ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 4,355 ปี “ซินแสโชกุน”

กรุงเทพฯ 12 มี.ค. – ศาลอุทธรณ์ยืนคำพิพากษาตามศาลชั้นต้น จำคุก “ซินแสโชกุน” 4,355 ปี ในคดีหลอกกลุ่มคนว่าจะพาไปทัวร์ญี่ปุ่น แต่สุดท้ายกลับลอยแพทิ้งไว้ที่สนามบิน มีผู้เสียหายกว่า 800 คน ส่วนคนอื่นในกลุ่มเพิ่มโทษ โดนคนละ 2,903 ปี


ตั้งแต่ช่วงเช้า ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีชินแสโชกุน โดยอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท เวลท์เอเวอร์ นางสาวพสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือซินแสโชกุน กรรมการผู้จัดการบริษัท กับพวกอีก 8 คน กรณีหลอกเหยื่อซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม พร้อมจัดโปรโมชั่นให้ลูกทีมเที่ยวญี่ปุ่นมีผู้เสียหาย 871 คน ถูกทิ้งลอยแพที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อปี 2560 ซึ่งทัณฑสถานหญิงกลาง บางเขน ได้คุมตัวซินแสโชกุนมารับฟังคำตัดสินที่ศาล

คดีนี้เริ่มต้นจากการที่ซินแสโชกุนได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ทั้งที่รู้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีแหล่งผลิตในต่างประเทศ และมีผู้อื่นนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังไม่ได้เสียภาษี จากนั้นได้สมคบกันเป็นซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน แสดงข้อความอันเป็นเท็จ โฆษณาชักชวนประชาชนทั่วไปผ่านเพจเฟซบุ๊ก “WealthEver For Life” ผ่านเว็บไซต์ยูทูบและแอปไลน์ เชิญชวนให้คนสมัครสมัครสมาชิก และร่วมลงทุน โดยอ้างจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนสูง และมีการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวให้สมาชิกเดินทางไปเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2560 และ 11-16 เมษายน 2560 แต่สุดท้ายกลับทิ้งลอยแพ แต่ไม่ล่องหน อ้างไม่โกหก แต่ติดปัญหา แต่หลักฐานมัดแน่น ทำให้มีการสืบจนถูกจับกุม


ทั้งนี้ เมื่อถูกจับกุม ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกซินแสโชกุน 871 กระทง กระทงละ 5 ปี รวม 4,355 ปี และให้ปรับบริษัท เวลท์เอเวอร์ 435,500,000 บาท แต่เมื่อโทษทุกกระทงแล้วตามประมวลกฎหมายอาญาให้จำคุกจำเลยได้สูงสุดได้เพียงคนละ 20 ปี ส่วนจำเลยอื่นรับโทษลดหลั่นกันไป และมี 6 คน ได้รับการยกฟ้อง

ต่อมาซินแสโชกุนยื่นอุทธรณ์สู้คดี ซึ่งวันนี้ศาลพิจารณาแล้วว่าคำอุทธรณ์ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ พิพากษาลงโทษจำคุกซินแสโชกุนตามเดิม คือ 4,355 ปี พร้อมพิพากษาแก้ให้พวกอีก 4 คน ที่ช่วยเหลือในการกระทำผิด โดยสนับสนุนให้เกิดการกู้ยืมเงิน ฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันสนับสนุนนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ สั่งลงโทษบทหนักสุด คือให้จำคุก 2,903 ปี 4 เดือน แต่เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวโทษให้จำคุกสูงสุดคนละ 20 ปีเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก

สินทรัพย์ดิจิทัล

“สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน ตรวจจับได้ยาก

ตำรวจไซเบอร์ ระบุ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน หรือโยกเงินข้ามประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจจับยาก ข้อมูลเชิงลึกพบ 2 บอส นำเงินสดจากแม่ทีมไปแลกเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หวังฟอกเงิน และซุกซ่อนเส้นทางการเงิน