fbpx

โอบามาแถลงเรื่องชายผิวดำในสหรัฐถูก ตร.ฆ่าตายรายล่าสุด

วอชิงตัน 30 พ.ค.- อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความเห็นเรื่องนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจผิวขาวควบคุมตัว และจุดกระแสประท้วงทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ว่า ไม่ควรเป็นความปกติในสหรัฐอเมริกายุคปี 2563 


โอบามาวัย 58 ปี ประธานาธิบดีเชื้อสายแอฟริกันคนแรกของประเทศโพสต์แถลงการณ์ในทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า อยากแบ่งปันสิ่งที่ได้สนทนากับเพื่อนหลายคนในช่วงหลายวันมานี้เรื่องคลิปบันทึกเหตุการณ์ที่นายจอร์จ ฟลอยด์เสียชีวิตขณะนอนคว่ำหน้าเพราะถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอบนถนนในรัฐมินนิโซตา นักธุรกิจชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาวัยกลางคนส่งอีเมลบอกเขาว่า ร้องไห้เมื่อเห็นคลิปดังกล่าวเพราะรู้สึกใจสลาย การใช้เข่ากดคอเป็นภาพสะท้อนของระบบที่กดขี่เพื่อนคนผิวดำอย่างโอหัง โดยไม่แยแสต่อเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างแท้จริง


แถลงการณ์ของโอบามาระบุต่อไปว่า ทุกคนหวังจะให้ชีวิตกลับไปเป็นปกติหลังจากวิกฤตโรคระบาดและวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ทุกอย่างรอบตัวพังไปหมด แต่ต้องอย่าลืมว่าการที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนถูกปฏิบัติอย่างแตกต่างเพราะเรื่องเชื้อชาติเป็นความปกติที่น่าเศร้า น่าเจ็บปวด และบ้าคลั่ง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงระบบดูแลสุขภาพ การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แม้แต่การวิ่งออกกำลังกายบนถนน หรือดูนกในสวนสาธารณะ สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเป็นความปกติในสหรัฐปี 2563 และไม่สามารถเป็นความปกติได้ หากทุกคนต้องการให้ลูกหลานเติบโตขึ้นในประเทศที่มีชีวิตอยู่กับอุดมคติอันสูงสุด

โอบามาสรุปในย่อหน้าสุดท้ายว่า ทางการรัฐมินนิโซตามีหน้าที่รับผิดชอบหลักในการสร้างความมั่นใจว่า การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์จะได้รับการสอบสวนอย่างเต็มที่และจะเกิดความยุติธรรมขึ้นในที่สุด ขณะที่ทุกคนไม่ว่าจะเชื้อชาติใดหรืออยู่ที่ใด รวมทั้งเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทั้งชายและหญิงที่ภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง จะต้องร่วมกันสร้างความปกติใหม่ เพื่อให้สิ่งที่ตกทอดมาจากความดื้อรั้นและการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมไม่สามารถมีผลต่อธรรมเนียมหรือจิตใจของทุกคนได้อีกต่อไป


อดีตผู้นำสหรัฐแถลงเรื่องนี้ขณะที่มีการประท้วงทั่วประเทศ บางแห่งเป็นไปอย่างสงบ บางแห่งเกิดความรุนแรง ส่วนนายดีเรค โชฟวิน ตำรวจผิวขาวที่ใช้เข่ากดคอนายฟลอยด์นานเกือบ 9 นาทีจนเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ถูกตั้งข้อหาทำให้คนตายโดยไม่เจตนา และข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาท หลังจากถูกไล่ออกพร้อมกับตำรวจอีกสามนาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด