fbpx

รัฐบาลอิสราเอลอนุมัติแผนสร้างบ้านอีก 3,000 หลังในเวสต์แบงก์

เยรูซาเล็ม 1 ก.พ. – ทางการอิสราเอลประกาศแผนสร้างบ้านเพิ่มอีก 3,000 หลังในเขตฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนหรือเวสต์แบงก์ นับเป็นคำประกาศอนุมัติขยายถิ่นฐานครั้งที่ 4 ในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ


กระทรวงกลาโหมอิสราเอลแถลงว่า นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ตัดสินใจอนุมัติแผนการก่อสร้างบ้านอีก 3,000 หลังในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นดินแดนของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลยึดครองเมื่อปี 2510 รายงานระบุว่า นับแต่ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐเมื่อวันที่ 20 มกราคม ทางการอิสราเอลอนุมัติแผนก่อสร้างบ้านในเยรูซาเล็มตะวันออกแล้ว 566 หลัง และในเขตเวสต์แบงก์อีก 2,502 หลัง โดยแผนสร้างบ้าน 153 หลังในเยรูซาเล็มตะวันออกเพิ่งจะได้รับอนุมัติขั้นสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ประกาศให้การสนับสนุนแผนการขยายถิ่นฐานของอิสราเอล ทำให้รัฐบาลของนายเนทันยาฮูไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสในครั้งนี้ หลังต้องเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลชุดก่อนของสหรัฐที่ระบุว่า การขยายถิ่นฐานของอิสราเอลเป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาตามหลักการการอยู่ร่วมกันของ 2 รัฐ ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลจะเดินหน้าสร้างบ้านในเขตเวสต์แบงก์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร