fbpx

อุตุฯ แจงอีก หลังถูกตั้งกระทู้ถามในสภาเรื่องแจ้งเตือนคลื่นลม

กรุงเทพฯ 23 ธ.ค. -อธิบดีกรมอุตุฯ ย้ำแจ้งเตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ช่วง 17-20 ธ.ค.65 ล่วงหน้าแล้ว ออกประกาศก่อนเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. แจงเป็นหน่วยงานพยากรณ์อากาศ จากนั้นหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะรับข้อมูลไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ รวมถึงการเตือนภัยทางทะเล ส่วนการพยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือของกองทัพเรือ เป็นหน้าที่ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ 


นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 เนื่องจากอ่าวไทยมีลมแรงและคลื่นสูง ว่า มีบางคนตั้งข้อสงสัยว่า กรมฯ แจ้งเตือนภัยล่วงหน้าหรือไม่ จึงขอชี้แจงเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของกรมฯ ว่า ได้ออกประกาศแจ้งเตือนตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.65 แล้วว่า บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นลมแรง ตั้งแต่วันที่ 17-20 ธ.ค.65

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจ เฝ้าระวัง ติดตาม รายงานสภาวะอากาศและปรากฏการณ์ธรรมชาติ พยากรณ์อากาศและเตือนภัยที่เกิดจากธรรมชาติ เปรียบเสมือนหน่วยงาน “สารตั้งต้นข้อมูล” ที่ให้บริการด้านสภาพอากาศแก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การบริหารจัดการน้ำ การบริหารจัดการภาคการเกษตร การเตือนภัยทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล 


การแจ้งเตือนภัยนั้น หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะนำข้อมูลของกรมฯ ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน เช่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะรับข้อมูลการแจ้งเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อแจ้งเตือนไปสู่ประชาชนในพื้นที่ กรมเจ้าท่าจะกระจายข่าวอากาศและแจ้งเตือนภัยด้านอุตุนิยมวิทยาแก่เรือในทะเล 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับกรมเจ้าท่า ลงนาม MOU แลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา บูรณาการการปฏิบัติงานเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารด้านอุตุนิยมวิทยาไปถึงชาวเรือได้อย่างรวดเร็ว รองรับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในตราสารขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization Instrument : IMO) ซึ่งเป็นองค์การชำนัญพิเศษภายใต้องค์การสหประชาชาติ (United Nations, UN) ที่มีภารกิจสำคัญในการจัดทำอนุสัญญาระหว่างประเทศ ความตกลงระหว่างประเทศ และตราสารต่างๆ เพื่อกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการความปลอดภัยในการเดินเรือ และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 

สำหรับการพยากรณ์อากาศและคลื่นลมทะเลเพื่อการเดินเรือของกองทัพเรือ ดำเนินการโดยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ซึ่งมีกองอุตุนิยมวิทยาให้บริการด้านอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยา 


อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวย้ำว่า กรมอุตุนิยมวิทยามีหน้าที่ในการพยากรณ์อากาศ รายงานสภาพอากาศ และเตือนภัยธรรมชาติ ทั้งยังแลกเปลี่ยนข้อมูลอากาศระหว่างประเทศอีกด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการปฏิบัติงานของกรมอุตุนิยมวิทยาที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ชี้แจงขั้นตอนการแจ้งเตือนภัยเป็นครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันว่า ทุกครั้งที่พบว่าจะมีสภาพอากาศเลวร้าย กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ซึ่งเป็นแนวทางที่ปฏิบัติมาตลอด แต่จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทำให้วานนี้ (23 ธ.ค.) มีการตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎรถึงการทำหน้าที่ของกรมอุตุนิยมวิทยา และขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553