fbpx

จุดยืนก้าวไกลหนุนกัญชาทางการแพทย์


รัฐสภา 14 ธ.ค.- “พิธา” ย้ำ จุดยืนก้าวไกลหนุนกัญชาทางการแพทย์ ไม่ปิดกั้นใช้เพื่อสันทนาการ แต่ต้องมีกม.ควบคุม ชี้ ไม่ควรต้องปลดล็อกออกจากยาเสพติด ยังไม่ฟันธงโหวตวาระ 3 รอดูว่าปรับแก้อุดช่องโหว่ได้แค่ไหน



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนของพรรคก้าวไกลว่าพรรคสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ และเห็นว่าสามารถพัฒนาเป็นกัญชาแบบสันทนาการที่มีการควบคุมได้ แล้วค่อยๆปล่อยอย่างระมัดระวังแบบมีเงื่อนเวลา ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด เพราะปัจจุบันมีเพียง 2 ประเทศในโลกที่ปลดล็อกกัญชาไม่ให้เป็นยาเสพติด คือ อุรุกวัย และ แคนาดา จึงเห็นว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้ที่จะต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม เพราะมองว่ากัญชาเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่เป็นกัญชาเสรีแบบสุดโต่งต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชาที่เข้มข้น ไม่ปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าถึง


“ถ้าอยากจะให้กัญชาก้าวหน้าจะต้องมีกฎหมายควบคุม การมีกฎหมายควบคุมดีกว่าไม่มีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการตัดสินใจในการโหวตวาระ 3 จะเป็นอย่างไรต้องดูในรายละเอียดว่าสามารถควบคุมได้อย่างมีสมดุลในสังคมหรือไม่ ก็ต้องดูผลในการโหวตตอนนั้นจึงค่อยตัดสินใจอีกครั้ง โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ทั้งกลุ่มคนที่ใช้กัญชาและกลุ่มคนที่กังวลกับกัญชา แต่เราจะดูว่าถ้าเป็นกฎหมายที่ไม่เหมาะสมทำใ0ห้สูญญากาศที่มีอยู่อุดรูไม่ครบ ก็ต้องโยนกลับไปที่รัฐบาลและออกกฎหมายอื่นที่เหมาะสมมากกว่า” นายพิธา กล่าว



ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง กล่าวว่า การมีร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง มีเพื่อมาบังคับใช้ ไม่ปล่อยให้กัญชาเสรี และไม่ปล่อยให้กลุ่มทุนการเมืองใดการเมืองหนึ่งผูกขาดการใช้ประโยชน์ของกัญชาอย่างเต็มที่ ซึ่งตนได้แปรญัตตินำเรื่องกัญชาก้าวหน้า เข้ามาใส่ ทั้งเรื่องการเก็บภาษีกัญชา การเอาผิดผู้ปกครอง โดยต้องมีโทษหากปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเสพกัญชา ทั้งนี้ตนแทบจะเป็นคนเดียวในกมธ.กัญชาชงฯที่ไม่ได้ปลูกกัญชาหรือมีร้านจำหน่ายกัญชา


นายเท่าพิภพ ยังกล่าวอีกว่า นโยบายค่าแรงเป็นสิ่งที่เพื่อไทยกับก้าวไกลเห็นตรงกันและอยากจะให้มาช่วยกันทำในระบบรัฐสภาในการนำเสนอนโยบายของแต่ละภาคเป็นผลดีต่อประชาชนและถือเป็นนิมิตรใหม่ที่ดีที่ทั้งสองพรรคเห็นผู้ใช้แรงงานเป็นจุดศูนย์กลางร่วมกันที่จะผลักดันส่วนในภาพใหญ่กว่านั้น หนีกลับพักเพื่อไทยตลอดในอนาคตแม้จะมีบางอย่างไม่เหมือนกันต่างกันบ้างในการทำงานแต่คิดว่าเราหาจุดร่วมกันได้ค่อนข้างชัดเจนคือสวัสดิการความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนอยากจะชวนพรรคเพื่อไทยในการมาคิดเรื่องต่างๆ เรื่องวันลาสิทธิถ้ามีจุดร่วมที่จะเสนอต่อพี่น้องประชาชนโดยญาติพี่น้องแรงงงานเป็นที่ตั้งก็เป็นสิ่งดีตอนนี้ค่าแรงเท่าเดิมก็มีเรื่องเงินเฟ้ออยู่แล้ว และเห็นว่าเรื่องการขึ้นค่าแรงควรจะปรับขึ้นต่อเนื่องตามเงินเฟ้อให้ สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะดีกว่า.-สำนักข่าวไทย.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด