fbpx

3 ผู้ค้นพบหลุมดำคว้าโนเบลฟิสิกส์

สตอกโฮล์ม 6 ต.ค.- นักวิทยาศาสตร์ 3 คน ผู้ค้นพบหลุมดำ ปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดอย่างหนึ่งของจักรวาล คว้ารางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้


ราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์สวีเดนประกาศว่า รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปี 2563 ครึ่งหนึ่งเป็นของเซอร์โรเจอร์ เพนโรส วัย 89 ปี มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ จากผลงานการค้นพบว่า การก่อตัวของหลุมดำเป็นการคำนายอย่างแม่นยำต่อทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป โดยใช้วิธีทางคณิตศาสตร์พิสูจน์ว่า หลุมดำเป็นผลโดยตรงจากทฤษฎีดังกล่าวของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้ไม่เชื่อว่าหลุมดำมีจริง

ภาพจำลองหลุมดำ

รางวัลอีกครึ่งหนึ่งเป็นของไรน์ฮาร์ด เกนเซล วัย 68 ปี สถาบันมักซ์พลังค์เพื่อการศึกษาฟิสิกส์นอกโลกของเยอรมนี และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ของสหรัฐ และแอนเดรีย เกซ วัย 55 ปี มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ของสหรัฐ จากผลงานการค้นพบว่า วัตถุที่มีความหนาแน่นมหาศาลและมองไม่เห็นควบคุมการโคจรของดวงดาวต่างๆ ที่อยู่ใจกลางกาแล็กซีของเรา


เดวิด ฮาวิแลนด์ ประธานคณะกรรมการโนเบลฟิสิกส์ผู้ประกาศรางวัล กล่าวว่า การค้นพบของผู้ได้รับรางวัลในปีนี้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่การศึกษาเรื่องวัตถุความหนาแน่นมหาศาล แต่วัตถุนอกโลกเหล่านี้ก็ยังมีคำถามมากมายที่รอคำตอบและการกระตุ้นให้มีการวิจัยเพิ่มเติมต่อไป ผู้ได้รับรางวัลจะได้เงินรางวัลร่วมกัน 10 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 35 ล้านบาท).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน