fbpx

“นิวยอร์ก-สิงคโปร์” รั้งแชมป์เมืองค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

นิวยอร์ก 1 ธ.ค. – นครนิวยอร์กของสหรัฐ และสิงคโปร์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดประจำปี 2565 ร่วมกัน ท่ามกลางสถานการณ์ที่หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาราคาพลังงานและภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น


ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (EIU) สถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจและการเมือง และผู้ผลิตนิตยสารดิอีโคโนมิสต์ของอังกฤษ ระบุในรายงานค่าครองชีพทั่วโลก (Worldwide Cost of Living) ใน 172 เมืองว่า นครนิวยอร์กของสหรัฐและสิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดประจำปี 2565 ร่วมกัน ตามมาด้วยกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลที่หล่นมาอยู่อันดับ 3 หลังจากที่ครองตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดประจำปี 2564 อันดับ 4 ตกเป็นของฮ่องกงและนครลอสแอนเจลิสของสหรัฐ ตามมาด้วยเมืองซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ในอันดับ 6 นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในอันดับ 7 เมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐในอันดับ 8 กรุงปารีสของฝรั่งเศสในอันดับ 9 และกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กกับนครซิดนีย์ของออสเตรเลียในอันดับ 10 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีชื่อนครซิดนีย์ติด 10 อันดับแรก

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ค่าเงินที่แข็งขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายเมืองขยับอันดับแบบก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูง เช่น กรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียที่ขยับอันดับขึ้นจากปีก่อนถึง 88 อันดับ เนื่องจากถูกชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรและปัญหาราคาน้ำมันแพงที่ทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ดี มีหลายเมืองในหลายประเทศที่มีอันดับลดลงจากปีก่อน เนื่องจากมีค่าเงินอ่อนค่าลง เช่น กรุงโตเกียวและนครโอซากาของญี่ปุ่นที่ร่วงไปอยู่อันดับ 37 และ 43 จากเดิมที่อันดับ 13 และ 10 ตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง