fbpx

นายแบงก์ฮ่องกงห่วง ก.ม.ความมั่นคงแห่งชาติจะทำเงินทุนหนีหาย

ฮ่องกง 22 พ.ค.- นายธนาคารในฮ่องกงแสดงความกังวลว่า การที่จีนต้องการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงจะทำให้เงินทุนและผู้มีความสามารถหนีหายจากฮ่องกง


นายธนาคารอาวุโสของธนาคารยุโรปแห่งหนึ่งที่ดูแลสินทรัพย์กว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 6.38 ล้านล้านบาท) เผยว่า ปีที่แล้วลูกค้าหลายรายยังไม่ย้ายสินทรัพย์ออกจากฮ่องกงแม้มีการประท้วงรุนแรงขนาดใหญ่หลายครั้ง แต่ปีนี้เริ่มมีลูกค้าบางรายขอให้ดำเนินการแผนสำรองแล้วเพื่อลดความเสี่ยงที่สินทรัพย์กระจุกตัวในฮ่องกง นายธนาคารอีกคนชี้ว่า ก่อนหน้านี้มีคนเก่งไม่กี่คนที่พร้อมย้ายออกจากฮ่องกง แต่ตอนนี้คิดว่าคงพร้อมย้ายมากขึ้นแล้ว นักกลยุทธ์การลงทุนของธนาคารอีกแห่งชี้ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะถูกกดดันหนักต่อไปอย่างแน่นอน เพราะอาจจะเกิดการประท้วงครั้งใหม่ตามที่นักเคลื่อนไหวในฮ่องกงเรียกร้องวันนี้ ให้คนลุกขึ้นต่อต้านแผนการของจีน

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวรายงานประจำปีต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในวันนี้ว่า จีนจะสร้างระบบกฎหมายและกลไกการบังคับใช้ที่เข้มแข็งเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษอย่างฮ่องกงและมาเก๊า รอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายฮ่องกงที่รัฐบาลจีนจะเสนอต่อสภากำหนดให้ฮ่องกงต้องเร่งบังคับใช้ระเบียบความมั่นคงแห่งชาติตามกฎหมายพื้นฐานที่เป็นเสมือนรัฐธรรมนูญของฮ่องกง กฎหมายใหม่จะปกป้องเขตอำนาจทั้งหมดของรัฐบาลกลางจีน รวมถึงอำนาจการปกครองตนเองของฮ่องกง ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลกลางจีนจะตั้งสำนักงานในฮ่องกงหากมีความจำเป็น นักการทูตต่างชาติเกรงว่า กฎหมายนี้จะเปิดทางให้จีนเข้ามาตั้งและขยายหน่วยงานความมั่นคงและข่าวกรองในฮ่องกง เคยมีความพยายามผ่านร่างกฎหมายลักษณะเดียวกันนี้ในสภานิติบัญญัติฮ่องกงเมื่อปี 2546 แต่ถูกชาวฮ่องกงครึ่งล้านคนออกมาประท้วงจนต้องพับไปในที่สุด.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด