รมว.คลัง เผยหารือผู้ว่าการ ธปท.สัปดาห์หน้า ชี้ดอกเบี้ยสูงไม่เอื้อเศรษฐกิจโต

ทำเนียบฯ 25 ก.ย. – รมว.คลัง เผยหารือ ผู้ว่าฯ ธปท.สัปดาห์หน้า ทั้งดอกเบี้ยนโยบาย-กรอบเงินเฟ้อ ชี้นโบายการเงิน-การคลังต้องสัมพันธ์กัน ดอกเบี้ยสูงไม่เอื้อให้เศรษฐกิจเติบโต


นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กระทรวงการคลัง โดยเฉพาะเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากการลดดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกๆ คนที่ต้องการใช้เงินลงทุน รวมถึงเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบกับการส่งออก แต่จะส่งผลดีกับผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ดังนั้นเราจึงต้องดูแลทั้งสองฝ่าย ซึ่งเงินบาทแข็งค่า สาเหตุสำคัญมาจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ย และยังส่งสัญญาณว่าจะลงต่ออีก 0.75% ภายในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบทั่วโลก และเงินจะไหลออกจากพันธบัตรสหรัฐมาที่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งไทยเองก็เป็นประเทศเป้าหมาย ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ค่าเงินของไทยจะแข็งค่ามากกว่า ส่งผลกระทบต่อความสามารถการแข่งขันลดลง และกระทบต่อภาคการส่งออกมา ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 อยู่ที่ 0.15% ปี หลุดกรอบล่าง จากกรอบเงินเฟ้อ 1-3% ซึ่งการกำหนดกรอบเงินเฟ้อก็จะนำไปสู่การกำหนดดอกเบี้ยนโยบาย จึงต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาดูว่าอัตราดอกเบี้ยควรเป็นอย่างไร

รัฐบาลใช้กรอบเงินงบประมาณเต็มที่ในช่วงนี้เพื่อทำให้เศรษฐกิจเติบโต ซึ่งระหว่างที่เศรษฐกิจยังไม่โต รัฐบาลก็ยังเก็บภาษีได้เท่าเดิม ซึ่งรัฐบาลกังวลหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้จะต้องสัมพันธ์กับนโยบายทางการเงิน ซึ่งสำคัญที่สุดก็คือดอกเบี้ยดอกเบี้ยนโยบาย ถ้ากำหนดไว้ในระดับสูงก็จะไม่เอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ


“จึงอยากเชิญชวนมาทำนโยบายร่วมกัน มานั่งคุยกันมองเห็นข้อมูลเดียวกัน เพื่อให้นโยบายทางการเงินสอดคล้องกับนโยบายทางการคลัง ขณะนี้ถึงเวลาที่จะคุยเรื่องกรอบเงินเฟ้อ ซึ่งจะนำไปสู่ดอกเบี้ยนโยบาย นำไปสู่การสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ซึ่งทั้งหมดจะสอดคล้องกัน เพื่อทำให้ประเทศไทยฟันฝ่าปัญหาเศรษฐกิจเรื้อรังมายาวนาน“ นายพิชัย กล่าว

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การพิจารณาถึงความเหมาะสมของอัตราดอกเบี้ยนโยบายเกิดจาก 4 ปัจจัย ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่ขณะนี้ไม่อยู่ในกรอบเป้าหมาย และยังไม่มีแนวโน้มจะเข้าสู่กรอบ ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ปัจจัยที่ 2 เรื่องค่าเงินบาท เมื่อเปรียบเทียบประเทศคู่ค้า เราอยู่ในเกณฑ์ที่แข็งค่ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจัยที่ 3 การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ จำเป็นต้องเหยียบคันเร่ง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการ โดยเฉพาะโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายทางการคลังคือเหยียบคันเร่งวันนี้ใส่ไป 30,000 กว่าล้านบาท พรุ่งนี้อีก 40,000 กว่าล้านบาท และปัจจัยที่ 4 ทิศทางนโยบายทางการเงินของประเทศต่างๆ ในโลกที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจเศรษฐกิจของประเทศไทยว่าเป็นไปในทิศทางไหน ซึ่งหลายประเทศทยอยลดดอกเบี้ยนโยบายซึ่งนโยบายของไทยเองก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปรับนโยบายให้สอดคล้องกับประเทศคู่ค้า.-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

โอนเงินหมื่น

ชาวพิมายแห่กดเงินหมื่นคึกคัก-ดีใจได้เงินมาใช้จ่าย

วันแรกแจกเงิน 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-ผู้พิการ ต่างทยอยกดเงินกันคึกคัก ส่วนใหญ่บอกถอนหมด ดีใจได้เงินมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ซื้ออาหาร ใช้จ่าย ใช้หนี้

น้ำปิงท่วมเชียงใหม่

น้ำปิงเพิ่มสูง ทะลักท่วมย่านการค้าตัวเมืองเชียงใหม่

เกาะติดสถานการณ์น้ำตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำปิงสูงกว่า 4 เมตร ทะลักเข้าท่วมย่านการค้า โดยเฉพาะถนนเจริญประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง

โอนเงินหมื่น

นายกฯ คิกออฟโอนเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายกรัฐมนตรี คิกออฟโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ทยอยเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก