fbpx

ซัด! คดีทุนจีนสีเทา เอื่อยคืบหน้าช้า

รัฐสภา 11 ม.ค.-“ชูวิทย์” แจงกมธ. ฟอกเงินฯ สภา ไล่เรียงตัวละคร ตั้งแต่เข้ามาจับคดีทุนจีนสีเทา ย้ำ คดีเอื่อย คืบช้า ด้าน กมธ. เตรียมเชิญ ปปง.-ตม. และ ผบ.ตร. ชี้แจงเพิ่ม


นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง เข้าชี้แจง คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับทุนจีนสีเทา โดยไล่เรียงตัวละครที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เริ่มเข้ามา ติดตามคดี 26 ต.ค. 2565 และได้ตาม เรื่องถึงปัจจุบัน ที่พบว่านายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว ยังไม่โดนคดีฟอกเงิน ขณะที่ทรัพย์สินจากการประเมิน 5,000 ล้านบาท แต่ตั้งข้อสังเกตอาจมีมากกว่านั้น ซึ่งตำรวจพบเงินสดเพียง 1 แสนบาท เพราะความชักช้า นอกจากนี้ยังมีรถหรู แต่ไม่รู้ตอนนี้ไปอยู่ไหนทั้งนี้ถ้าตนไม่ออกมาพูดกระบวนการนี้อาจเงียบ อาจดำเนินการแต่เมื่อไปถึงชั้นอัยการหลักฐานก็คงหาย

นายชูวิทย์ ยังย้ำว่า กระบวนการฟอกเงินและเกี่ยวโยงยาเสพติด ของนายตู้ห่าว เป็นกระบวนการจีน ที่อาศัยแผ่นดินไทยทำมาหากิน จีนต่างๆ เหล่านี้มาจากกัมพูชา ถือพาสปอร์ตกัมพูชา เพราะหากกลับไปจีนจะถูกดำเนินคดีมีโทษรายแรง ย้ำกระบวนการทุนจีนสีเทาบ่อนทำลายประเทศ ได้รับการสรับสนุนจากเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกว่าเป็นกระบวนการกลืนชาติ


นายชูวิทย์ ยังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพ่อแม่คนจีนที่มาคลอดลูกในไทยและให้คนไทยรับเป็นลูก เพื่อถือสัญชาติไทยด้วย อีกทั้งยังมีการซื้อบ้านยกหมู่บ้าน คอนโดหรูจึง เห็นควรให้ เข้าไปสอบเรืองฟอกเงิน และต้องตรวจสอบไปถึงกรมที่ดิน เพราะใช้บริษัทนอมินี

นายชูวิทย์ ระบุว่า ยังมีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)เปิดประตูให้เข้ามาเสวยสุขในประเทศเรา ดังนั้น ตม. ต้องโดนตรวจสอบ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมีผู้กำกับ สภ.ยานนาวา ถูกย้าย ไปเพียงคนเดียว 4 เสือยังอยู่ดีมีสุข ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องระดับชาติที่ตนลากมา 3 เดือน ที่สำคัญ สน.สุทธิสาร ที่มีผู้หญิงเสพยาตายยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ มองว่าเป็นเรื่องแปลกที่สุด เหมือนหนัง Mission impossible พร้อมย้ำเรื่องนี้ไม่ได้ ยกเมฆขึ้นมา ไม่ได้นั่งเทียนเขียนเอง ทุกอย่างมีข้อมูลข้อเท็จจริง

ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น กรรมาธิการฯ เห็นด้วย ว่าการดำเนินคดีไม่คืบหน้า การทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง. ) ก็ซับซ้อน ตามไม่ทัน ล่าช้า จึงอาจต้องเชิญมา ให้ข้อมูลกับกรรมาธิการฯ เช่นเดียวกับ ตม. ที่ต้องการข้อมูล นอกจากนี้ยังเตรียมเชิญ ผบ.ตร. มาชี้แจงเพิ่ม


ขณะที่นายชูวิทย์ ได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่า ปปง. เงียบจริง จึงอยากตั้งคำถามว่าที่ผ่านมา ปปง. มีภาพโปร่งใสชัดเจน ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันไม่เห็นออกมา จึงเห็นด้วยให้เชิญ ปปง. มาชี้แจง รวมถึง ผบ.ชน. ส่วน ผบ.ตร. นั้นยืนยันได้ว่าเป็นคนดี ตรงไปตรงมา ชัดเจนเรื่องการทำงาน แต่คนอาจมองว่า ไม่โผงผาง แต่ตนขอยืนยันว่า เป็นคนสุจริต แต่ขอให้ตัดสินใจ เพราะบางคนทำงานดีในบางเรื่อง แต่อาจทำงานสอบสวนไม่ดี จึงต้องกล้าฟัน

ส่วนนาย นิพันธ์ ศิริธร ประธานคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่าจะหารือว่าจะเชิญใครมาบ้าง โดยจะทำให่เสร็จก่อนยุบสภา.-สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด