fbpx

จี้สธ.ยกเลิกปลดล็อกกัญชาเสรี

สำนักงานป.ป.ช. 15 ก.ย.-เลขาธิการเพื่อไทย ชี้ลงมติร่างพ.ร.บ.กัญชาสะดุด ไม่ใช่เรื่องการเมือง เหตุเพิ่มมาตราผิดปกติ ย้ำเรื่องละเอียดอ่อน ต้องรอบคอบ ขณะก้าวไกล จี้ รมว.สธ.ออกประกาศยกเลิกปลดล็อกกัญชาเสรี แก้ปัญหาสุญญากาศข้อกม.


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ออกไปจากวาระการประชุมสภาฯ และถูกตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมือง เพราะเมื่อ กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้วก็เอาการบ้านมาส่ง แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้พิจารณามองว่า การบ้านที่ให้ไปคือการตัดกางเกงขาสั้น  

“แต่การบ้านที่เอามาส่งคือกางเกงขายาว เพราะแต่เดิมมี 40 กว่ามาตรา   ปรากฏว่ากลับไปกลับมา 90 กว่ามาตรา ซึ่งเป็นการเพิ่มมาตราที่เกินผิดปกติอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะหากเพิ่ม  4-5 มาตรา เป็นเรื่องที่พอรับได้ แต่การเพิ่มมา 40 กว่ามาตราเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะฉะนั้นหากปล่อยให้พิจารณาในวาระสอง จะเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะจะต้องแก้ไขจำนวนมาก ดังนั้น การโหวตให้ไปทบทวนใหม่ จึงเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะเมื่อเอากลับเข้ามาพิจารณาใหม่ จะไม่เสียเวลามาก แต่ถ้าแก้ในสภา 40 กว่ามาตราจะเป็นเรื่องยากมาก” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว


เมื่อถามว่าเป็นการสอดไส้กฎหมายเพื่อให้พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. .. ผ่านหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้มีหลายฝ่ายท้วงติง และเราเห็นว่าเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ควรระมัดระวังอย่างยิ่ง เพราะเป็นกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการใช้กัญชาในอนาคต ถ้าเป็นเรื่องการใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ไม่มีใครติดใจ แต่วันนี้มีการนำเอากัญชาไปใช้เป็นเรื่องสันทนาการ  ซึ่งอาจจะเกินเลยไป ดังนั้น สภาฯ ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง ไม่ได้มีเจตนาทางด้านการเมือง  ส่วนที่มองว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์นั้น จริง ๆ แล้วเรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณา

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญมาก คือเจตนาทำให้เกิดสุญญากาศทางกฎหมาย เพื่อจำกัดควบคุมเรื่องกัญชา ซึ่งปัญหาอยู่ที่การออกประกาศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดล็อกกัญชาออกจากสารเสพติดโดยไม่มีกฎหมายรองรับ จึงทำให้เกิดสุญญากาศทางกฎหมายในขณะนี้

“เรายังย้ำว่ารัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขในฐานะที่มีอำนาจที่จะออกประกาศ หรือหากไม่สามารถทำได้เอง ก็เสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อยกเลิกประกาศดังกล่าวไปก่อน รอให้มีกฎหมายเข้ามาควบคุมก่อนค่อยปลดล็อกก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้เลย และลดผลกระทบจากปัญหาสุญญากาศทางกฎหมายกัญชาเสรีลงไปได้เฉพาะหน้า” เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ