เตรียมเสนอศาลอนุมัติหมายจับเครือข่าย “ซินแสโชกุน”

16 เม.ย. – ตำรวจกองปราบปราม เตรียมเสนอศาล อนุมัติหมายจับเครือข่าย “ซินแสโชกุน” เพิ่มอีก 8 คน ในวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกันในวันอังคารนี้  ทหารจะนำตัวเครือญาติที่ควบคุมอยู่ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ส่งให้กองปราบปรามสอบสวนเพิ่มเติม 


ความคืบหน้าคดี นางสาวพสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ “ซินแสโชกุน” หลอกลวงประชาชนให้สมัครสมาชิก บริษัทขายอาหารเสริม แถมทริปเดินทางไปญี่ปุ่นในราคา 1 หมื่นบาท ระหว่างวันที่ 11-16 เมษายน แต่กลับลอยแพลูกทัวร์นับพันคน ล่าสุดผู้บริหารบริษัท จำนวน 6 คน  ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท และรองประธานกรรมการบริหารบริษัทเวลล์ เอฟเวอร์ เดินทางเข้าพบ  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ที่กองปราบปราม  เพื่อมอบข้อมูล และเอกสารที่เกี่ยวข้องให้    

นางสาวธัญวลัย น้ำแก้ว  1 ในกรรมการ บริษัทเวลล์ เอฟเวอร์ กล่าวว่า  ได้รับการชักชวนจาก “ซินแสโชกุน” ให้สมัครสมาชิกซื้ออาหารเสริม  ซึ่งตัวเองเป็นสมาชิกรุ่นแรก จึงถูกชักชวนให้เป็นกรรมการบริษัทเพื่อร่วมบริหารงานเมื่อ 2 เดือนก่อน  แต่ไม่ได้ลงทุน  โดยได้รับปันผลในอนาคตหากบริษัทมีกำไร และไม่มีการเรียกประชุมผู้บริหารเพียงใช้ชื่อตัวเองเป็นกรรมการเท่านั้น อย่างไรก็ตาม  เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้ไปท่องเที่ยวฮ่องกงและประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสั่งซื้อสินค้าและสะสมคะแนนครบตามยอดที่กำหนดไว้ คือ 150 พีวี หรือประมาณ  8,380 บาท   ซึ่ง “ซินแสโชกุน” อ้างว่าเป็นโปรโมชั่นพาเที่ยว  โดยนำงบด้านโฆษณามาใช้ และเมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวจะต้องถ่ายภาพคู่กับสินค้าเพื่อใช้โปรโมท  พร้อมยืนยันว่า “ซินแสโชกุน” ไม่ได้บังคับให้หาสมาชิก หรือเครือข่ายเพิ่มขึ้น  ยอมรับด้วยว่าไม่มีการอบรมประโยชน์ของคุณสินค้า จะให้การชักชวนปากต่อปาก  ซึ่งหากมีสมาชิกเพิ่มก็จะได้รับค่าคอมมิชชั่น เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ สำหรับทริปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งนี้  ตนเองตกเป็นผู้เสียหายเช่นกันเนื่องจากถูกลอยแพที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วย


ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์  ระบุว่าทั้ง 6 คน ขณะนี้ยังอยู่ในฐานะพยานที่เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ซึ่งจากสอบสวนพบว่าทั้งหมดได้สมัครสมาชิกเพื่อซื้ออาหารเสริมแต่มีเพียง 1 คน ที่ได้รับสินค้าครบ  สำหรับความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือ ข้อหาอื่น ๆ  ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับ “ซินแสโชกุน” โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน  รวมถึงออกหมายจับผู้ที่ร่วมกระทำความผิดเพิ่มเติม  ส่วนผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความกับกองปราบปรามฯ มีจำนวนกว่า 200 คน คิดเป็นความเสียหาย มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท  คาดว่าทั่วประเทศ จะมีผู้เสียหายรวมกว่า 1,000 คน โดยผู้เสียหายสามารถเข้าแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ  หากสถานีตำรวจใดไม่รับแจ้งความถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

พันเอกบุรินทร์  ทองประไพ   เสนาธิการผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช. ระบุว่า พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะนำพยานหลักฐานยื่นต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจังเครือข่าย “ซินแสโชกุน” ในวันที่ 17 เมษายนนี้ โดยมีรายงานว่าจะเสนอออกหมายจับทั้ง 8 คน  ซึ่งเป็นญาติและแม่ข่าย ที่เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวไว้แล้ว  จากนั้นวันที่ 18 เมษายน  ทหารจะคุมตัวทั้ง 8 คน ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อสอบปากคำและข้อกล่าวหาดำเนินคดี 

นายนิติศักดิ์ มีขวด ทนายความของซินแสโชกุน เผยว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้เข้าเยี่ยมซินแสโชกุนที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากติดวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์  และ เตรียมเข้าเยี่ยมในช่วงเช้าวันที่ 18 เม.ย. วันเปิดทำการตามปกติเป็นวันแรก เพื่อพูดคุยถึงความชัดเจนและแนวทางการต่อสู้คดี ถึงการจัดเตรียมหลักทรัพย์ที่จะใช้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากหลักทรัพย์ที่มีอยู่ไม่สามารถนำมาใช้ได้  ส่วนกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว อยู่ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งเป็นญาติและบุคคลใกล้ชิดของซินแสโชกุน  มีกลุ่มญาติบางส่วนพยายามติดต่อขอเข้าเยี่ยม แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากอยู่ในการควเนื่องจากอยู่ในการควบคุมตามคำสั่ง คสช. 


ส่วนความเคลื่อนไหวของซินแสโชกุนหลังถูกส่งตัวไปทัณฑสถานหญิงกลาง นางชฎาพร รักษาทรัพย์ ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง เผยว่า หลังจาก ซินแสโชกุน ถูกส่งตัวมายังเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 เม.ย. เบื้องต้นนำไปอยู่แดนแรกรับ ตรวจร่างกาย ทำประวัติ และตรวจสุขภาพผู้ต้องขังตามมาตรการปกติของเรือนจำ น.ส.พสิษฐ์ มีอาการเครียดบ้างเล็กน้อย หลังเข้าเรือนจำวันแรกเป็นเรื่องปกติของผู้ต้องขังใหม่ แต่มีเจ้าหน้าที่ดูแลและให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. เพื่อลดความเครียด โดยรวมสุขภาพร่างกายเจ้าตัวแข็งแรงดี หากมีอาการเจ็บป่วยที่นี่มีสถานพยาบาลของเรือนจำดูแลตลอด สำหรับการเข้าเยี่ยมของญาติ ทางทัณฑสถานหญิงกลางเปิดให้เข้าเยี่ยมได้ทุกวันในเวลาราชการ ยกเว้นวันหยุด. -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ