fbpx

สเปนยอดผู้เสียชีวิตแซงหน้าจีนแล้ว

ยุโรป 26 มี.ค.- สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในยุโรปยังคงวิกฤต โดยเฉพาะที่สเปนมียอดผู้เสียชีวิตแซงหน้าจีนไปแล้ว ขณะที่อิตาลีเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย


สถานการณ์ในสเปนเวลานี้ถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกเกือบ 7,500 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 49,500 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 656 คน ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดอยู่ที่ 3,647 คน แซงหน้าจีน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 3,281 คนขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอิตาลี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และมีรายงานว่านายคาร์เมน คาลโว รองนายกรัฐมนตรีรวมทั้งรัฐมนตรีอื่นอีก 2 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย

ขณะที่ระบบสาธารณสุขของสเปนจวนเจียนจะล่มสลายเนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากท่ามกลางการขาดแคลนอุปกรณ์และเวชภัณฑ์หลายอย่างทั้งยังมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมากอีกด้วย เวลานี้ทางการต้องใช้ศูนย์การแสดงนิทรรศการและโรงแรมมาเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว


ส่วนที่อิตาลีสถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังจากพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สี่แล้ว แต่ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่สูง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5,210 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นเกือบ 75,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 683 คน ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 7,503 คนเป็นจำนวนมากที่สุดในโลกในขณะนี้  

ขณะที่จีนได้ส่งทีมแพทย์ชุดใหม่จำนวน 14 คน พร้อมด้วยความช่วยเหลือรอบที่ 3 ไปยังอิตาลี เป็นบุคลากรจากโรงพยาบาลหลายแห่ง และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคในมณฑลฝูเจี้ยน รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและมณฑลอันฮุย ส่วนความช่วยเหลือที่นำไปด้วยมีทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันการติดเชื้อ เครื่องช่วยหายใจและอื่นๆ โดยผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะลงไปช่วยเหลือทีมแพทย์ในแคว้นทัสคานี

ที่ฝรั่งเศสประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ได้สั่งให้ทหารออกปฏิบัติการพิเศษเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดโดยประจำการเฮลิคอปเตอร์ไว้สำหรับช่วยลำเลียงผู้ป่วยในดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสทั้งในทะเลแคริบเบียน อเมริกาใต้และมหาสมุทรอินเดีย ผู้นำฝรั่งเศสยังมีแผนจะลงทุนเพิ่มสำหรับโรงพยาบาลของรัฐ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่กว่า 25,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,331 คน


ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์แถลงว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ถือว่ายังไม่สูงมาก เวลานี้รัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด โดยตั้งเป้าว่าจะตรวจสอบประชากรให้ได้ถึง 10,000 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ราว 10,900 คน และมีผู้เสียชีวิต 153 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด