fbpx

มทร.พ ไม่จบ แม้รมว.อว.ช่วยกู้สถานการณ์

กรุงเทพฯ 28 พ.ย.-นายกสภามทร.พ.แฉขบวนการแย่งชิงอำนาจภายในใช้การประชุมลับลงมติเสียงข้างมากปลดอย่างไม่เป็นธรรม แม้รมว.อว.จะออกประกาศหวังกู้สถานการณ์ เปรียบมหาหาวิทยาลัยเป็น “คนหัวขาด”


นายสุรพงษ์ โสธนะเสถียร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร(มทร.พ.) ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดปัญหาภายในมหาวิทยาลัย า มทร.พ.ประสบปัญหาการแข่งขันอำนาจการเมืองในมหาวิทยาลัย  มีปัญหาเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล จนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.) ต้องออกประกาศก.พ.อ. หวังว่าจะช่วยกู้สถานการณ์ของระบบมหาวิทยาลัยให้ดีขึ้น ความขัดแย้งในมหาวิทยาลัยอยู่ที่ว่า ผู้นำมหาวิทยาลัยแย่งชิงกันครอบครองอำนาจและผลประโยชน์ โดยเฉพาะความพยายามยึดตำแหน่งอธิการบดีของฝ่ายบริหารและสภามหาวิทยาลัยให้อยู่ในกำมือของตนเองแบบเบ็ดเสร็จ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การประชุมสภาวันที่ 20 เมษายน 2565 กรรมการสภาและฝ่ายบริหารถือวิสาสะแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายงานการประชุมสภามหาวิทยาลัย หลังจากที่ตนกล่าวปิดประชุมสภาแล้ว แต่กรรมการยังคงนั่งประชุมต่อ ซึ่งเป็นการประชุมลับหลังนี้ได้ใช้เสียงข้างมากถอดถอนตน โดยอ้างอิงเพียงข้อความเชิงปริมาณทั้งที่การลงมตินี้ สภามหาวิทยาลัยต้องพิสูจน์ให้เห็นจริงตาม (3) ของมาตรา 26 ของพ.ร.บ.ว่ามีความประพฤติเสื่อมเสีย บกพร่องต่อหน้าที่ หรือหย่อนความสามารถก่อน


“แต่ข้อความที่เป็นเงื่อนไขดังกล่าวยังไม่ได้มีการสอบสวน เพื่อให้มีข้อยุติทางกฎหมาย กรรมการสภาและหัวหน้าฝ่ายบริหารรับบทบาทเป็นเลขานุการของที่ประชุม เพื่อกำหนดการประชุมทั้งหมดเอง การประชุมลับหลังทำให้ผมไม่ได้รับโอกาสแสดงประจักษ์หลักฐาน ผลการประชุมในวันนั้น มีการปลอมแปลงรายงานการประชุมสภาจากเดิมเป็นของใหม่อย่างสิ้นเชิง เพื่อให้มีญัตติถอดถอนผมอยู่ในนั้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการฟ้องศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลอาญาปราบทุจริต และสอบสวนทั้งข้อเท็จจริงและการสอบสวนวินัยด้วยเหตุที่ว่าตามมาตรา 29 ของพ.ร.บ. บัญญัติไว้ว่า (อธิการบดี) ถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงหรือถูกสั่งให้ออกจากราชการ เพราะเหตุมีมลทินหรือมัวหมองใน กรณีที่ถูกสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง”  นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและกรรมการสอบสวนวินัยตามข้อบังคับ ได้ผลสรุปเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ดังนี้ อธิการบดีได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีเป็นผู้บังคับบัญชาของมหาวิทยาลัย มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในกิจการมหาวิทยาลัย แต่ไม่ดำรงตนอยู่ในกรอบของกฎหมายและข้อบังคับ มีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ กระทำการตามอำเภอใจ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมายและข้อบังคับ และยังก้าวล่วงอำนาจของผู้บังคับบัญชา ขาดไร้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ทำให้เกิดความระส่ำระสายในมหาวิทยาลัย พฤติการณ์เหล่านั้นล้วนแสดงถึงวุฒิอันไม่เหมาะสมกับตำแหน่งอธิการบดี ถือได้ว่าเป็นการกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงมหาวิทยาลัยกลายเป็นคนหัวขาด การสั่งงานใด ๆ และการรับคำสั่งของบุคลากรในมหาวิทยาลัยจากทีมงานของบุคคลดังกล่าวถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด