อัยการสั่งฟ้อง ”ซินแสโชกุน” ค้านประกัน

กทม.6 ก.ค.- อัยการคดีเศรษฐกิจฯ สั่งฟ้อง ”ซินแสโชกุน” กับพวกร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยสร้างความเสียหายรวมกว่า 51 ล้านบาท พร้อมค้านประกัน หวั่นหลบหนี-ยุ่งเหยิงพยาน


เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายจิโรจน์ เอี่ยมโอภาส อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2  มีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัทเวลท์ เอเวอร์, นางสาวพสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ ซินแสโชกุน กรรมการบริษัทฯ, นางมณฑลญาณ์ นิรันดร มารดาซินแสโชกุน, นายก้องศรัณย์ แสงประภา  ลูกพี่ลูกน้องซินแสโชกุน ,นางสาวทัศย์ดาว สมัครกสิกรรณ์  สาวคนสนิทซินแสโชกุน,นางประนอม พลานุสนธิ์ ,นางณิชมน แสงประภา ป้าของซินแสโชกุน, นางพารินธรญ์ หงส์หิรัญ ดัคกอร์, นางสาวสุดารัตน์ อเนกนวล  และนายโกวิท ช่วยสัตว์ รวม 10 คน ฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  และ ซ่องโจร และสั่งฟ้องบริษัทเวลท์เอเวอร์ และซินแสโชกุน เพิ่มในข้อหา ร่วมกันจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ควบคุมฉลากโดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และสั่งฟ้องซินแสโชกุน  อีกในข้อหา ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ฯ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร  กรณีชักชวนผู้เสียหายเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โดยอ้างว่า จะมีสิทธิได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีแม่ข่ายแต่ละสายที่พวกผู้ต้องหาให้สมาชิกชำระเงิน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 51 ล้านบาท แต่กลับลอยแพสมาชิกที่จะไปประเทศญี่ปุ่น ที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ11 เมษายนที่ผ่านมาด้วย


โฆษกอัยการสูงสุด กล่าวต่อว่า ในคำฟ้อง อัยการขอให้ผู้ต้องหาคืนเงินผู้เสียหาย 871 คน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตามความเสียหายแต่ละคน จากนั้นอัยการได้นำสำนวนยื่นฟ้องต่อศาลอาญา แต่คดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก และเป็นภัยต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม  ขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก และขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว ระหว่างพิจารณาคดีเพราะเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน 


ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า บริษัทดังกล่าวจัดตั้งเมื่อเดือนมกราคม 2560 ก่อนถูกตรวจสอบหลังการจัดตั้งบริษัทได้เพียง 3 เดือน แต่กลับสร้างความเสียหายรวดเร็วมาก และนางสาวพสิษฐ์ ถูกฟ้องทุกข้อกล่าวหา โดยข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนมีอัตราโทษจำคุกสูง 5 – 10 ปี 

นายปกรณ์ ธรรมโรจน์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นางสาวพสิษฐ์ เคยถูกดำเนินคดีฉ้อโกง 4- 6 คดี  แต่ได้นำเงินไปจ่ายคืนผู้เสียหายเพื่อให้ยอม โดยอัยการจะดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาควบคู่กันไป เพื่อนำคืนเงินผู้เสียหาย ซึ่งพบว่ามีทรัพย์สินบางส่วนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. ได้ยึดไว้เพื่อคืนให้กับผู้เสียหายแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ