fbpx

ทูตเมียนมาประจำอังกฤษเรียกร้องให้ปล่อยตัว “ซูจี”

ลอนดอน 9 มี.ค. – นายจอ ซวา มินน์ เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน ของอังกฤษ กล่าววานนี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาและประธานาธิบดีวิน มินต์ ที่ถูกกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารและควบคุมตัวไว้


นายจอ ซวา มินน์ กล่าวว่า เขาติดสินใจเลือกเส้นทางประชาธิปไตย และจะหาคำตอบของวิกฤติการณ์ทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมาในขณะนี้ได้ด้วยการนั่งลงเจรจากัน เขากล่าวในแถลงการณ์ ซึ่งเผยแพร่ในหน้าเฟซบุ๊คของสถานทูตหลังจากเข้าพบกับนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษและนายไนเจล อดัมส์ รัฐมนตรีด้านเอเชียของอังกฤษว่า เขาขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและประธานาธิบดีวิน มินต์ ทางด้านนายราบ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาขอยกย่องความกล้าหาญและความรักชาติของนายจอ ซวามินน์ ที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจีและประธานาธิบดิวิน มินต์ และให้ยอมรับและเคารพผลการเลือกตั้งทั่วไปในเมียนมาเมื่อปลายปี 2020 อังกฤษได้เรีบกร้องก่อนหน้านี้ให้ปล่อยตัวนางซูจีและผู้นำทางการเมืองคนอื่น ๆ ที่ถูกจับตัวไว้ในระหว่างการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์และยังเรียกร้องให้รื้อฟื้นระบอบประชาธิปไตยด้วย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ส เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงวอชิงตันของสหรัฐก็แสดงท่าทีเป็นฝ่ายตรงช้ามกับรัฐบาลทหารโดยออกแถลงการณ์ประณามการกระทำที่ทำให้พลเรือนที่ประท้วงต่อต้านรัฐประหารต้องเสียชีวิตและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เมียนมาใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด เมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพเมียนมาสั่งปลดนายจอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ จากตำแหน่งหลังจากที่เขาเรียกร้องให้สหประชาชาติ ใช้มาตรการที่จำเป็นทุกทางเพื่อขัดขวางกองทัพเมียนมาและนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ พร้อมทั้งชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์การไม่ยอมรับการก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล