fbpx

ส.ส.สหรัฐจะเดินหน้าถอดถอนทรัมป์ถ้าวิธีอื่นไม่ได้ผล

วอชิงตัน 11 ม.ค.- นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะเดินหน้าฟ้องร้องเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะพ้นวาระในวันที่ 20 มกราคม หากวิธีอื่น ๆ ไม่ได้ผล


นางเปโลซี วัย 80 ปี ส่งหนังสือถึง ส.ส.พรรคเดโมแครตว่า ส.ส.สเตนี ฮอยเออร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรจะหาทางยื่นญัตติในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เรียกร้องให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 ประกาศว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป ส.ส.ฮอยเออร์จะต้องได้เสียงสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ในการยื่นญัตติดังกล่าว หากไม่ได้ ส.ส.คนอื่นจะนำเรื่องนี้ไปลงมติในที่ประชุมวันอังคารแทน นางเปโลซีเรียกร้องให้รองประธานาธิบดีเพนซ์ดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้น ส.ส.จะเปิดลงมติร่างกฎหมายฟ้องร้องเพื่อถอดถอนทรัมป์อย่างเร่งด่วน เพราะเป็นภัยที่กำลังจะเกิดขึ้นกับรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันวุฒิสมาชิก (ส.ว.) แพทริก ทูมี พรรครีพับลิกัน และสมาชิกพรรคกลุ่มหนึ่งได้ร่วมกันเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลาออก และเห็นว่ารัฐสภาไม่มีเวลามากพอที่จะฟ้องร้องเพื่อถอดถอนทรัมป์ก่อนพ้นตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม แต่ ส.ส.จิม ไคลเบิร์น วิปเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตชี้ว่า สภาผู้แทนราษฎรยังมีเวลาถอดถอนทรัมป์และชะลอการส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภาจนกระทั่งโจ ไบเดน รับตำแหน่งไปแล้ว 100 วัน ส.ส.พรรคเดโมแครตอีกคนชี้ว่า การถอดถอนจะทำให้ทรัมป์ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีได้อีก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ