปยังท่าเรือเจย์ฮัน ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยท่าเรือเจย์ฮันมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการส่งออกไปยังโรงกลั่นในแถบยุโรป


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนของราคา LPG ตลาดโลกได้ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ 642.40 เหรียญสหรัฐ/ตันมาอยู่ที่ 738.19 เหรียญฯ/ตัน ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อ 7 ก.พ.66 ได้จ่ายชดเชยก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพิ่มขึ้นจากเดิม 6.13 บาท/กิโลกรัม(กก.) มาอยู่ที่ 9.05 บาท/กก. หรือประมาณ 135.75 บาทต่อถัง 15 กก. จากราคาปัจจุบันที่ตรึงไว้ที่ 408 บาท/ถัง และมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เมื่อ 15 ม.ค. 66 มีมติให้ปรับราคาขายปลีก LPG เพิ่มอีก 1 บาท/กก. เป็น 423 บาท/ถัง 15 กก. มีผลตั้งแต่ 1-31 มี.ค.66

ในขณะที่ดีเซล จะมีการปรับลดราคา 50 สตางค์/ลิตร จากเพดานราคา 35บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ วันที่ 15 ก.พ. 66 ซึ่งจากที่ราคาดีเซลตลาดโลกลดลงต่อเนื่องก็ทำให้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปรับจากสถานะชดเชย กลับมาเป็น เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเพื่อลดปัญหาการติดลบที่เกิดจากการตรึงราคาไม่ให้กระทบค่าครองชีพในช่วงที่ผ่านมา โดยในส่วนของดีเซลที่ล่าสุด ณ วันที่ 8 ก.พ. เก็บเข้ากองทุนฯ 6.41 บาท/ลิตร ทำให้ปัจจุบัน ณ วันที่ 5 ก.พ. กองทุนฯติดลบสุทธิ 111,409 ล้านบาทแยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 65,896 ล้านบาทและบัญชี LPG ติดลบ 45,513 ล้านบาท

 อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังได้ส่งสัญญาณให้ลดราคาลงได้อีกเพื่อให้สะท้อนการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาท/ลิตรไปยังประชาชนบางส่วน   ซึ่งหากแนวโน้มการจัดเก็บดีเซลอยู่ระดับ 6-7 บาท/ลิตรก็มีโอกาสลดลงได้ต่อ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลถอย แก้รัฐธรรมนูญประเด็นจริยธรรม

25 ก.ย. – เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจะไม่เดินหน้าผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราประเด็นเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและการใช้อำนาจขององค์กรอิสระแล้ว หลังพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย เปลี่ยนจุดโฟกัส มาทำงาน แก้ปัญหาอุทกภัยและกระตุ้นเศรษฐกิจ.-สำนักข่าวไทย

เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง จ.เชียงใหม่

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงที่มวลน้ำระลอก 2 จากทางตอนเหนือที่ใกล้ลงสู่ลำน้ำปิง จะเดินทางไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำปิงขึ้นสูงสุดถึง 5.02 เมตร ส่งผลให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่เพิ่มขึ้น

ตัดใจฆ่าจระเข้ยกบ่อ หวั่นหลุดซ้ำเติมผู้ประสบภัย

ชาวเน็ตและผู้คนโดยเฉพาะชาวลำพูน ต่างชื่นชมและขอบคุณในความใจเด็ดของเจ้าของฟาร์มจระเข้ ที่ตัดสินใจช็อตจระเข้กว่า 100 ตัว เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด หากจระเข้หลุดจากบ่อจะไปซ้ำเติมผู้ประสบอุทกภัยให้เดือดร้อน